Cây 'quái thú' vi vu trên quốc lộ: Chủ cây khai gì với công an?

Thời sựThứ Bảy, 07/04/2018 11:38:00 +07:00

Chủ của 3 cây 'quái thú' khai, mua cả 3 cây với giá lần lượt là 20 triệu đồng, 15 triệu đồng và 14 triệu đồng, sau đó thuê doanh nghiệp chở ra Hà Nội với giá 35 triệu đồng/cây.

Liên quan vụ chở cây ‘khủng’ như quái thú trên quốc lộ, doanh nghiệp bị phạt hơn 80 triệu đồng, ngày 7/4, nguồn tin từ Công an thị xã Hương Thuỷ (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho hay, cơ quan này đã bắt đầu lấy lời khai của những người liên quan đến 3 cây "quái thú" bị vứt lại ven quốc lộ sau khi bị CSGT xử phạt.

Các cá nhân được lấy lời khai gồm chủ doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (đóng tại Quảng Bình), chủ 3 cây “khủng” là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) và các tài xế xe vận chuyển các cây trên.

29995393_1715420275214686_904009158_o

Chủ của 3 cây quái thú khai mua cây ở Đắk Lắk với giá lần lượt 20 triệu đồng, 15 triệu đồng và 14 triệu đồng sau đó thuê doanh nghiệp chở ra Hà Nội với giá 30 triệu đồng/cây. (Ảnh: Nguyễn Vương) 

Tại cơ quan công an, ông Kiều Văn Chương khai rằng, ông vào Đắk Lắk mua 3 cây “quái thú” trên từ người dân sau khi được người quen giới thiệu. Giá cả của 3 cây này được ông Chương mua lần lượt là 20 triệu đồng, 15 triệu đồng và 14 triệu đồng.

Để bán cây cho ông Chương, các hộ dân làm đơn xin chính quyền xã khai thác và được đồng ý. Ông Chương bỏ tiền thuê người khai thác cây với tiền công 7 triệu đồng/cây, chưa tính tiền xe múc đào cây khoảng vài triệu đồng/cây.

Sau khi khai thác các cây “quái thú”, ông Chương hợp đồng thuê Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn vận chuyển cây từ Đắk Lắk ra huyện Thạch Thất với giá 35 triệu đồng/cây. Khi vận chuyển về đến Hà Nội, ông Chương sẽ bán lại các cây này cho người khác.

Trước đó, trả lời báo chí, Đại tá Phan Văn Minh - Trưởng Phòng Tham mưu Tổng hợp (PV 11) - kiêm người phát ngôn Công an tỉnh TT-Huế, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở hàng hóa (cây khủng) quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như báo chí phản ánh, cũng như việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe, Công an Thừa Thiên - Huế giao và  chỉ đạo Công an thị xã Hương Thủy làm rõ vụ việc này.

30122276_1715419741881406_388799103_o

Theo lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế, sau này nếu doanh nghiệp được chở 3 cây 'quái thú' đi thì phải dùng các xe siêu trường siêu trọng và có đầy đủ giấy phép. (Ảnh: Nguyễn Vương) 

Đại tá Võ Thành Kỳ - Trưởng Công an thị xã Hương Thủy, xác nhận, cơ quan đang làm việc, điều tra đối với những người liên quan đến vụ vận chuyển cây cổ thụ.

Thượng tá Võ Hồng Quang - Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho hay, phương án xử lý của cơ quan chức năng sẽ tùy thuộc vào cây này có đầy đủ giấy tờ, nằm trong quy định cấm hay không. Nếu thỏa mãn các điều kiện trên, sau này cho xe chở cây đi thì doanh nghiệp phải dùng các xe siêu trường siêu trọng và có đầy đủ giấy phép mới chở cây “khủng” đi được.

Trong khi đó, thiếu tá Võ Đông Anh - Phó trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc, cho biết, sau khi lực lượng trạm này phát hiện, chặn phạt 3 xe tải hạng nặng chở 3 cây trên vào ngày 30/3, nếu 3 cây này không được hạ chiều cao, giảm chiều dài thì khi chở đi bắt buộc phải có giấy phép lưu hành đặc biệt do cơ quan có thẩm quyền cấp.

30069957_1715419635214750_1552723141_o 3

 

Như VTC News đưa tin trước đó, chiều 30/3, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) phát hiện một số phương tiện của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn vận chuyển cây cổ thụ nghi có dấu hiệu vi phạm.

Theo đó, khoảng 18h05 ngày 30/3, lực lượng chức năng kiểm tra 2 xe đầu kéo và 1 xe tải của doanh nghiệp này khi đang chạy theo hướng quốc lộ 1A từ Nam ra Bắc.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 phương tiện đều vi phạm luật giao thông: Quá chiều cao, quá chiều dài và quá tải cầu đường từ 20% - 50%; xe tải phạm lỗi quá chiều dài và quá tải từ 20% - 50% và 1 xe đầu kéo phạm lỗi quá chiều cao, quá chiều dài.

Video: Cận cảnh 3 cây 'quái thú' bỏ lại ven quốc lộ sau khi bị CSGT Huế xử phạt

"Căn cứ vào lỗi vi phạm của các phương tiện trên, Trạm CSGT Phú Lộc quyết định xử phạt hành chính đối với cả 3 phương tiện với tổng mức 81,7 triệu đồng, tước bằng lái xe của tài xế từ 1 - 3 tháng", lãnh đạo Trạm CSGT Phú Lộc cho biết.

Sáng 2/4, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Hải Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (đơn vị chở cây) cho biết, cây được chở là cây đa được công ty nhận hợp đồng chuyển từ Đắk Lắk ra một ngôi chùa ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Hải Sơn cho biết: "Tôi chở cây ra ngoài kia nhưng xe của tôi có giấy phép lưu hành là chở máy chứ không phải chở cây, anh em kiểm tra và lập biên bản.

Tôi không phải cố ý để chạy, tôi chỉ định chạy đến quán cơm khoảng 1 cây số rồi hạ xuống nhưng trong quá trình có đơn vị báo bắt lại thì tôi chấp hành thôi".

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí.

Ngoài ra, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải cần làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe. "Nếu vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4/2018", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguồn gốc các cây được chuyên chở trên các phương tiện như báo chí phản ánh và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm (nếu có). Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4/2018.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn