‘Cha đẻ’ bom hạt nhân, nhiệt hạch Trung Quốc qua đời ở tuổi 100

Thế giớiChủ Nhật, 18/11/2018 11:25:00 +07:00

Nhà vật lý hạt nhân được coi trọng ở Trung Quốc như một trong những nhân tố chính đứng sau toàn bộ chương trình vũ khí hạt nhân đã qua đời.

Theo RT, ông Cheng Kaijia, người đã giúp Trung Quốc sở hữu thứ vũ khí chết người nhất và hủy diệt nhất trên trái đất – vũ khí hạt nhân – đã qua đời tại Bắc Kinh ngày 17/11 sau hơn 3 tháng mừng thọ trăm tuổi.

nha-khoa-hoc-trung-quoc-1

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao giải thưởng khoa học cho ông Cheng Kaijia, năm 2014. (Ảnh: Global Look Press / Lan Hongguang)

Nhà vật lý này đã tích cực tham gia nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm những quả bom hạt nhân Trung Quốc đầu tiên ở mức “lý thuyết, công nghệ và phương pháp”, theo HLHL Foundation, một tổ chức phi chính phủ tại Hong Kong trao giải thưởng cho các nhà khoa học Trung Quốc. Đặc biệt, ông từng giải quyết một trong những vấn đề chính trong phát triển bom hạt nhân: ông giải thích và tạo ra mô hình lý thuyết về cơ chế nổ bên trong bom nguyên tử.

Năm 1960, ông Cheng còn tính toán nhiệt độ và áp suất trong tâm một vụ nổ hạt nhân, thực hiện quá trình này một cách thủ công, không dùng đến phần mềm máy tính nào – thứ không tồn tại ở Trung Quốc trong những ngày đó.

Sau 4 năm, Trung Quốc thử nghiệm quả bom hạt nhân đầu tiên. Cheng tham gia thử nghiệm này và cả thử nghiệm bom hydro của Trung Quốc năm 1976. Nỗ lực của ông được Bắc Kinh công nhận và ông được trao giải thưởng khoa học Trung Quốc năm 2014 và nhận được sự vinh danh quân đội ở mức cao nhất năm 2017.

Dù vậy, nhà khoa học này không chỉ dành cả cuộc đời để phát triển thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông cũng nghiên cứu tác động của các vụ nổ hạt nhân và hỗ trợ một chương trình nghiên cứu nhằm giảm nhẹ một số tác động này như vi sóng công suất cao hoặc bức xạ hạt nhân ban đầu.

Video: Triều Tiên đánh sập bãi thử hạt nhân theo tuyên bố

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn