Cầu thủ Ninh Bình bán độ rơi nước mắt khi tòa tuyên án

Pháp luậtThứ Hai, 25/08/2014 12:15:00 +07:00

(VTC News) - Trong phiên tòa xét xử vụ bán độ rúng động tại CLB The Vissai Ninh Bình, nước mắt đã rơi trên khuôn mặt các cầu thủ trẻ.

(VTC News) - Trong phiên tòa xét xử vụ bán độ rúng động tại CLB The Vissai Ninh Bình, nước mắt đã rơi trên khuôn mặt các cầu thủ trẻ.


Phút 17 mới thống nhất số tiền cá độ

Theo lời khai của bị cáo Trần Mạnh Dũng trước tòa, đến phút 17 của trận đấu mới thống nhất được số tiền cá cược với bị cáo Đào Đức Lợi là 1 tỷ 20 triệu đồng.

Bị cáo Lợi khai có trao đổi với cầu thủ Trần Mạnh Dũng và thống nhất kèo tài 1 trái, với số tiền 2 tỷ. Bị cáo Lợi cũng thừa nhận, đã nhận kèo cá độ, còn mức tiền cụ thể sẽ trao đổi sau. 

Trong quá trình khai nhận, tiền vệ Mạnh Dũng của CLB Ninh Bình có dấu hiệu quanh co không trả lời thẳng vấn đề. HĐXX đã phải nhắc nhở thái độ thành khẩn của bị cáo.

 Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

HĐXX tập trung phân tích, làm rõ vai trò chủ mưu, cầm đầu của Trần Mạnh Dũng trong toàn bộ vụ cá độ. HĐXX khẳng định bị cáo này luôn chủ động mọi chuyện, từ việc thông báo, thay đổi nội dung cá độ đến việc chia tiền cho các thành viên.

Tòa xét hỏi bị cáo Đào Đức Lợi. Bị cáo Lợi thuật lại quá trình liên hệ và thỏa thuận làm độ trận The Vissai Ninh Bình - Kelantan. Theo đó, trước trận đấu Lợi có gặp gỡ một nhóm cầu thủ gồm Nguyễn Mạnh Dũng, Trần Mạnh Dũng, Phú… Sau cuộc gặp, Lợi nói với Nguyễn Mạnh Dũng khi sang Malaysia thì chủ động gọi điện về, "có điều kiện" thì làm độ.

Chiều 16/3, Nguyễn Mạnh Dũng từ Malaysia gọi lại cho Lợi thông báo tình hình và nói rằng trao đổi với Trần Mạnh Dũng khi cần thiết. Sau đó Trần Mạnh Dũng điện về cho Lợi thống nhất cá độ với hình thức kèo "tài 1 trái", tiền đặt độ là 2 tỉ đồng.

Khi trận đấu diễn ra được 17 phút, Lợi và Trần Mạnh Dũng mới điện thoại chốt lại số tiền độ. Lợi nhận độ nếu cầu thủ V.Ninh Bình không đá được 3 bàn thì chịu thua 1,02 tỉ, nếu đá được hơn 3 bàn thắng thì thì nhận được 800 triệu.

 Tiền vệ Mạnh Dũng bị cáo buộc đóng vài trò chủ mưu trong vụ bán độ

Kết thúc trận đấu, nhóm cầu thủ CLB The Vissai Ninh Bình thắng độ, Lợi điện cho Trần Mạnh Dũng liên lạc chuyển tiền, Dũng bảo liên hệ với một người bạn của Nguyễn Mạnh Dũng ở TP.HCM để nhận tiền thắng độ. Lợi ứng 850 triệu đồng để giao tiền cho nhóm cầu thủ.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (thủ môn) khai Trần Mạnh Dũng là người thông báo về kèo "tài 3 hoà" khi trận đấu diễn ra được khoảng gần 20 phút. Bị cáo Nguyễn Gia Từ khai là khi trận đấu đang diễn ra thì bị cáo ra đường biên uống nước và được Trần Mạnh Dũng thông báo về kèo "tài 3 hoà". 

Hối hận muộn màng

Trong phiên tòa xét xử vụ bán độ rúng động tại CLB The Vissai Ninh Bình, nước mắt đã rơi trên khuôn mặt các cầu thủ trẻ. Đó là những cầu thủ từng được khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam, những cầu thủ là nòng cốt cho đội tuyển U23, tương lai đang rộng mở phía trước với con đường lên tuyển cũng như những thành công tại câu lạc bộ.

Khi tòa yêu cầu bị cáo Lê Quang Hùng đứng lên để bắt đầu phần xét hỏi, bị cáo này đã bật khóc trước vành móng ngựa và nói: "Bị cáo biết mình sai rồi, chỉ vì phút sai lầm của tuổi trẻ nên đã phạm tội".

Bị cáo Lê Quang Hùng rơi những giọt nước mắt hối hận trước vành móng ngựa 

Trong khi đó, cầu thủ đến từ Hà Tĩnh Nguyễn Gia Từ cũng tỏ ra rất hối hận khi đứng trước tòa. Bị cáo khai nhận vừa học hết lớp 12, khi tham gia thi đấu cho CLB The Vissai Ninh Bình nhận mức lương 25 triệu đồng/tháng. Cầu thủ này hối hận: "Nếu không có bóng đá thì tôi và gia đình không biết dựa vào đâu để sống".

Sau phần xét hỏi, đại diện VKS chuyển sang luận tội. Trong bản luận tội của mình, đại diện VKS khẳng định, các cầu thủ đã thành khẩn nhận tội. Điều đó chứng tỏ cáo buộc của cơ quan công tố là chính xác.

Theo đó, VKS xác định, Trần Mạnh Dũng là người cầm đầu. Dũng thực hiện vai trò chủ động đặt kèo, tổ chức, thông báo, dàn xếp,... Dũng lôi kéo các cầu thủ khác tham gia. Đến khi thắng độ, Dũng cầm tiền và chia cho các cầu thủ. Nguyễn Mạnh Dũng chỉ là vai trò thứ 2 trong vụ án.

Sau khi xem xét các yếu tố như các cầu thủ có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, Câu lạc bộ đã có đơn xin giảm nhẹ để các cầu thủ có cơ hội làm lại cuộc đời, VKS đề nghị xử phạt Trần Mạnh Dũng và Đào Đức Lợi 18 - 24 tháng tù, Nguyễn Mạnh Dũng 15 - 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Hùng, Duyệt, Ngọc Anh, Từ, Phú 12 - 15 tháng án treo. Tuấn 9 - 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Sau lời luận tội, toà hỏi các bị cáo có tranh luận gì không, nhưng hầu hết cầu thủ đều lắc đầu, thừa nhận cáo buộc của VKS là đúng. Riêng Đào Đức Lợi cho rằng mức án VKS đề nghị vẫn hơi nặng. 

Được nói lời cuối cùng trong phiên toà, nhóm cầu thủ tham gia bán độ đã nhận ra sai lầm của mình và gửi lời xin lỗi đến Ban lãnh đạo CLB The Vissai Ninh Bình, các đồng đội và toàn thể người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, HĐXX tuyên bị cáo Trần Mạnh Dũng 30 tháng tù giam. Ở cùng mức án này, có bị cáo Đào Đức Lợi.

Bị cáo Lê Quang Hùng, Nguyễn Mạnh Dũng, 27 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng. 

Các bị cáo Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hưng, Lê Văn Duyệt. nhận mức án 24 tháng tù, cho hưởng án treo.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn