Cha mẹ hút thuốc, con trẻ nguy cơ ung thư máu

Sức khỏeThứ Tư, 19/04/2017 06:42:00 +07:00

Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe và trí tuệ của trẻ nhỏ mà còn khiến cho tỷ lệ mắc ung thư ở trẻ em cao hơn so với người lớn.

Những nguy hiểm mà khói thuốc gây ra cho trẻ em và trẻ sơ sinh đã được cảnh báo rất nhiều. Nhưng mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thêm một nguy cơ đáng sợ khác do khói thuốc gây ra với trẻ em - những thay đổi di truyền liên quan tới một dạng ung thư từ thuở nhỏ.

Theo Reuters, nghiên cứu được đăng trên trang Nghiên cứu ung thư trong ấn phẩm tháng này cho biết, lần đầu tiên, các nhà khoa học đưa ra mối tương quan giữa việc hút thuốc của bố mẹ với những thay đổi di truyền rõ ràng của tế bào ung thư ở trẻ mắc bệnh bạch cầu lympho bào cấp tính (ALL) - một loại ung thư máu.

Hinh anh

Hút thuốc lá không chỉ hại cho chính mình mà còn gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Adam de Smith - nhà nghiên cứu tại Trung tâm điều trị ung thư toàn diện Helen Diller, thuộc trường Đại học California San Francisco cho biết: "Khói thuốc lá độc hại có ảnh hưởng tới các gen của tế bào ung thư bạch cầu hay còn gọi là ung thư máu, một dạng phân tử của bệnh lý pháp y.

Sự biến đổi gen không phải do di truyền từ bố mẹ mà xảy ra trong các tế bào miễn dịch của trẻ. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng, sự phơi nhiễm khói thuốc lá xảy ra ngay trong quá trình mang thai hoặc sau sinh".

Reuters cho biết, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ các mẫu khối u trước khi điều trị 559 bệnh nhân mắc bệnh ALL trong một nghiên cứu về bệnh bạch cầu ở trẻ em ở California.

Khoảng 2/3 mẫu khối u chứa ít nhất một trong số 8 loại gen bị hao hụt thường thấy ở các bệnh nhân bạch cầu lympho bào cấp tính. Các ca tử vong thường xảy ra ở trẻ em mà có mẹ hút thuốc khi mang thai và sau sinh.

Hinh anh

 Thai phụ hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư máu ở trẻ.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng, hút 5 điếu thuốc lá mỗi ngày khi mang thai sẽ làm tăng 22% số gen hao hụt ở thai nhi và trong thời gian cho con bú là 74%. Nguy cơ này không chỉ xảy ra khi các thai phụ hút thuốc mà kể cả khi chồng của họ hút 5 điếu thuốc lá mỗi ngày trước khi thụ thai cũng làm tăng sự hao hụt gen từ 7 - 8%.

Trong khi đó, những phát hiện này cũng ghi nhận rằng, bé trai thường nhạy cảm hơn với những ảnh hưởng của khói thuốc. Một hạn chế của nghiên cứu này là các nhà nghiên cứu không biết sự hao hụt gen xảy ra khi nào thì liên quan tới sự phát triển của bệnh bạch cầu. Dữ liệu nghiên cứu cũng dựa trên báo cáo của các bậc phụ huynh về thói quen hút thuốc lá.

Tiến sĩ Marte Reigstad, nhà nghiên cứu tại Bệnh viện đại học Olso ở Na Uy - người không tham gia vào nghiên cứu nói: "Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh xuống mức tối thiểu là bỏ thuốc lá hoàn toàn".

Video: Khói thuốc lá tàn phá cơ thể người như thế nào?

Hà Phương (Nguồn: Foxnews)
Bình luận
vtcnews.vn