Chăm sóc cây cảnh sau Tết hốt bạc ở Đắk Lắk

Kinh tếThứ Ba, 26/02/2019 16:17:00 +07:00

Sau tết, nhiều cây mai cảnh ở Đắk Lắk được khách chi tiền triệu để các nhà vườn dưỡng, chăm sóc để năm tới lại được rước về chơi Tết.

Thông thường từ ngày 10 đến 15 âm lịch, các nhà vườn lại mở cửa để nhận hoa mai về chăm sóc, cảnh xe ô tô tấp nập chở mai tới càng làm không khí trở nên náo nhiệt như những ngày trước Tết.

Ông Nguyễn Quang Khoát (nghệ nhân cây cảnh ở xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết: “Dịp Tết vừa qua, gia đình tôi bán ra thị trường gần 200 chậu mai các loại. Sau khi chưng Tết, các gia đình mua hoa mai của tôi lại chở mai tới gửi nhờ tôi chăm sóc. Tuy nhiên tôi chỉ nhận chăm sóc những gốc mai có giá từ 1 triệu đồng trở lên. Với giá chăm sóc dao động khoảng 1 - 10 triệu đồng/cây/năm”.

Untitled

Dân chơi mai thường sau Tết sẽ gửi về nhà vườn để chăm sóc.

Tuy nhiên nhiều nhà vườn cho biết chỉ dám nhận chăm sóc những cây mai của khách quen hoặc “vừa mắt” bởi chăm mai giống như chăm “con mọn” cần nhiều công đoạn và công sức.

Những cây có giá trị từ vài triệu đến vài chục triệu đồng cần có "chế độ chăm sóc" hết sức cẩn thận, kỹ lưỡng và chính xác. Vì thế giá chăm sóc các loại cây cảnh "hàng hiệu" này có khi lên đến 30 triệu đồng/cây/năm. Thậm chí, với những cây mai lớn, có gốc lớn với hoành (chu vi gốc) trên dưới 1m có giá hợp đồng lên đến cả trăm triệu đồng mỗi cây.

Nhiều chủ vườn cho biết hợp đồng chăm sóc mai nhìn có vẻ “béo bở” nhưng không dễ dàng chút nào.

93417ca354deb680efcf

Ông Nguyễn Quang Khoát chăm sóc các chậu hoa mai có giá trị lớn tại vườn. 

Bởi ngay khi mai về phải chăm sóc ngay. Nhà vườn phải cắt tỉa cành, tia hoa búp còn sót lại trên cây ngay để cây phục hồi sau thời gian “căng sức” nuôi hoa cho khách chơi Tết.

Ngoài ra còn phải tưới phân, thay đất, tỉa rễ để cây bung rễ non… trong cả năm trời tốn rất nhiều chi phí và nhân công chăm sóc. Nếu chăm sóc không kỹ, cây mai năm tới sẽ xấu, không ra hoa, thậm chí trong quá trình chăm sóc cây sẽ bị chết vì thối rễ. Chưa kể đến tháng 7,8 âm lịch phải mua kẽm uốn cành để tạo dáng, tạo thế cho cây.

Anh Lê Anh Dũng một người dân đến gửi mai ở TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Do công việc công chức bận rộn nên mấy năm trở lại đây, sau khi chưng tết xong, tôi đều mang cây mai của gia đình đến chính nhà vườn tôi đã mua để nhờ họ chăm sóc. Nhờ được chăm sóc chu đáo và tạo dáng chuyên nghiệp nên mai nở rất đẹp, đúng thời điểm. năm nào gia đình tôi cũng có mai để chưng tết mà lại tốn có một ít chi phí thôi.”

Có thế thấy, việc chăm sóc mai mang lại cho chủ vườn một khoản thu nhập đáng kể song cũng chứa đựng nhiều rủi ro.

Khách hàng chỉ phải đưa tiền thuê dưỡng mai sau khi nhận mai, nên trường hợp mai không đạt chất lượng coi như nhà vườn mất tiền chăm sóc. Thậm chí phải bồi thường giá trị hợp đồng thuê dưỡng mai hoặc đổi lại cây khác có giá trị tương đương nếu cây bị chết.

 
THANH HẢI - HÀ BÌNH
Bình luận
vtcnews.vn