Chậm cho nhập thuốc đặc trị ung thư khiến thuốc bị tiêu hủy: Bộ trưởng Tài chính nói gì?

Sức khỏeThứ Năm, 16/11/2017 11:29:00 +07:00

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã cung cấp nhiều thông tin bất ngờ liên quan đến việc hải quan chậm cho nhập 20.000 viên thuốc Tasigna đặc trị ung thư, khiến lô thuốc này phải tiêu huỷ gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.

Tại phiên trả lời chất vấn sáng (16/11), trả lời đại biểu Nguyễn Quang Tuấn về việc hải quan chậm cho nhập 20.000 viên thuốc Tasigna đặc trị ung thư, khiến lô thuốc này phải tiêu huỷ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: "Qua kiểm tra lô hàng này hạn sử dụng không còn đủ 12 tháng, theo quy định phải có xác nhận của cơ quan chuyên ngành".

dinh-tien-dung

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.

Ngày 6/8/2014 sau khi có ý kiến của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL-VNPT đại diện làm thủ tục nhập khẩu cho Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM,  đã làm việc với hải quan và hải quan đã thông quan ngay trong ngày.

"Việc chậm trễ là do chậm kiểm tra chuyên ngành", ông Dũng nói.

Trước đó, vào hồi tháng 5/2017, Thanh tra TP HCM công bố gần 20.000 viên thuốc Tasigna 200 mg trị ung thư máu được nước ngoài viện trợ cho Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM phải hủy bỏ vì hết hạn sử dụng vào năm 2015.

Bệnh viện giải thích, thuốc Tasigna lần đầu nhập về Việt Nam nên thủ tục kéo dài hơn một năm, thuốc về kho chỉ còn hạn dùng 10 tháng. Thuốc có giá rất đắt, để sử dụng thuốc này bệnh nhân phải đồng chi trả 4% trong một năm, tức số tiền lên tới 42 triệu đồng nên chỉ 26 người đủ khả năng mua thuốc, vì thế số thuốc chưa sử dụng đã hết hạn buộc phải hủy bỏ.

Video: Bác sĩ bắt tay với hãng Dược, đang tâm vơ vét trên sức khỏe người bệnh

Ngọc Vy
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn