CEO Audi bị bắt vì bê bối gian lận khí thải, Audi chìm trong khủng hoảng

Kinh tếThứ Ba, 19/06/2018 07:35:00 +07:00

Giám đốc điều hành của hãng xe sang Audi mới bị bắt ở Đức do bị tình nghi có liên quan đến các vụ bê bối khí thải lớn.

Hôm qua, các công tố viên Munich cho biết Rupert Stadler, người đã làm việc cho công ty mẹ của Audi - Volkswagen từ năm 1990 bị bắt giam do những lo ngại rằng ông có thể cản trở cuộc điều tra vụ bê bối tai tiếng này.

Stadler, 55 tuổi - CEO của Volkswagen bị bắt vì liên quan đến vụ bê bối khí thải diesel xảy ra vào năm 2015.

Các công tố viên cho biết, họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về khả năng gian lận của 20 nhân viên còn đang làm việc hoặc đã nghỉ ở Audi, trong đó bao gồm Stadler. Vụ việc bị tình nghi có liên quan đến hành vi gian lận khí thải trong 240.000 xe diesel được bán tại Hoa Kỳ và Châu Âu.

180618101244-audi-ceo-rupert-stadler-780x439

CEO của Audi - Rupert Stadler

Người phát ngôn của Volkswagen, Nicolai Laude xác nhận sự việc nhưng từ chối bình luận về cuộc điều tra. Ông cho biết, Ban giám sát của công ty sẽ thảo luận vấn đề này vào thứ Hai tuần sau.

"Nguyên tắc giả định vô tội tiếp tục áp dụng cho ông Stadler", Laude cho biết.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, cổ phiếu của Volkswagen giảm 3% tại Frankfurt.

Các công tố viên Munich cho biết, vào tuần trước, họ tiến hành khám xét nhà của Stadler để tìm kiếm bằng chứng cáo buộc ông có liên quan đến các vụ gian lận khí thải đã được điều tra hơn 1 năm.

Stadler được bổ nhiệm vào Ban quản lý của Volkswagen từ năm 2010. Các công tố viên cho biết, Stadler có thể thả ra vào tuần tới nếu ông hợp tác với cơ quan điều tra.

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Đức phạt 1 tỷ euro (1,2 tỷ đô la) đối với Volkswagen (VLKAY) do phát hiện có khí thải động cơ diesel trên các sản phẩm của Công ty này trên toàn thế giới.

Sau đó, Volkswagen cũng thừa nhận hành vi gian lận hàng triệu động cơ diesel để "qua mặt" các bài kiểm tra khí thải của các cơ quan chức năng.

Những chiếc xe diesel từ Volkswagen và công ty con của Audi gian lận bằng cách sử dụng một phần mềm làm cho lượng khí thải ít độc hại hơn so với thực tế.

Video: Thiết kế tuyệt đẹp của mẫu xe tải tương lai Audi Truck

Vụ bê bối khiến giá cổ phiếu của Volkswagen lao dốc, ảnh hưởng niềm tin đến những khách hàng trung thành của hãng xe này cũng như các nhà quản lý công nghệ diesel. Các hành vi gian lận đã làm ''bốc hơi'' của Volkswagen hơn 30 tỷ USD trong các lần bị thu hồi sản phẩm và phạt hành chính.

Martin Winterkorn, cựu Giám đốc điều hành của Volkswagen từng bị truy tố tháng trước bởi các công tố viên Hoa Kỳ do các hành vi gian lận và âm mưu lừa gạt khách hàng Mỹ, đồng thời vi phạm quy định về không khí sạch.

Sau đó, người được bổ nhiệm thay thế Winterkorn - Matthias Mueller cũng từ chức đầu năm nay và giao lại quyền điều hành cho Herbert Diess.

Tại một cuộc họp báo diễn ra gần đây, Diess thừa nhận rằng Volkswagen đã đánh mất rất nhiều niềm tin và sẽ phải mất một thời gian dài nữa để lấy lại niềm tin của công chúng vào hãng sản xuất ô tô này.

Mai Tâm
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn