Cầu Thủ Thiêm 4 sắp xây sẽ chịu được động đất cấp 7

Thời sựThứ Tư, 18/09/2019 12:11:00 +07:00

Ngày 19/7, UBND TP.HCM cho biết, thành phố đã duyệt nhiệm vụ thiết kế tổ chức tuyển chọn “Phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thủ Thiêm 4”.

Như vậy trong tương lai gần, cây cầu đầu tiên nối quận 7 với khu đô thị Thủ Thiêm sẽ hình thành.

Theo UBND TP, cầu Thủ Thiêm 4 được xác định là một trong các công trình quan trọng, cần ưu tiên đầu tư để từng bước hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung toàn khu vực.

Cây cầu này sẽ kết nối giao thông khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu đô thị Nam Sài Gòn, góp phần chỉnh trang đô thị, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển nhanh hai khu vực này.

thu thiem

Vị trí các cây cầu dự kiến sẽ xây dựng.

Cuộc tuyển chọn phương án thiết kế lần này là để tìm ý tưởng cho công trình tối ưu, có tính khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đặc sắc và tạo điểm nhấn ấn tượng cho cảnh quan khu vực xung quanh. Đây sẽ là cơ sở để triển khai dự án trong những năm tiếp theo.

Dự kiến cây cầu có tổng chiều dài khoảng 2.160m (chiều dài cầu là 1.565m), bắt đầu từ trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh (khoảng 200m về phía giao lộ trục đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Thị Thập), sau đó đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh hiện hữu, đến ngã tư giao với Huỳnh Tấn Phát thì rẽ trái, kết nối vào đường Lưu Trọng Lư.

Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận trước khi vượt qua sông Sài Gòn và nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 tại đường trục Bắc Nam, sau đó kết thúc tại điểm giao với tuyến R4.

Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tuổi thọ thiết kế 100 năm với 6 làn xe cùng 2 lề bộ hành, có thể chịu động đất cấp 7. Cầu có tĩnh không thông thuyền là 80x10m, tĩnh không đường chui dưới cầu là 4,75m.

Theo quy hoạch, khu đô thị Thủ Thiêm sẽ kết nối với các quận xung quanh bằng 5 cây cầu (1 cầu đi bộ) và 1 hầm chui. Hiện tại TP đã hoàn thành đường hầm sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 1, còn cầu Thủ Thiêm 2 đang xây dựng.

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn