Cây biết đau khi bị cắt và 'rên rỉ' khi không được tưới nước

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 10/12/2019 11:14:00 +07:00

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học chỉ ra rằng, cây cối cũng có cảm giác đau và phát ra tiếng "rên rỉ" khi không được tưới nước.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv, Israel mới đây khám phá ra rằng, một số loài thực vật có khả năng phát ra một âm thanh thể hiện sự đau đớn ở tần số cao khi phải sống trong môi trường khắc nghiệt.

Nghiên cứu trên cây cà chua và cây thuốc lá của các nhà khoa học được thực hiện với khoảng cách 10cm. Họ cắt một số nhánh cây và không tưới nước trong vài ngày. Các nhà khoa học sau đó đã thu được 35 tín hiệu âm thanh trong một giờ từ những nhánh cây này.

cay1

 Các nhà khoa học thí nghiệm trên các nhánh cây cà chua và thuốc lá khi bỏ bê tưới nước trong vài ngày. (Ảnh: iStockphoto)

Tổng hợp kết quả, các nhà khoa học phát hiện, những loại cây phát ra siêu âm từ 20-100 kilohertz. Theo trang Live Science, khi cành cà chua bị cắt, nghiên cứu chỉ ra rằng chúng phát ra 25 siêu âm trong một giờ trong khi cây thuốc lá chỉ phát ra 15 siêu âm.

Với thử nghiệm không tưới nước, cà chua phát ra những siêu âm thống thiết hơn với tần số 35 âm một giờ, trong khi thuốc lá là 11. Như vậy, với những điều kiện căng thẳng khác nhau, các loại thực vật phát ra những âm thanh khác nhau và khi không phải chịu đựng những căng thẳng bất chợt thì trong thời gian dài hơn, những âm thanh cũng ít đau đớn hơn.

cay2

Báo cáo thí nghiệm của các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv.

Nhóm các nhà khoa học viết trong báo cáo: “Những phát hiện này có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ về vương quốc các loài cây vốn được coi là sống trong im lặng cho tới bây giờ”.

Công trình trên vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu với những điều kiện sống khác của cây như gió, mưa rào.

QUÂN KHANH
Bình luận
vtcnews.vn