Bắt nguồn từ đam mê, người phụ nữ trở thành bà chủ vườn lan kiếm

ChấtThứ Hai, 08/03/2021 12:48:00 +07:00

Trước khi đến với hoa lan, chị Thanh cũng đã trải qua nhiều công việc liên quan đến cây cối như công nhân cạo mủ cao su, làm nông nghiệp…

Nhắc đến thú chơi lan, không ít người cho rằng chỉ đàn ông mới có niềm đam mê với loài hoa nổi tiếng kiêu kỳ này, thế nhưng chị Nguyễn Thị Thanh (trú tại tổ 4, ấp 5, xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) lại là một trong số những phụ nữ hiếm hoi dành trọn tình yêu với hoa lan, đặc biệt là dòng lan kiếm.

Kiếm thuộc loài địa lan và được xem là loài lan có sức sống mạnh mẽ, dễ trồng, cho ra hoa đẹp nhưng để chinh phục và làm giàu từ loài hoa được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa này thì không phải ai cũng có thể làm được làm được.

Bắt nguồn từ đam mê, người phụ nữ trở thành bà chủ vườn lan kiếm - 1

Một góc nhỏ vườn lan kiếm của chị Nguyễn Thị Thanh

Từ người yêu hoa cho đến chủ vườn lan kiếm “khủng”

Trước khi đến với hoa lan, chị Thanh cũng đã trải qua nhiều công việc liên quan đến cây cối như công nhân cạo mủ cao su, làm nông nghiệp…Để rồi, trong một lần tình cờ nói chuyện với người bạn chơi lan, chị biết đến dòng lan kiếm và bắt đầu quá trình khởi nghiệp của mình với loài lan này từ đây.

“Từ nhỏ, tôi đã rất thích được chăm sóc cây cối trong nhà, đặc biệt là hoa lan. Tầm 6-7 năm trước tôi đã sưu tầm và chơi lan xổ số rồi. Nhưng hồi ấy chưa được tiếp xúc với nhiều thông tin như bây giờ, lại không có điều kiện kinh tế, tôi chỉ sưu tầm được mấy chậu lan rừng bình thường mà thôi. Mãi đến cuối năm 2018, một lần nói chuyện với người bạn cũng chơi lan thì tôi được giới thiệu dòng lan kiếm. Vừa tò mò vừa hứng thú, lại được người bạn đó bảo dòng lan này dễ trồng mà cũng có giá trị cao nên tôi quyết định mua một cây Thanh Diên Kiếm về để chơi thử”, chị Thanh chia sẻ về cơ duyên của mình với cây lan kiếm.

Được sự chăm sóc tỉ mỉ của chị Thanh, cây Thanh Duyên Kiếm nhờ đó lớn nhanh, cho hoa đẹp và ra nhiều cây con. Chính vì thế, chị Thanh bắt đầu cho tách tép, lựa các cây tốt, khoẻ mạnh để chia sẻ cho các anh em, bạn bè cùng đam mê và chính thức khởi nghiệp với dòng lan này từ đây.

Bắt nguồn từ đam mê, người phụ nữ trở thành bà chủ vườn lan kiếm - 2

Cây Thanh Duyên Kiếm tại vườn lan chị Thanh

Vốn là người ham học hỏi và được các anh em trong giới chơi lan giúp đỡ tận tình. Vì vâỵ, trong quá trình chăm sóc, chị Thanh không gặp quá nhiều khó khăn.

Càng chăm sóc, chị Thanh lại càng muốn sưu tầm nhiều giống lan hơn nữa. Số lượng lan chị mua ngày càng nhiều, bắt đầu chỉ với vài ký, dần thành vài chục ký rồi mua nhiều lên thành vài trăm ký lan.

Được nhiều anh em trong giới yêu quý, tin tưởng, ủng hộ và thấy được giá trị kinh tế mà hoa lan mang lại. Dần dần, chị Thanh đã đánh dấu được tên tuổi và xây dựng nên vườn lan của riêng mình mang tên: Vườn lan Nguyễn Thị Thanh.

Bên cạnh lan kiếm, năm 2020, chị Thanh tiếp tục tìm hiểu và đầu tư thêm nhiều dòng lan Phi Điệp quý hiếm khác như 5CT Phú Thọ, 5CT HO,… Đặc biệt, chị vô cùng say mê vẻ đẹp tinh khôi của lan 5CT Nàng Thơ và sở hữu cho riêng mình hai chậu lan giá trị này.

Bắt nguồn từ đam mê, người phụ nữ trở thành bà chủ vườn lan kiếm - 3

Bông Ngọc Kỳ Duyên nở tại vườn lan Nguyễn Thị Thanh

Sau gần 3 năm khởi nghiệp với hoa lan, đến nay vườn lan Nguyễn Thị Thanh đã được xây dựng với diện tích 700m2, sở hữu vô số chậu lan Kiếm với hơn 20 giống cây quý hiếm như: Hồng Thiên Thanh, Bảo Lâm, Ngọc Kỳ Duyên, Phan Trí, Nàng Thơ, Phú Thọ, HO… cùng nhiều dòng lan khác.

Vườn lan là một gia tài lớn và là niềm mơ ước của rất nhiều người yêu Phong Lan. Đặc biệt, với một cơ duyên cho nên vườn lan Nguyễn Thị Thanh đã sở hữu được trọn giống lan Ngọc Kỳ Duyên dù chưa mở bán rộng rãi nhưng đã được rất nhiều anh em yêu lan biết đến.

Lựa chọn hướng đi cho riêng mình…

Các loại lan kiếm rừng có mặt hoa đẹp, độc, lạ hiện nay xuất hiện khá nhiều tại Việt Nam và được nhiều người chơi lan ưa chuộng. Nhưng nổi danh nhất phải kể đến 4 cây lan kiếm được mệnh danh là “Tứ Đại Danh Kiếm” bao gồm: Phan Trí, Xanh Huế, Vị Hoàng và Vàng Tây Ninh. Đây là những dòng lan Kiếm quý hiếm, có giá trị cao và được nhiều người chơi lan lựa chọn đầu tư.

Bắt nguồn từ đam mê, người phụ nữ trở thành bà chủ vườn lan kiếm - 4

Bông Bảo Lâm nở tại vườn lan Nguyễn Thị Thanh

Thế nhưng không đi theo con đường đầu tư vào “Tứ Đại Danh Kiếm”, chị Thanh lại tập trung đi theo hướng sưu tầm mặt bông mới. Hỏi thêm về hướng đi này, chị chia sẻ:“Trong giới chơi lan kiếm, mọi người thường sẽ tập trung theo hướng “Tứ Đại Danh Kiếm”, đầu tư vào những cây kiếm quý hiếm nhưng tôi lại đi theo hướng sưu tầm nhiều mặt bông mới. Tuy những mặt bông đó chưa được nhiều anh em biết đến nhưng những bông hoa này mang vẻ đẹp độc đáo chứ không chỉ riêng Tứ Đại mới có. Bên cạnh đó cũng góp phần giúp bảo tồn và phát triển hoa lan kiếm Việt Nam.”

Với niềm đam mê hoa lan và sự uy tín trong kinh doanh, rất nhiều người trong giới chơi lan đã biết tới chị như một người phụ nữ hiếm hoi thành công trong thú chơi đầy thách thức này. Chị Thanh cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với những người mới chơi, với chị giúp được ai thành công với hoa lan chính là một niềm vui trong cuộc sống.

Bắt nguồn từ đam mê, người phụ nữ trở thành bà chủ vườn lan kiếm - 5

Chị Nguyên Thị Thanh tại vườn lan kiếm của mình.

Hỏi thêm về các dự định trong tương lai, chị Thanh cho biết sẽ phát triển mở rộng diện tích vườn lan lên hơn 1.000m2, sưu tầm thêm nhiều giống kiếm quý hiếm hơn nữa để chia sẻ, trở thành sân chơi cho các anh em đam mê lan kiếm khác, góp phần bảo tồn, phát triển cộng đồng yêu lan nói chung và hoa lan Kiếm nói riêng.

Công Thiện - Bích Hà
Bình luận
vtcnews.vn