Cây cảnh tiền tỷ 'đại hạ giá'

Kinh tếThứ Tư, 06/02/2013 04:23:00 +07:00

Kinh tế suy thoái nhưng các đại gia cây cảnh vẫn "nổ" về các loại cây của mình nhưng chỉ đến khi không có người mua họ mới chạy đua đại hạ giá.

Kinh tế suy thoái nhưng các đại gia cây cảnh vẫn "nổ" về các loại cây của mình nhưng chỉ đến khi không có người mua họ mới chạy đua đại hạ giá và giá trị thực của các loại cây mới được phơi bày.

"Nổ" kiểu hàng chợ
 
Được chào bán với giá 1,5 tỷ trong ngày khai mạc chợ hoa Tết, nhưng chỉ hơn 1 ngày sau, chậu mai 'đại gia' đã giảm giá xuống còn… 200 triệu. Đó là cây mai “khủng” của ông Cao Văn Phương (56 tuổi, ở thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang).
 
Lý giải cho mức giá quá sốc mà mình đưa ra, ông Phương cho biết cây mai này ông mua lại của một người chơi hoa cách đây 12 năm với giá 44 triệu đồng, tức 8 lượng vàng vào thời điểm đó. 12 năm qua ông đã chăm bẵm và tạo dáng cho cây mai rất cẩn thận.

Được chào bán với giá 1,5 tỷ trong ngày khai mạc chợ hoa Tết, nhưng chỉ hơn 1 ngày sau, chậu mai "đại gia" đã giảm giá xuống còn… 200 triệu 

 
Cũng theo ông Phương là cây mai này từng đoạt giải đặc biệt trong Hội Hoa xuân Tao Đàn năm 2008. Ông Phương chia sẻ: “Cây mai này có thế bonsai đúng chuẩn. Bên cạnh đó, nó còn có thế “đầu voi đuôi chuột” càng làm tăng thêm giá trị nghệ thuật của nó”.

 

“Mấy năm trước tôi kêu giá cây mai này lên 1,8 tỷ đồng, nhưng do năm nay kinh tế khó khăn nên tôi hạ xuống còn 1,5 tỷ đồng... Năm nay do cần tiền chữa bệnh nên tôi mới bán cây mai này chứ trong lòng không muốn chút nào, nó đã gắn bó với mình suốt mấy chục năm nay rồi” - Ông Cao Văn Phương cho biết.
 
Đại gia "nổ" chuyên nghiệp rồi biến mất
 
Nói đến cây cảnh không thể không nhắc đến đại gia Phạm Đức Thịnh và các chiến tích "nổ" kinh điển của mình. Trong đó nổi bật là các bộ sưu tập độc đáo có giá cả chục, trăm tỷ đồng như: "Thuyền câu chở đạo", "Đẳng vân tập toàn", cây sanh Đĩa bay, "Chiến thắng Bạch Đằng", "Thần vũ Hoàng đế"...

Đại gia cây cảnh Phạm Đức Thịnh 

Giới chuyên môn vẫn thường hay ca tụng và không ngớt lời khen tặng đối với những "báu vật" của đại gia đất Hải Phòng. Thậm chí, không ít người còn sẵn sàng đem cả tiền của, đất đai của mình "hiến" cho đại gia đầu tư vào lĩnh vực cây cảnh.
 
Chỉ đến khi thời buổi khó khăn, giá trị thật của các hàng loại hàng hóa được phơi bày thì giới cây cảnh và dư luận mới biết rõ những khoản nợ của đại gia đất Cảng.

Tuy nhiên, không giống với ông Cao Văn Phương là đại hạ giá cây mai "khủng" đến mức thấp nhất để thu hồi vốn, đại gia Thịnh âm thầm biến mất, để lại cả đống "tài sản khổng lồ" là những tuyệt tác cây cảnh do chính ông định giá.

Theo Duyên Duyên/Đất Việt Online

Bình luận
vtcnews.vn