Châm cứu chữa bệnh theo lời… “bề trên” chỉ bảo

Thời sựThứ Tư, 29/09/2010 07:42:00 +07:00

“Thánh cô” thì lên đồng, xem bói, còn cô em gái thì mở dịch vụ châm cứu ngay tại đó cho dù mới chỉ học khóa châm cứu 2 tháng.

“Thánh cô” thì lên đồng, xem bói, còn cô em gái thì mở dịch vụ châm cứu ngay tại đó cho dù mới chỉ học khóa châm cứu 2 tháng. “Thánh cô” bảo: “Đấy là người do bề trên phán về phải làm công việc phúc đức”.

Cổng vào nhà "thánh cô" 

Xếp hàng lấy số báo danh để vào gặp “thánh cô”

Đúng như lời giới thiệu, khi chúng tôi vừa đặt chân tới xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, nhiều bà con trong làng đã kháo nhau về chuyện bà Oanh “hiển thánh” chữa bách bệnh cho khách thập phương.

Chị Nguyễn Thị An (Can Lộc) kể cho chúng tôi biết: “Hồi thánh cô mới hành nghề, hang ngày có đến hàng trăm người đến xem, vì thế, các tín đồ nhiều khi phải đợi cả tháng. Giờ có số báo danh nên đơn giản hơn. Nhưng một ngày, thánh cô chỉ giới hạn xem 15 người nên ai đến sớm đăng ký trước mới may mắn được gặp”.

Trong vai đôi vợ chồng mới cưới đến xin “thánh cô” xem gia sự, nhưng để gọi tên, chúng tôi buộc phải nhờ đến người quen đặt vấn đề mong “thánh cô” ưu ái cho xem trước.Tuy nhiên, cũng phải mất năm lần, bảy lượt chúng tôi mới được chiếu cố đến.

Ngồi quan sát “thánh cô” phán cho một cô gái 18 tuổi: “Trong người con đang xuất hiện một con ma nữ, có phải 3 tháng trước con ăn phải quả ổi khu vực sau vườn nhà không? Giờ con ma này cứ lớn lên dần mà không chịu ra. Có phải con thường xuyên bị đau bụng quẳn quại không???”.

Khi thấy cô gái vừa khóc, vừa gật đầu lia lịa, “thánh cô” nói tiếp: “Giờ ta cho con lá bùa về sắc lên uống mà đuổi nó ra…". Nhân được "lộc thánh" (thuốc), cả hai mẹ cô gái đều mừng rỡ ra mặt.

Một thanh niên khác, “thánh” Oanh vừa xem quẻ đã phán: "Đồ sát sinh, ta nhìn thấy tâm địa ngươi xấu lắm. Đã ăn thịt chó mà còn đến nhờ ta chữa bệnh? Về đi”.

Được cái, các tín đồ đều tỏ ra sợ hãi và tin tưởng tuyệt đối. "Ngươi ra ngoài kia quỳ gối xuống đất mà sám hối đi. Nếu ngươi biết ăn năn hối cãi thì ta xin bề trên tha tội cho ngươi".

"Thánh” Oanh không cần bắt mạch, không cần khám, chỉ nhìn, bấm bấm một hồi đầu các ngón tay rồi phái đệ tử ban thuốc cho khách đưa về uống. Khi tín đồ nhận thuốc, “thánh cô” không quên dặn các đệ tử nhớ bỏ tờ giấy (hay còn gọi là phép) vào thang thuốc "mầu nhiệm", còn nếu không làm như thế, thì không có công hiệu.

Không những thế, “thánh cô” còn đưa một cô em tên Quỳnh về mở dịch vụ châm cứu tại nhà. Được biết, cô em gái này của bà Oanh mới học xong khóa châm cứu 2 tháng nhưng đã "hiên ngang" hành nghề tự do. Bà Oanh còn nói thêm: Đây là người do bề trên phán về phải làm công việc phức đức”.

"Thánh cô" từng là Cán bộ Hội phụ nữ

Trao đổi về hiện tượng này với chính quyền địa phương, ông Trần Ngọc Lý - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng cho biết: “Khi bắt đầu có thông tin, chúng tôi đã cử người điều tra kỹ càng, thậm chí đóng giả thành người đi xem bói xuống tận nhà bà Oanh để nắm bắt tình hình”.

"Chuyện du khách hằng ngày đỗ xô về nhà “thánh cô” chữa bệnh ngày càng đông thêm đang là vấn đề khó giải quyết đối với chính quyền địa phương. Có hay không chuyện "lên đồng, lên bóng" thì chưa có cơ quan chức năng nào xác định được", ông Lý vẫn khẳng định.

Bà Dương Thị Oanh năm nay (42 tuổi), văn hoá 7/12, quê xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Từ khi về Thạch Bằng làm vợ anh Đỗ Văn Bình, gia cảnh khó khăn, hai vợ chồng sống bằng nghề thả câu trên sông nước. Sau đó, hai người dựng lều, sinh con đẻ cái ở hẳn trên một bãi tha ma (nay là nhà bà Oanh). Chị Oanh đã tham gia công tác đoàn thể, từng là một phụ nữ gương mẫu, đi đầu trong phòng trào bài trừ mê tín, dị đoan vùng này.

Theo ông Lý, đối tượng khách đến xem thánh cô phán đại đa số là bà con nông dân có “niềm tin tuyệt đối” vào “thánh cô”. Sự việc này gây mất trật tự an ninh, xã đã báo cáo lên cấp trên để tìm phương hướng xử lý triệt để.

Ông Lý nói: "Chị Oanh là một cán bộ của Hội Phụ nữ xã nhưng hành nghề xem bói, vì thế chúng tôi đã mời lên Uỷ ban giải thích nhiều lần, nhưng không hiểu vì lợi nhuận hay tín ngưỡng mà chị Oanh vẫn không nghe và bỏ bê việc đoàn thể, vì thế buộc chúng tôi phải tạm đình chỉ công tác của chị trong chi hội và chờ ý kiến cấp trên giải quyết".

Theo Minh San/KH&ĐS

 

Bình luận
vtcnews.vn