CEO và vai trò xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Kinh tếThứ Tư, 09/07/2014 04:14:00 +07:00

(VTC News) - Chính các lãnh đạo sẽ là người tạo ra nét đặc thù của văn hóa doanh nghiệp.

(VTC News) - Chính các lãnh đạo sẽ là người tạo ra nét đặc thù của văn hóa doanh nghiệp.

Cùng với việc xây dựng mục tiêu và chiến lược kinh doanh, việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp hiện nay được các CEO coi trọng và đặt lên hàng tiên quyết.

Quyết đoán, lạnh lùng … là những cá tính đặc trưng của các CEO, CCO, những người có vai trò lãnh đạo trong một doanh nghiệp. Thế nhưng nếu triết lí kinh doanh cứng nhắc được truyền tải đến nhân viên, thu hút được sự tham gia của nhân viên vào công việc của doanh nghiệp và đem lại ý nghĩa vượt xa mục đích làm để kiếm tiền thì doanh nghiệp đó được định nghĩa là làm văn hóa doanh nghiệp thành công.
Văn hóa doanh nghiệp được hình thành và khẳng định qua từng hoạt động, không chỉ là chiến lược kinh doanh, kế hoạch sản xuất mà còn qua cả hoạt động bên lề, hoạt động văn hóa 

Không dừng lại ở lý thuyết, rất nhiều doanh nghiệp đã bước đầu thực hiện và đạt được thành công khi PR hình ảnh công ty, lãnh đạo của mình ra bên ngoài. Tại Công ty VTC Intecom (trực thuộc Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC), một doanh nghiệp kinh doanh nội dung số với các sản phẩm game online như Đột Kích, Audition, cổng thanh toán điện tử 365, … một cuộc lột xác hoàn toàn của các vị lãnh đạo đã khiến hơn 500 nhân viên vừa “choáng” vừa ngất ngây.

Trong Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014, anh Nguyễn Thanh Hưng, PGĐ chiến lược xuất hiện với cà vạt buông lơi, đầu đội mũ hiphop và đọc báo cáo kết quả kinh doanh bằng một bản nhạc rap sôi động. Những con số chỉ tiêu, vượt mức kế hoạch được “rap hóa” vô cùng trẻ trung, cuốn hút và tất nhiên, hàng trăm nhân viên cổ vũ rần rần.

Chưa dừng lại ở đó, 4 vị lãnh đạo cấp cao nhất của Công ty trình đã diễn trên sân khấu trong trang phục áo phông, quần bò rách, phong cách nhún nhẩy như những rapper chuyên nghiệp.

Đó là lần đầu tiên nhân viên công ty nhìn thấy BGĐ trẻ trung như thế. Sau đó là hàng loạt câu chuyện bên lề, những tấm hình được chia sẻ ồ ạt trên mạng xã hội của hơn 500 nhân viên với những cảm xúc thật, ngưỡng mộ và tự hào về sếp của mình.
 
Anh Nguyễn Thanh Hưng, PGĐ chiến lược Công ty VTC Intecom “ghi điểm” với màn báo cáo sơ kết bằng bản rap sôi động, trẻ trung 
 

Tiết mục "Hot guys" của BGĐ VTC Intecom giành được cổ vũ của hàng trăm nhân viên  
 
Ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng Giám đốc Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC chúc mừng sự lột xác của VTC Intecom trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh song song với khẳng định văn hóa doanh nghiệp 

Vượt qua mục đích báo cáo tổng kết, sự kiện trở thành nơi lãnh đạo tỏa sáng và nhận ánh mắt ngưỡng mộ của nhân viên. Những nét văn hóa doanh nghiệp trẻ trung, cầu tiến, bắt kịp xu hướng mới được khẳng định. Đó là lúc lý thuyết của “giá trị” trở thành thực tiễn, là lúc toàn bộ nhân viên bị thuyết phục bởi nơi làm việc của mình có nét đặc trưng, có sang tạo, đổi mới.

Ai cũng biết trách nhiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ của riêng lãnh đạo. Nó chỉ thực sự thành công khi thu hút được toàn bộ nhân viên công ty. Nhưng để làm được việc đó, lãnh đạo cần phải tâm huyết, dám làm và hiểu được giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp.

P.D
Bình luận
vtcnews.vn