Chăm lo đời sống giáo viên mầm non

Tổng hợpThứ Sáu, 23/09/2011 10:53:00 +07:00

Để đảm bảo chất lượng giáo viên mầm non, xã hội cần tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho họ.

Giáo dục mầm non (GDMN) là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm thẩm mỹ của trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay, do nhiều nguyên nhân, việc phát triển GDMN còn nhiều hạn chế.

Tình trạng không bảo đảm đời sống vật chất cũng như các điều kiện dạy học khiến không ít giáo viên bỏ nghề. 

Hiện nay, cả nước có gần 3,6 triệu cháu học tập ở gần 13 nghìn trường mầm non với hơn 211 nghìn giáo viên. Mặc dù giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhưng nhận thức của xã hội, chính quyền các cấp, các bậc cha mẹ về vai trò, vị trí của GDMN còn chưa đầy đủ.

Nhiều nơi GDMN còn thiếu cơ sở vật chất, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Ðặc biệt là chế độ, chính sách còn nhiều bất hợp lý, chưa tạo ra được động lực để giáo viên tự rèn luyện về phẩm chất, nâng cao năng lực chuyên môn. Hiện nay, các điều kiện học tập, làm việc cũng như các chế độ chính sách về tiền lương, bảo hiểm, khen thưởng và các quyền lợi khác của giáo viên mầm non còn nhiều bất cập. Ở nhiều địa phương, tỷ lệ giáo viên mầm non trong biên chế của các trường còn ít, phần lớn là giáo viên ngoài biên chế, hưởng lương do địa phương chi trả tùy thuộc vào khả năng tài chính hoặc từ nguồn thu của chính các trường...

Do đời sống khó khăn, tính chất công việc phức tạp, thu nhập thấp, cho nên một bộ phận giáo viên chưa yên tâm gắn bó với nghề, thậm chí bỏ nghề, khiến cho đội ngũ giáo viên mầm non không ổn định và thường xuyên thiếu. Kết thúc năm học 2010-2011, cả nước thiếu gần 23 nghìn giáo viên mầm non đứng lớp, trong đó chủ yếu là vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.


Thực tiễn đòi hỏi các cấp chính quyền cũng như ngành giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) cần có những cơ chế, chính sách cũng như cách làm phù hợp để bảo đảm nâng cao đời sống đội ngũ giáo viên mầm non, tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên mầm non yên tâm gắn bó với nghề, thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Nhà nước cần hỗ trợ ngân sách để thực hiện trả lương cho giáo viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở GDMN bán công theo thang bảng lương và nâng lương theo định kỳ. Ngành GD và ÐT cần quy hoạch trên cơ sở sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên hiện có. Ðối với các địa phương, tùy vào điều kiện cụ thể của mình, cần có những chế độ chính sách mang tính đặc thù để hỗ trợ, động viên đội ngũ giáo viên mầm non yên tâm công tác.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách về lương và phụ cấp theo lương, chế độ làm việc đối với nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo quy định. Tích cực thực hiện chuyển đổi các cơ sở GDMN bán công sang công lập. Riêng các cơ sở GDMN ngoài công lập cần bảo đảm chế độ lương cho giáo viên không thấp hơn ở các cơ sở GDMN công lập và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định hiện hành. Có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, nâng cao đời sống cán bộ, giáo viên đến công tác tại các vùng khó khăn.


Theo Nhân Dân
Bình luận
vtcnews.vn