Cây bàng vuông “có một không hai” giữa Hà Nội

Thời sựThứ Ba, 22/06/2010 10:15:00 +07:00

Cây bàng Trường Sa “có một không hai” trên đất Hà Nội ngàn năm văn hiến đã 12 năm tuổi. Có lẽ chỉ vài mùa nắng nữa, cây bàng sẽ nở hoa kết trái...

Ngay giữa Thủ đô, dưới chân cột cờ Hà Nội, trong khuôn viên của Bảo tàng có một cây bàng vuông Trường Sa 12 năm tuổi, đang xanh tươi, đang vươn cao trong nắng ấm Ba Đình. Điều đặc biệt, cây bàng vuông này chồi biếc đã nảy mầm từ quả, không chiết từ cành.


Tôi hằng ao ước một lần được ra thăm đảo Trường Sa để tận mắt nhìn thấy cây bàng vuông. Vì thế thật bất ngờ và thú vị khi tôi được Thiếu tướng, Anh hùng Lê Mã Lương - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam khoe rằng: “Ngay giữa Thủ đô, dưới chân cột cờ Hà Nội, trong khuôn viên của Bảo tàng có một cây bàng vuông Trường Sa 12 năm tuổi, đang xanh tươi, đang vươn cao trong nắng ấm Ba Đình”. Điều đặc biệt, cây bàng vuông này chồi biếc đã nảy mầm từ quả, không chiết từ cành.

Anh hùng Lê Mã Lương (ngoài cùng bên phải) và các văn nghệ sĩ bên cây bàng vuông Trường Sa. Thanh Nhàn 

Cách đây hơn 12 năm, Anh hùng Lê Mã Lương ra đảo Trường Sa công tác. Cũng như những người lính Hải quân trước khi rời đảo ai cũng mong muốn trong ba lô hành trang của mình có một quả bàng vuông để làm kỷ niệm cho "đất liền" như một món quà ân tình của đảo xa.

Thiếu tướng Lê Mã Lương đã đem về Bảo tàng 5 quả bàng vuông. Anh không giữ kỷ niệm trong tủ kính, mà công phu ươm cả 5 quả bàng mong chúng nảy mầm nhân giống. Nhưng rất tiếc, do không hợp khí hậu nên chỉ "đậu" được một cây. Cây bàng Trường Sa được cán bộ, chiến sĩ Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trồng ở thế đất đẹp trước Bảo tàng, trên đường Điện Biên Phủ.

Đã hơn 12 năm, cây bàng vuông nơi đất liền cũng trải qua gió rét, nắng hạn không kém phần khắc nghiệt như biển đảo. Nhớ lại đợt rét đậm, rét hại cuối năm 2007, cây bàng vuông, một loài cây có sức chịu đựng kiên cường trước phong ba bão táp, thế mà không thể chịu nổi cái rét khủng khiếp của đất liền.

Cây đang xanh tươi mơn mởn là vậy mà đã héo lá, khô thân, không còn sức sống. Thiếu tướng Lê Mã Lương là người lo lắng nhất. Vị giám đốc đã chỉ huy "cứu" bằng được cây bàng Trường Sa - một kỷ niệm thiêng liêng của người lính, của hải đảo với đất liền. Thật kỳ diệu, cây bàng Trường Sa đã không phụ lòng người, với bàn tay chăm sóc của những người lính, cây đã hồi sinh, trổ lộc tươi non.

Cây bàng Trường Sa “có một không hai” trên đất Hà Nội ngàn năm văn hiến, đã 12 năm tuổi. Có lẽ chỉ vài mùa nắng nữa, cây bàng sẽ nở hoa kết trái, hình ảnh cây bàng vuông sẽ luôn nhắc chúng ta nhớ về Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn