'Cha đẻ' chung cư Bảy Hiền Tower đang bị kiện vì nợ nần

Pháp luậtThứ Ba, 09/04/2019 18:05:00 +07:00

Theo nguồn tin riêng của PV, hiện DNTN Xây dựng thương mại Thăng Long - cha đẻ chung cư Bảy Hiền Tower đang bị kiện vì nợ nần.

 Được biết, hiện DNTN Xây dựng thương mại Thăng Long - cha đẻ chung cư Bảy Hiền Tower (Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình, TPHCM) đang bị Phòng giao dịch ngân hàng Nông nghiệp và PTNN Rạch Ông khởi kiện ra tòa án quận Phú Nhuận liên quan đến khoản nợ quá hạn nhiều năm chưa trả được.

Cụ thể là, năm 2010, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNN chi nhánh TPHCM - Phòng giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và PTNN Rạch Ông đã 2 ký hợp đồng tín dụng cho ông Đinh Tấn Kiệt và vợ bà Bùi Mộng Tuyền – chủ DN TN Xây dựng - thương mại Thăng Long (423/4A Nguyễn Kiệm, F9, quận Phú Nhuận, TPHCM) vay số tiền 26 tỷ đồng; lãi suất vay 17%/năm; thời gian vay 12 tháng. Với tài sản thế chấp là 6.071,9m2 tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Khu đất đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với thời hạn 50 năm. Nhưng từ năm 2007, nó đã được xác định là nằm trong diện giải tỏa để thực hiện dự án khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông.

bay hien

 Chung cư Bảy Hiền Tower (Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình, TPHCM).

Mặc dù, UBND tỉnh Long An đã có phương án đền bù cho khu đất này với giá 1,082 tỷ đồng bao gồm đất và tài sản trên đất. Thế nhưng, không hiểu sao, vào năm 2010, giám đốc chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Rạch Ông là ông Phạm Xuân Hùng lại định giá khu đất này có giá trị 52,2 tỷ đồng. Và đồng ý cho DNTN Xây dựng và thương mại Thăng Long thế chấp để cho vay hai khoản vay lần 1 là 19 tỷ đồng, lần hai 7 tỷ đồng. Số tiền này cao gấp 24 lần giá trị lô đất

Từ năm 2010 đến nay, DNTN Xây dựng và thương mại Thăng Long đã không trả được khoản nợ đúng hợp đồng. Dẫn đến tiền lãi phát sinh do trả chậm bị đội lên thành 24,6 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số nợ của doanh nghiệp này bao gồm cả gốc lẫn lãi đã lên đến 43,6 tỷ đồng (gốc 19 tỷ đồng, lãi chậm nộp 24,6 tỷ đồng). Ông Phạm Xuân Hùng - Giám đốc chi nhánh ngân hàng - người ký hợp đồng vay vốn đã bỏ đi.

Do đó, để thu hồi nợ, chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Rạch Ông đã khởi kiện DNTN Xây dựng và Thương mại Thăng Long ra tòa án quận  Phú Nhuận. Ngân hàng này cũng đã làm việc với UBND tỉnh Long An để nhờ vả hỗ trợ thu hồi nợ như đề nghị tỉnh có phương án hoán đổi ra một lô đất khác để vẫn còn tài sản siết nợ.

Hiện tại, mỗi tháng DNTN Xây dựng và thương mại Thăng Long chỉ trả được cho ngân hàng 50 triệu đồng.

Trước những bất thường về việc xác định giá trị tài sản đảm bảo này, doanh nghiệp này đã bị chủ đầu tư khu công nghiệp Cầu Cảng Phước Đông đã từng làm đơn tố cáo gửi Cơ quan CSĐT - công an TPHCM về sự việc này. Ngày 10/8/2013, Cơ quan công an đã có công văn gửi Ngân hàng Nông nghiệp và PTNN Việt Nam thông báo, qua xác minh ban đầu, cơ quan CSĐT nhận thấy, việc thẩm định giá tài sản có biểu hiện cao hơn thực tế, cả 2 khoản vay đều quá hạn thời gian nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa trả được.

Do vụ việc chưa phát sinh hậu quả, Cơ quan Cảnh sát điều tra chuyển đến Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn để tiến hành thanh tra. Nếu xác định có thiệt hại và vi phạm pháp luật hình sự, đề nghị chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

DNTN Xây dựng và thương mại Thăng Long đã từng là chủ đầu tư dự án bất động sản nhiều tai tiếng chung cư Bảy Hiền Tower (Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình, TPHCM). Dự án này dính nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng. Tháng 6/2018, thanh tra UBND TP HCM  đã đề nghị cơ quan công an điều tra xử lý các vấn đề liên quan đến dự án này. Trong quá trình điều tra, công an đã phát hiện ra nhiều hiệu sai phạm, có lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng...

(Nguồn: vnmedia.vn)
Bình luận
vtcnews.vn