Cây cảnh 'siêu độc' chơi Tết ở miền Tây

Kinh tếThứ Sáu, 14/12/2018 16:19:00 +07:00

Hoa mẫu đơn hay còn gọi với cái tên dân dã là bông trang - một loài hoa dễ dàng bắt gặp ở miền Tây, thường được trồng để làm hàng rào kiểng nhưng với bàn tay tài hoa, người nghệ nhân đã biến cây bông trang thành những loại kiểng thú độc lạ, có giá trị cao.

Di chuyển dọc theo quốc lộ 91B đoạn phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ là có thể dễ dàng bắt gặp hàng trăm loại kiểng thú đủ mọi kích cỡ được tạo hình từ cây bông trang với nhiều hình dáng độc đáo như: Long, lân, quy, phụng, lân quy, chim công, khỉ, trâu,... và có cả những chú heo ngộ nghĩnh – linh vật của năm 2019.

Chủ vườn kiểng độc lạ này là chị Nguyễn Kim Loan. Theo chị này, trước đây cây bông trang được rất nhiều bà con chọn để trồng làm hàng rào kiểng tô điểm cho ngôi nhà của mình, bởi cây dễ trồng, hoa đỏ bắt mắt và nở quanh năm. Mặc dù có nhiều ưu điểm như thế nhưng loài hoa này không mang lại giá trị kinh tế cho người trồng.

“Trong một lần tình cờ, chồng tôi đi công tác thấy người ta bán cặp gà được tạo hình từ cây bông trang rất đẹp nên mua về chưng. Khoảng 2 năm nay, thấy ở địa phương mình sống trồng rất nhiều loại hoa này nên vợ chồng tôi mạnh dạn đầu tư mở vườn kiểng, rồi mời nghệ nhân về tạo hình. Vừa nâng giá trị cho cây bông trang, lại tạo thêm nguồn thu nhập cho các hộ gia đình trồng loại hoa này” – chị Loan chia sẻ.

Bông trang có rất nhiều loại nhưng để tạo hình kiểng thú đẹp, vợ chồng chị Loan quyết định chọn loại bông trang lá nhỏ, hoa đỏ. Thứ nhất, vì nhẹ công chăm sóc, lá nhỏ dễ dàng phủ kín khung; thứ hai, hoa nở quanh năm khiến cây lúc nào cũng đỏ rực rỡ, thêm nữa mỗi chồi mọc ra đều có hoa nên chủ nhân sẽ không cần phải cắt tỉa nhiều mà cây vẫn giữ được hình dáng.

maudon1

 

 Đang loay hoay tạo hình con rồng từ bông trang, ông Lê Tấn Hải (nghệ nhân tạo hình kiểng) cho biết, mỗi con vật đều có hình dáng và sắc thái riêng, từ dáng đứng, nằm, ngồi cho đến nét mặt cử chỉ. Do đó muốn tạo hình sống động, đòi hỏi người thợ phải làm sao uốn nắn khung sắt thành hình mô phỏng con vật một cách mềm mại nhất. Tiếp theo là chọn bông trang để trồng vào, rồi ghép các nhánh lại với nhau để sao cho con vật giống thật nhất.

“Cây bông trang lớn rất chậm nên để tạo hình được thì cũng từ 3 – 5 năm tuổi trở lên, nhưng với độ tuổi đó thì chỉ tạo hình được những con thú nhỏ. Còn đối với thú lớn cao tầm 2m, dài 3m thì đòi hỏi cây bông trang phải từ 13 – 15 năm tuổi trở lên mới làm được. Thời gian làm được một con thú lớn phải mất từ 3 - 6 tháng” – ông Hải cho hay.

rua

 

Hiện nay vườn kiểng thú bông trang của chị Loan đã có khoảng 200 loại thú lớn nhỏ, với giá bán từ vài trăm ngàn đồng đến hàng trăm triệu đồng. Cụ thể đối với cặp kiểng lân quy cao 2m, dài 3m, lưng đeo thỏi vàng, có tuổi thọ gần 20 năm đã có người hỏi mua với giá 400 triệu đồng nhưng chủ vườn chưa bán.

Dự kiến, kiểng này sẽ trở thành một mặt hàng mới thu hút giới chơi kiểng trong mùa Tết 2019. Theo chị Loan, bên cạnh những con thú làm sẵn để bán thì đa số khách hàng đặt kiểng thú theo phong thủy, con vật hợp tuổi để thuận lợi trong công việc làm ăn của gia chủ trong năm mới. 

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn