Cha hiến da ghép cho con bị bỏng nặng nguy cơ chết vì nhiễm trùng, nhiễm độc

Sức khỏeThứ Sáu, 16/03/2018 07:39:00 +07:00

Bé K. nhập viện trong tình trạng bỏng nặng, chiếm 80% diện tích da, cha cháu hiến da của mình ghép cho con hy vọng bé được cứu sống.

Cách đây 2 tháng, bé T.Đ.K (3 tuổi, ở Đắk Nông) bị bỏng nặng độ 2 – 3, cháy gần toàn bộ da trên cơ thể do cháy nhà.

Nhập viện trong tình trạng bỏng nặng, bé K. được điều trị tích cực và qua được cơn nguy kịch do sốc phỏng, do nhiễm trùng.

Tuy nhiên, theo Bác sĩ Trương Ánh Mậu, Phó trưởng khoa Bỏng – Chỉnh hình (Bệnh viện nhi đồng 2): “Nếu không có phương pháp điều trị thích hợp che phủ vùng da bị tổn thương này, thì khả năng bé bị chết do nhiễm trùng, nhiễm độc và suy kiệt vì mất dịch cơ thể là cực kì cao.

Nhưng vấn đề là, diện tích da còn lại trên cơ thể của bé quá ít, không đủ để lấy da tự thân của bé ghép vào vùng da bị bỏng”.

Sau khi đánh giá tình trạng bỏng của bệnh nhi, các bác sĩ đưa ra biện pháp ghép da đồng loại từ người thân ( bố, mẹ, anh em ruột) sang cho bé. 

Trong ca mổ ghép da, các bác sĩ lấy da mỏng ở 2 bên đùi bố bé K., tiến hành dát mỏng da và ghép vào vùng đầu, mặt, cổ, ngực, 2 tay và 2 đùi của bé.

ghep-da

 Sau khi phẫu thuật, tình hình sức khỏe của bé ổn định.

Rất may sau ca mổ cháu bé đã ổn định, lớp da ghép dính và sống được ở phần đầu, mặt cổ, một phần ở tay chân da bị bong tróc nhưng vẫn tạo được điều kiện cho mô bên dưới lành tốt.

Ghép da đồng loại là phẫu thuật không quá khó, khả năng thành công cao nhưng đó là ở người lớn. Trường hợp này là ca ghép da đồng loại đầu tiên thực hiện ở trẻ em, ngoài vấn đề chuyên môn phẫu thuật thì còn vấn đề gây mê...

Các bác sĩ hi vọng, thành công từ ca mổ này sẽ là tiền đề tạo điều kiện cho những trường hợp cần ghép da đồng loại khác về sau, nếu có. Các bệnh nhi bị bỏng nặng sẽ có thêm các cơ hội điều trị, phục hồi sớm hơn.

Video:  Xót xa bé trai người Dao đỏ bị bỏng toàn thân khi chăn trâu

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn