Cây bồ đề trăm tuổi bị nhổ gốc giữa Hà Nội

Thời sựThứ Ba, 02/11/2010 06:17:00 +07:00

(VTC News) - Cây bồ đề hơn trăm tuổi, được người dân coi là nơi tôn thờ các anh hùng liệt sĩ nhưng đã bị một công ty xây dựng "vô tư" cho nhổ bay gốc.

(VTC News) – Sáng ngày 1/11, sự việc trên đã được Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội phát hiện và đã báo ngay cho lực lượng Thanh tra Hạ tầng kỹ thuật Đô thị - Sở Xây dựng Hà Nội đến giải quyết.


Cây bồ đề có tuổi đời trên một trăm năm, đường kính thân hơn 1m, bên bệ thờ vong linh các anh hùng liệt sỹ và người dân Thủ đô bị giặc giết hại trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp tại khu vực chợ 19 - 12 đã bị các công nhân xây dựng chợ tại đây “vô tư” nhổ mất. Đơn vị chỉ đạo sự việc này là Công ty TNHH Thủ đô II, là chủ đầu tư xây dựng chợ.

Vị trí cây bồ đề bị nhổ nằm sát khuôn viên công trình xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và chợ 19 - 12. Nơi cây bồ đề đã “yên vị” hàng trăm năm nay giờ chỉ là một hố sâu lổn nhổn gạch đá và nước, rộng khoảng 4m2 và sâu khoảng 2m.

Hiện trường cây bồ đề trăm tuổi đã bị nhổ mất.

Theo ông Đỗ Hoàng Khoát - Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Trần Hưng Đạo cho biết, vụ việc được phát hiện vào khoảng 9h30 tối ngày 31/10, khi ông và một số người dân phát hiện thấy công nhân trong công trường xây dựng chợ đang dùng dây cáp quấn quanh thân cây bồ đề và dùng cần cẩu tại công trường nhổ cây lên khỏi mặt đất.

Ông Khoát cũng đề nghị các lực lượng chức năng cần điều tra làm rõ hành vi xâm hại cây bồ đề này và bắt buộc đơn vị thi công phải trồng lại cây tại vị trí cũ, bởi đây là điểm người dân hàng ngày đến thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ và người dân đã hy sinh do giặc Pháp giết hại.

Cây bồ đề gần chợ 19 - 12 được độc giả chụp lại trước đó.

Ngay sáng hôm sau, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản vụ việc  - vi phạm theo điểm a, khoản 2, điều 44 Nghị định 23/CP đối với Công ty TNHH Thủ đô II do ông Nguyễn Anh Cường làm Tổng giám đốc. Ông Cường cho rằng vì cây bị đổ nên công ty phải di chuyển cây đi nơi khác, nhưng khi hỏi ông Cường về việc cây bồ đề trên đang được để ở đâu thì ông Cường nói không biết (!?).

Trước đó, cây bồ đề cổ thụ gắn với địa điểm tâm linh khu chợ 19-12 đã được Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội liệt vào hạng cây cổ thụ cần được bảo tồn và cấm xâm hại.

Quang Tùng

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn