Cây 'khủng' như quái thú vi vu trên quốc lộ: Thông tin mới nhất

Thời sựThứ Tư, 04/04/2018 07:45:00 +07:00

Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk đang cho hạt kiểm lâm các huyện tìm hiểu việc khai thác những cây “quái thú” bị nghi khai thác tại Đắk Lắk.

Video: Cận cảnh 3 gốc 'khủng' vi vu trên quốc lộ bị CSGT xử phạt hơn 80 triệu đồng ở Huế

Ngày 3/4, PV đến hiện trường khai thác cây đa “siêu khủng” của ông Nguyễn Ngọc Chung (thôn Giang Hòa, xã Tam Giang, huyện Krông Năng, Đắk Lắk) tìm hiểu việc mua bán, khai thác và vận chuyển cây đa này.

Gốc đa nằm trong vườn cà phê ông Chung. Cành ngọn bị vứt bỏ lại có đường kính từ 10 - 50cm nằm vương vãi khắp nơi.

Ông Chung nói: Cây đa có tuổi đời hơn 50 năm, cao 14 m, có đường kính gốc khoảng 1,3 m. Cách đây hơn một tháng, một người tên Chung ở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đến hỏi mua tặng một nhà chùa ở TPHCM. Sau đó, người này làm hết các thủ tục khai thác rồi đưa cho ông Chung ký, đem lên xã xác nhận.

15a_SWOB

 

“Vì cây đa xộp này chiếm nhiều diện tích vườn cà phê, tôi đã đồng ý bán cây cho ông Chung với giá 10 triệu đồng. Sau đó, ông Chung thuê 4 máy múc đào 4 ngày mới đưa được cây đa ra khỏi rẫy. Trước khi vận chuyển, ông Chung phải cho xe ủi một con đường đất dài hơn 200m từ rẫy nhà tôi ra đường chính”, ông Nguyễn Ngọc Chung cho hay.

Ông Nguyễn Hữu Quý - Phó chủ tịch UBND xã Tam Giang, cho biết: “Vào ngày 5/3, ông Nguyễn Ngọc Chung có làm đơn gửi xã xin khai thác, vận chuyển cây đa trong vườn nhà. Sau khi cho cán bộ địa chính xã kiểm tra, tôi đã ký xác nhận có cây đa này trong vườn nhà ông Chung và đề nghị các cấp giúp đỡ cho khai thác. Đến ngày 21/3, cây đa này được vận chuyển ra khỏi địa bàn xã”.

Theo ông Quý, cây đa nhà ông Chung được vận chuyển ra trồng tại một ngôi chùa ở Hà Nội và bị tạm giữ tại Hà Tĩnh vào ngày 26/3. Vì thế, có thể nó không phải là 1 trong 3 cây siêu khủng đang bị CSGT xử phạt và tạm giữ tại Thừa Thiên - Huế.

Đường đi cây “siêu khủng”

Theo tìm hiểu của PV, cây đa sộp tại xã Tam Giang đã được vận chuyển theo quốc lộ 29, sau đó ra quốc lộ 26 chạy qua các huyện Ea Kar và M’Đrắk (Đắk Lắk) trước khi xuôi về Khánh Hòa, theo quốc lộ 1A, vận chuyển ra Bắc.

15b_atbb

Đến chiều 3/4, chủ nhân của 3 cây cổ thụ vẫn chưa được xác định, cơ quan kiểm lâm TT-Huế đã lập biên bản tạm giữ số cây khủng này. (Ảnh: Ngọc Văn)

Ngày 22/3, xe rơ-móc đến huyện Ea Kar bị Đội CSGT - Công an huyện Ea Kar và hạt kiểm lâm huyện phát hiện. Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Ea Kar xác nhận có vụ kiểm tra trên, nhưng lái xe cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc cây nên đơn vị cho đi.

Một lãnh đạo Đội CSGT - Công an huyện Ea Kar xác nhận, ngày 22/3 có kiểm tra một xe rơ-móc chở cây cổ thụ lưu thông qua địa bàn. Tuy nhiên, xe này xuất trình đủ giấy tờ nguồn gốc cây, không vi phạm về chở quá khổ, quá tải nên CSGT cho đi. Vị này cũng cung cấp hình ảnh chụp lại rơ-móc mang BKS 73R-00.291 chở cây đa sộp.

 Khi PV cung cấp hình ảnh một xe đầu kéo chở theo cây cảnh “siêu khủng” vượt đèo Phượng Hoàng trên quốc lộ 26 về Khánh Hòa do độc giả cung cấp cho lãnh đạo Đội CSGT huyện để đối chiếu, vị này khẳng định, đó không phải là rơ-móc chở cây mà đội kiểm tra.

Cán bộ CSGT này cho biết, theo phân cấp, quốc lộ 26 do lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk quản lý nên cấp huyện không có thẩm quyền kiểm tra, xử lý.

Trao đổi qua điện thoại, ông Đỗ Quang Tùng - Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk báo cáo mới chỉ phát hiện một cây cổ thụ được khai thác có nguồn gốc ở xã Tam Giang, huyện Krông Năng. Theo vị này, trong số 3 cây bị CSGT Thừa Thiên - Huế bắt giữ, chưa có chủ đến nhận và xuất trình các giấy tờ chứng minh nguồn gốc.    

Săn “cây khủng” làm cảnh

Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực Tây Nguyên trong thời gian qua có tình trạng “săn cây rừng khủng” làm cảnh. Các đầu nậu chuyên mua bán cây cảnh sẽ thuê người lùng sục vào các thôn, buôn tìm những cây còn sót lại trên đất rẫy người dân rồi ngã giá.

Các đối tượng này sẽ hướng dẫn người dân cách thức làm thủ tục xin khai thác, tận thu, tận dụng cây rừng trình chính quyền địa phương ký duyệt. Khi được cơ quan chức năng đồng ý, các đầu nậu sẽ huy động xe múc, xe ủi đào cây vận chuyển đi tiêu thụ.

Cách đây không lâu, Điện lực huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) có báo cáo về trường hợp người dân khai thác cây cảnh nguồn gốc từ rừng làm đứt dây điện tại xã Cư Suê. 

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn