Cha đốt rác, con bị cả can xăng thiêu cháy

Thời sựThứ Bảy, 06/03/2010 08:49:00 +07:00

Cả can xăng đổ ập vào người biến em trở thành ngọn đuốc sống. Ngọn lửa sau đó nhanh chóng được dập tắt nhưng 72% cơ thể em bị bỏng sâu độ 4…

Cả can xăng đổ ập vào người biến em trở thành ngọn đuốc sống, khiến bố mẹ em hoảng sợ vô cùng. Ngọn lửa sau đó nhanh chóng được dập tắt nhưng cũng để lại hậu quả hết sức nặng nề: 72% cơ thể em bị bỏng sâu độ 4…

Ngay khi tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Trần Cảnh Khoa, 11 tuổi, ở 202 Phan Chu Trinh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, GS-TS Lê Năm, Giám đốc Viện Bỏng quốc gia đã liên lạc với báo chí để tìm cách giúp đỡ cho em. GS-TS Lê Năm cho biết: “Sự sống cho cậu bé được tính từng giờ bởi 72% cơ thể của em bị bỏng xăng sâu độ 4. Cứ tưởng tượng cơ thể con người được bao phủ bằng da thì 72% da của em đã hỏng nặng vì bỏng xăng, mà chúng tôi phải điều trị tích cực bằng tất cả các biện pháp nhưng chưa khẳng định được có cứu được tính mạng của cháu không”.

72% cơ thể của em Khoa bị bỏng sâu độ 4 nên nguy cơ tử vong rất cao

Sáng ngày 5/3, em Trần Cảnh Khoa đã được đưa vào phòng mổ cấp cứu với sự góp mặt của các bác sĩ hàng đầu ở Viện bỏng quốc gia, mà đứng đầu trực tiếp chỉ đạo do GS-TS Lê Năm. Bác sĩ Nguyễn Như Lâm, trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Viện bỏng quốc gia cho biết thêm: “Ca này là mới nhất và cũng là kinh hoàng nhất, bởi em bị bỏng quá sâu, diện bỏng lại quá rộng và thời gian nhập viện điều trị tích cực cũng… quá chậm”.

Anh Trần Cảnh Kỳ, 42 tuổi, bố của cháu bé vừa chưa hết sốc vì tai nạn của con mình, bàng hoàng nhớ lại: “Tôi làm nghề chạy xe ben, hôm đó mua xăng về để cạnh xe chưa kịp đổ vào, đang lúi húi đốt rác cách đó tầm 7m thì thằng bé nghịch chạy ngang qua đụng vào can xăng ngã xuống. Xăng đổ tràn ra ngoài, lan nhanh tới chỗ tôi đang đốt rác và hậu quả là xăng trùm lên người thằng bé”.

Nếu không được điều trị tích cực và sự giúp đỡ về vật chất của các nhà hảo tâm, em Khoa khó lòng qua khỏi tai nạn 

Ngay lập tức, anh Kỳ chở cháu Khoa đi cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, tuy nhiên, sau 2 ngày đầu tổ chức các biện pháp sơ cứu, các bác sĩ đề nghị gia đình phải chuyển ra Hà Nội thì mới hi vọng cứu sống được em Khoa. Bác sĩ Nguyễn Như Lâm cho biết, nếu em Khoa được chuyển sớm ra Viện bỏng quốc gia ngay hôm đó sẽ tốt hơn rất nhiều vì ở đây mới có các thiết bị y tế hiện đại hơn so với tuyến dưới.

“Hôm nay đã là ngày thứ 5, Khoa bắt đầu có dấu hiệu nhiễm khuẩn, đặc biệt bộ phận sinh dục của em phù nặng nên chúng tôi phải tổ chức mổ cấp cứu ngay . Nói thật ca này nguy cơ tử vong rất cao nếu như không được điều trị tích cực (gồm phẫu thuật sớm, chăm sóc tích cực, biện pháp nuôi dưỡng tích cực), nhưng hoàn cảnh bệnh nhân khá nghèo. Điều quan trọng hơn, với 72% da bị bỏng sâu độ 4 thì phải cấy ghép da gần như toàn bộ, trong khi đó lại không có da đồng loại để thay thế”, bác sĩ Lâm khẳng định.

Không có da đồng loại để cấy ghép là khó khăn rất lớn để cứu chữa em Khoa  
Theo bác sĩ Lâm, ở Việt Nam chưa có ngân hàng mô như ở các nước khác. Bệnh nhân khi bị bỏng thường phải cắt phần da lành lặn trên cơ thể để cấy ghép vào phần bị hoại tử, nhưng em Khoa bị bỏng đến 72% thì chỉ trông chờ vào da đồng loại do người khác hiến tặng. “Do không có da đồng loại sẵn nên chúng tôi phải cắt bỏ phần da hoại tử và phủ bằng da lợn đã được xử lý (được gọi là da dị loại), tuy không tốt lắm nhưng không còn cách nào hơn”, bác sĩ Lâm cho biết.

Năm ngày hôm nay, anh Kỳ đêm nào cũng thức trắng vì lo cho con. Người bố gầy guộc vẫn chưa hết bàng hoàng trước tai nạn mà đứa con anh gánh phải. Vợ anh cũng vừa bắt xe khách từ Quảng Nam ra Hà Nội để thay anh chăm sóc đứa con trai đầu.

“Vợ tôi cũng chỉ buôn bán nhỏ, tiền kiếm được hàng ngày chỉ đủ ăn, giờ để có tiền điều trị cháu bé quả thực là một nỗi lo không nhỏ”, anh Kỳ nói. Với bài viết này, hi vọng rằng, sẽ có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm cùng chung sức để em Khoa thoát khỏi bàn tay tử thần.

 Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
Anh Trần Cảnh Kỳ, 202 Phan Chu Trinh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam hoặc ủng hộ trực tiếp ở Khoa Hồi sức Cấp cứu Viện Bỏng quốc gia, Hà Nội.
ĐT: 0935.558.519.

Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn