CG 2010 góp phần vào năm đối ngoại thành công của VN

Thời sựThứ Năm, 09/12/2010 01:05:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) 2010 đã góp phần làm nên một năm đối ngoại rất thành công của VN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định cùng với việc hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2010 và nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng khác, Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) năm 2010 đã góp phần làm nên một năm đối ngoại rất thành công của Việt Nam với các đối tác.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị CG 2010. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN). 
Dự và phát biểu chào mừng tại tiệc chiêu đãi các nhà tư vấn, nhà tài trợ, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế nhân kết thúc Hội nghị CG năm 2010 tối 8/12, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng cảm ơn sự tham gia tích cực, sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của cộng đồng các nhà tài trợ đã dành cho Việt Nam thời gian qua và tại hội nghị năm nay.

Đánh giá cao thành công của hội nghị, Thủ tướng cho rằng hội nghị thực sự là một diễn đàn đối thoại cởi mở, thẳng thắn, bổ ích và có ý nghĩa rất thiết thực.

Thủ tướng nêu rõ thành công của hội nghị tiếp tục khẳng định quan hệ đối tác giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Thủ tướng cho biết trong gần 2 thập kỷ qua, cộng đồng các nhà tài trợ đã luôn đồng hành với Việt Nam, kể cả những lúc nhà tài trợ gặp khó khăn, đã cam kết cung cấp ODA cho Việt Nam trên 56 tỷ USD tính từ năm 1993 đến năm 2009, chưa kể số cam kết năm nay, trong đó đã giải ngân được khoảng 30 tỷ (gần 53%).

Nguồn vốn này đã được Việt Nam sử dụng có hiệu quả, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ của các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, mục tiêu thiên niên kỷ (MDG) và xoá đói giảm nghèo.

Thủ tướng chỉ rõ Chính phủ Việt Nam đang tập trung cho nhiệm vụ kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện các biện pháp đồng bộ để tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó đặc biệt quan tâm đến tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước trong điều kiện cạnh tranh.

Song song với đó, Việt Nam cũng đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính nhằm tiếp tục tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn cộng đồng các nhà tài trợ dành nguồn ODA nhiều hơn nữa cho Việt Nam, tiếp tục đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng định hướng huy động và sử dụng ODA cho những năm tới, hoàn thiện khung pháp lý về quản lý và sử dụng ODA để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng nguồn vốn này, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới của Việt Nam.

Tại hội nghị năm nay, các nhà tài trợ và bạn bè quốc tế tin tưởng, khẳng định tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam với tổng số vốn ODA cam kết tại hội nghị này đạt mức 7,905 tỷ USD.

Cùng với số vốn cam kết to lớn này, các nhà tài trợ cũng đã đóng góp nhiều ý kiến rất thiết thực cho Việt Nam về các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội; ổn định kinh tế vĩ mô; nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế nhà nước; phòng chống tham nhũng; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; ưu tiên cho phát triển bền vững, trong đó có bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội; nâng cao hiệu quả viện trợ; quan hệ đối tác phát triển khi Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình.

Theo TTXVN
Bình luận
vtcnews.vn