Chấm thi đại học 2014: Thích gì viết nấy, chỉ chép đề bài

Giáo dụcThứ Hai, 21/07/2014 07:38:00 +07:00

(VTC News)- Nhiều trường đại học đã hoàn thành công tác chấm thi và dự kiến sẽ công bố điểm trong vài ngày tới.

(VTC News) - Đến thời điểm này, các trường đang hoàn thành công tác chấm thi và dự kiến sẽ công bố điểm trong vài ngày tới.

Điểm thi khối C, D thấp; Khối A ít điểm 10

Tính đến ngày 21/7, nhiều trường đại học đã bước vào giai đoạn chấm thi cuối cùng. Nhìn chung, điểm thi năm nay ở nhiều trường không cao, do đề thi phân hóa mạnh.
Cán bộ trường ĐH Công nghiệp thực phẩm chấm bài thi môn Toán
(Ảnh: Báo Giáo dục thời đại)

ĐH Ngoại thương Hà Nội đã chấm sơ bộ xong các bài thi đại học môn tự luận, điểm cao không nhiều. Ở ba khối A, A1 và D,  toàn trường chỉ có một điểm 10 Toán. Điểm Văn cao nhất là 8,5. Môn trắc nghiệm, trường thuê Bộ GD-ĐT chấm nên chưa có điểm. Dự kiến cuối tuần sau (277), nhà trường sẽ công bố điểm cho thí sinh.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã chấm xong 50% số lượng bài thi. Với khối C, điểm Văn cao nhất là 8,5. Môn Lịch sử điểm cũng ở mức trung bình, không cao.

Học viện Hành chính quốc gia Hà Nội, điểm Lịch sử, Ngữ văn năm nay kém hơn các năm trước. Dự kiến 4-5 ngày nữa, trường sẽ hoàn thành việc chấm thi.

Trường ĐH Thăng Long: Thí sinh có điểm số cao nhất của trường đạt 24 điểm, dự thi khối D1 (môn Ngoại ngữ chưa nhân hệ số). Điểm thi vào trường năm nay cao hơn năm trước, có 20% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên đối với môn Toán khối A; khối D và B là 25%; điểm thi môn Văn có hơn 30% thí sinh đạt trên trung bình. 
Trường dự kiến lấy điểm chuẩn NV1 năm nay bằng điểm sàn của Bộ khoảng 300 chỉ tiêu, còn 1.500 chỉ tiêu xét tuyển NV2.

Điểm 0 vì chỉ chép đầu bài

Trong ngày 19/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga tiếp tục thanh tra công tác chấm thi ở hai trường ĐH: Sư phạm TP.HCM và Sài Gòn.

chấm thi
Thứ trưởng Bùi Văn Ga thanh tra chấm thi ở Trường ĐH Sư phạm TP.HCM  
Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, có một bài thi môn Lịch sử được 9,25 điểm. Trong khi số lượng bài thi đạt điểm 8 - 9 môn này không nhiều, thì khá nhiều bài thi đạt phổ điểm trung bình. Cũng có rất ít điểm 0 môn Địa lý.

Về việc vẫn có nhiều bài thi điểm 0, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cảm thấy bất ngờ. Ông đề nghị giám thị cho xem qua bài thi 0 điểm môn Toán và môn Văn. 
Đối với môn Toán, bài thi 0 điểm là bài mà thí sinh có gì viết nấy mà chính những giám thị cũng không hiểu là thí sinh viết gì. Thứ trưởng Bùi Văn Ga từng học chuyên về toán cũng cho biết đọc xong… không hiểu gì. Bài thi môn Văn 0 điểm là bài thi… chỉ chép được đề bài.

Trường ĐH Sài Gòn đã chấm xong môn Văn và Toán. Điểm cao nhất của hai môn này là 9. Ở các môn khác, Tiếng anh đã có bài thi 10 điểm (khối A1) và 9,75 (khối D1). Điểm cao nhất môn Vật lý là 7,75, hóa (9,75), Địa lý (9,5), Lịch sử (8,75).

Phổ điểm dao động từ 4-6 điểm.

Trước đó, chiều 18/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, GS-TSKH Bùi Văn Ga, Trưởng ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ quốc gia năm 2014 thị sát công tác chấm thi tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường.

PGS-TS Đặng Vũ Ngoạn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho biết: “Năm nay trường có 20.360 bài thi các khối A, A1, B, D. Trong đó, các môn trắc nghiệm có 32.586 bài và đã quét dữ liệu xong và đang kiểm tra. Bài tự luận môn Toán (khối A, A1, B, D) có 18.219 bài và trường đã chấm được 7.900 bài.

Theo PGS-TS Đặng Vũ Ngoạn, kết quả môn Toán chỉ cao nhất là 9 điểm và phổ điểm tập trung ở mức từ 4 - 6 điểm. Môn Văn (khối D1) phổ điểm tập trung từ 4 - 4,5 điểm. Với kết quả chấm thi như trên, có thể điểm chuẩn năm nay của trường từ mức bằng đến cao hơn so với năm ngoái.

Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường có 3.685 thí sinh dự thi (khối A, A1). Kết quả chấm thi sơ bộ cho thấy, điểm cao nhất môn Toán là 8 điểm. Phổ điểm nhiều nhất tập trung ở mức từ 4 - 5 điểm. Dù trường giảm đến hơn 15.000 thí sinh dự thi nhưng kết quả chấm thi sơ bộ cho thấy mức điểm cũng tương đương so với năm 2013.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kết quả kiểm tra tình hình chấm thi ĐH các trường khu vực miền Bắc, miền Trung và phía Nam đều cho thấy điểm thi năm nay có sự phân hóa tốt hơn năm ngoái. Cụ thể, điểm 10 hiếm thấy nhưng phổ điểm tập trung ở mức từ 4 - 6 điểm. Phổ điểm này có sự dịch chuyển theo hướng tích cực hơn”.

Nhung Vũ (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn