Cầu thủ Việt kiều mờ nhạt, tuyển VN nhọc nhằn hạ HN T&T

Thể thaoThứ Hai, 28/01/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News)- Cả Mạc Hồng Quân lẫn Michal Nguyễn đều không đóng góp được gì nhiều trong chiến thắng của ĐT Việt Nam trước Hà Nội T&T.

(VTC News)- Cả Mạc Hồng Quân lẫn Michal Nguyễn đều không đóng góp được gì nhiều trong chiến thắng của ĐT Việt Nam trước Hà Nội T&T.


* Tr
ận đấu giữa tuyển VN và Hà Nội T&T diễn ra ở sân vận động Hàng Đẫy. Sân mở cửa tự do. Trận đấu không được truyền hình trực tiếp.
* PV VTC News cập nhật liên tục diễn biến trận đấu từ lúc 16h30


HLV trưởng Hoàng Văn Phúc thừa nhận ông mới chỉ vui vừa phải khi tuyển VN thắng Xi măng V.Hải Phòng ở Lạch Tray thứ 7 vừa rồi. Bên cạnh yếu tố tinh thần đáng khen ngợi, ý thức chiến thuật cùng lối đá tiki-taka mà tuyển VN theo đuổi rõ ràng chưa thấy định hình. 
 Văn Quyết mới chỉ chơi ở mức tròn vai (Ảnh: Quang Minh)
C Mạc Hồng Quân lẫn Michal Nguyễn cần tiếp tục có thêm thời gian chứng tỏ bản thân. Đây cũng là cơ hội để HLV Hoàng Văn Phúc ráp nối hai đội hình già-trẻ trong thành phần đội tuyển. Nếu hòa quyện sức trẻ và kinh nghiệm của hai lớp cầu thủ này, tuyển VN hẳn sẽ trình diễn một diện mạo đáng xem hơn.

----------------------------------------

Thời tiết tại Hà Nội vào lúc này hơi se lạnh, rất phù hợp với một trận đấu bóng đá. Mặc dù vậy, khán giả tới sân theo dõi trực tiếp trận đấu này lại không quá đông. Tính tới thời điểm 16h30, mới chỉ có khoảng 7000 người trên các khán đài.

Sau màn khởi đầu khá ấn tượng trước Xi măng V. Hải Phòng, cả hai cầu thủ Việt kiều là Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn đều xuất phát ngay từ đầu trong trận đấu ngày hôm nay. Giống như trận đấu trước, ĐT Việt Nam tiếp tục thi đấu với sơ đồ 4-5-1.

Ngoài mục đích cọ xát, thử nghiệm, trận đấu giữa ĐT Việt Nam và HN T&T chiều nay còn mang tính chất từ thiện. Các quan chức liên đoàn, HLV, cầu th hai đội, cđộng viên tại Hàng Đẫy tích cựcquyên góp dành tặng quà tết cho các trẻ em nghèo.

Những phút đầu trận đấu diễn ra với tốc độ vừa phải. Cả ĐT Việt Nam lẫn HN T&T đều nhập cuộc với tâm lý khá thận trọng. HN T&T chủ động đá chắc chắn. Đối chọi lại, ĐTVN tận dụng sự lắt léo của Thành Lương, Quốc Anh làm vũ khí chính trong những đợt lên bóng.

Mạc Hồng Quân cô độc ở hàng tiền đạo (Ảnh: Quang Minh)

Trận đấu giữa ĐTVN với HN T&T cũng là lần đầu tiên, HLV Hoàng Văn Phúc có dịp so tài cùng người tiền nhiệm Phan Thanh Hùng. Vì lẽ đó, lối chơi của ĐTVN vẫn dựa khá nhiều trên nền tảng có sẵn của nhà cầm quân Đà Nẵng.

Quan sát những gì đang diễn ra trên sân, có thể thấy có một chút thay đổi nhỏ trong cách vận hành tấn công của ĐTVN so với thời trước. Thành Lương có lần thứ hai liên tiếp được đẩy vào trung lộ, đá cặp tiền vệ giữa với Tấn Tài. Tuy nhiên, sự thay đổi này chưa phát huy được hiệu quả, một phần vì cả hai chưa thực sự ăn ý, một phần vì tính đột biến trong những pha đi bóng của "Messi VN" chưa được thể hiện.

Không những vậy, cách sắp xếp này còn làm tuyến giữa mất hẳn tính chiến đấu và khả năng phòng ngự khu vực, cũng như phòng thủ từ xa. Và đến phút 17, sự yếu kém ấy đã trở thành tử huyệt khi Samson có bóng trong tư thế trống trải, lừa qua cả thủ môn, trước khi dễ dàng sút tung lưới ĐTVN.

Lỗi lớn trong bàn thua này thuộc về bộ đôi trung vệ Gia Từ và Michal Nguyễn khi không hiểu ý nhau, dẫn tới việc
bắt việt vị không thành công.

Tỷ số là 1-0 cho HN T&T.

Chơi chuệch choạc và chưa thực sự có đường nét, nhưng ĐTVN lại bất ngờ có được bàn thắng san bằng tỷ số chỉ sau đó ít phút. Nhận bóng bên phía cánh trái, Quốc Anh bình tình cầm bóng và đi tiếp 2 nhịp, trước khi tung cú sút xa đẹp mắt, san bằng cách biệt.

Trận đấu trở lại vạch xuất phát 1-1.

Với Hồng Minh làm nhiệm vụ thu hồi bóng ở giữa sân, HN T&T tỏ ra không hề kém cạnh, nếu như không muốn nói là nhỉnh hơn so với ĐTVN. Đội bóng áo vàng tỏ ra kinh nghiệm và sắc nét hơn hẳn trong những đường triển khai bóng, cũng như phối hợp ở khu vực trung tuyến.

Hơn 15 phút vừa qua chứng kiến sự bế tắc và thiếu ý tưởng trong những đợt lên bóng của ĐTVN. Có cảm giác Văn Quyết, Thành Lương và Tấn Tài đang giẫm chân lên nhau ở vòng tròn trung tâm.

Michal Nguyễn chưa chứng tđược nhiều (Ảnh: Quang Minh)

Bộ ba này chưa đạt được đủ sự sắc sảo cần thiết để phá vỡ phòng tuyến dày đặc mà HN T&T đang giăng ra. Do đó, Mạc Hồng Quân ở phía trên gần như đói bóng kể từ đầu trận. Anh chưa thể có nổi một pha chạm bóng ra hồn cũng như làm tường ưng ý để uy hiếp khung thành HN T&T.

Những phút cuối hiệp 1 chứng kiến sự chuyển biến về lối chơi của ĐTVN. Bóng được dồn ra biên nhiều hơn để tận dụng sự khôn khéo của các tiền vệ cánh. Mặc dù vậy, tốc độ cũng như sự ăn ý giữa các cầu thủ chưa cao nên sức sát thương trong những miếng đánh biên của tuyển VN không đạt được như ý muốn.

Khoảng cách giữa các tuyến của ĐTVN đang là vấn đề khá đau đầu dành cho HLV Hoàng Văn Phúc, khi mà cự ly giữa hàng công và hàng thủ chưa thực sự hợp lý: chơi quá gần nhau nhưng lại cách quá xa khung thành đối phương. Đã vậy, những cơ hội ngon ăn nhất lại bị Quốc Anh, Tấn Tài bỏ phí.

Khi mà khán giả trên sân bắt đầu nghĩ tới một kết quả hòa trong 45 phút đầu tiên thì ĐTVN lại bất ngờ có bàn thắng. Xuất phát từ đường phạt góc của Thành Lương, Gia Từ đã chọn đúng điểm rơi, đánh đầu cận thành ghi bàn.

Tỷ số là 2-1 nghiêng vĐT Việt Nam. Và tỷ số này được giữ cho tới khi kết thúc hiệp 1.


Bước sang hiệp 2, tuyển Việt Nam chthực hiện duy nhất một sự thay đổi người. Thủ thành Bửu Ngọc vào sân thay cho Thanh Bình.


Giữ nguyên bộ khung nhằm đm bảo tính ổn định cho sơ đồ chiến thuật nhưng đội bóng áo đỏ vẫn bị đẩy ra khá xa khung thành. Nếu đem so sánh từng vị trí, hàng tiền vệ VN "ăn đứt" mỗi cá nhân phía bên kia chiến tuyến. Nhưng hợp lực lại, cách chơi tương đối tản mát, rườm rà khiến tuyến giữa của đội tuyển dễ dàng bị bẻ gãy.

Yếu kém ở khâu phát động nên thật dễ hiểu khi phải tới tận hiệp 2,
Mạc Hồng Quân mới có cú sút đầu tiên đưa bóng bay vọt xà ngang.

Tới phút 60, HLV Hoàng Văn Phúc thay liền một lúc 7 cầu thủ. Hồng Quân được cho ra nghỉ, thay anh là Văn Thắng. Đội hình hai, theo lời ông Phúc, đa phần gồm các cầu thủ sẽ thi đấu tại Sea Games cuối năm nay.

Thứ 7 vừa rồi, ở trận gặp Xi măng V.Hải Phòng, phân đội 2 này đã chơi rất hay. Họ triển khai tấn công nhanh hơn, mạch lạc hơn, đặc biệt là sự góp mặt của Hoàng
Danh Ngọc- tiền vệ có cái chân trái rất dị- trở thành nét cách tân đầy lạc quan cho đội tuyển.

Chính lối chơi nhiệt tình, đầy sức sống của các cầu thủ trẻ đã thổi lửa vào bầu không khí sôi động tại Hàng Đẫy. Tuyển VN chủ động đẩy cao đội hình đá ép sân, bóng chủ yếu được dồn sang cánh phải nơi Mạnh Dũng, Hải Anh là hai mũi giáp công chính.

Phút 70, Danh Ngọc nhả bóng thông minh khiến thủ môn Hà Nội T&T lóng ngóng phá bóng không dứt khoát. Tiếc là tiền đạo tuyển VN áp sát vụng về, bỏ lỡ cơ hội ăn bàn mười mươi.

Sau khi Mạc Hồng Quân rời sân, sự chú ý của khán giả thủ đô dồn cả vào Michal Nguyễn. Trung vệ Việt kiều sở hữu chiều cao lý tưởng, khả năng đọc trận đấu cũng được đánh giá khá cao và được xem là con át chủ bài cho hàng thủ Việt Nam.

Song sự quyết liệt có phần thái quá của tiền đạo Hà Nội T&T khiến Michal Nguyễn thường xuyên rơi vào thế bị động. Trung vệ này chủ động né đối đầu trực tiếp để tránh chấn thương không cần thiết. HLV Hoàng Văn Phúc từng tiết lộ, Michal Nguyễn đá trận gặp Xi măng V.Hải Phòng khi vẫn bị cảm. Có lẽ, anh chưa hoàn toànđạt đến
tình trạng thể lực tốt nhất.

Tuyển VN chỉ hài lòng về mặt tỉ số (Ảnh:Quang Minh)

Về phía Hà Nội T&T, mục đích trong trận đấu hôm nay chính là kiểm nghiệm khả năng phòng ngự từ xa, đồng thời tạo sợi dây liên kết giữa tân binh và nhóm cầu thủ nòng cốt. 45 phút hiệp 2, họ đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ đó. Sự kinh nghiệm, tinh quái giúp Hà Nội T&T không bị cuốn vào lối đá nhanh của tuyển VN. Chỉ hơi tiếc, họ không thật sự quyết tâm bung sức để chơi ngang ngửa với thầy trò Hoàng Văn Phúc.

Hiệp 2, vì thế, không thật sự tốt về mặt chuyên môn. Tỉ số 2-1 được giữ nguyên cho đến lúc trọng tài Phùng Đình Dũng thổi hồi còi mãn cuộc.

Thắng trận thứ 2 liên tiếp, HLV Hoàng Văn Phúc tạm hài lòng về mặt kết quả. Song nhìn toàn cục, chưa thấy điểm sáng nào đáng để người hâm mộ nước nhà đặt thật nhiều kì vọng. Cả Michal Nguyễn lẫn Mạc Hồng Quân đều chỉ dừng lại ở mức chuyên môn trung bình.

Tuyển VN còn 1 trận giao hữu với CLB Dolphin (Hàn Quốc) vào chiều thứ 5 trước khi bước vào trận đấu quốc tế chính thức đầu tiên trong năm 2013 gặp U.A.E trong kh
uôn khổ vòng loại Asian Cup 2015.

* Ấn F5 để cập nhật liên tục



Ban Thể thao VTC News

Bình luận
vtcnews.vn