Cầu thủ bóng rổ bị phạt nặng vì không nhìn quốc kỳ Trung Quốc khi cử hành quốc ca

Thế giớiThứ Ba, 10/12/2019 08:15:00 +07:00

Cầu thủ bóng rổ người Pháp bị cảnh cáo, phạt 10.000 NDT (gần 33 triệu đồng) vì không nhìn vào cờ Trung Quốc trong khi cử hành quốc ca nước này trước trận đấu.

Hiệp hội Bóng rổ Trung Quốc (CBA) hôm 9/12 cho biết cầu thủ Guerschon Yabusele của tuyển bóng rổ Nanjing Tongxi Monkey King vi phạm quy tắc của CBA khi không nhìn quốc kỳ Trung Quốc trong suốt thời gian bản quốc ca được phát. 

Trong tuyên bố phát đi nhưng bị xóa mà không rõ lý do sau đó, CBA nói đã gửi một cảnh báo nghiêm trọng với cầu thủ bóng rổ người Pháp này. 

cau thu

 Yabusele cúi gằm khi quốc ca Trung Quốc được cử hành. (Ảnh: Daily Mail)

Trong đoạn video ghi lại vụ việc, tay ném 22 tuổi từng chơi trong giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) được nhìn thấy cúi đầu, dường như đang cầu nguyện trong lúc các đồng đội đồng thanh hát quốc ca Trung Quốc trước trận đấu hôm 6/12.

Yabusele thừa nhận đúng là bản thân đã cầu nguyện nhưng lời cầu nguyện bị nhiều người hiểu sai. 

"Tôi có một thói quen và làm điều này trong suốt sự nghiệp của mình. Tôi muốn xin lỗi tới những nhìn nhận đó như một hành động cá nhân vì nó không phải là quan điểm của tôi", Yabusele viết trên mạng xã hội. 

Nam cầu thủ nói thêm rằng sẽ cố gắng thay đổi hành vi của mình. 

"Tôi sẽ thể hiện sự tôn trọng của mình khi quốc ca Trung Quốc được cử hành và luôn giữ trong đầu điều này từ nay trở đi. Yêu các bạn", anh này cho hay. 

Vụ việc nhấn mạnh sự nhạy cảm của Trung Quốc đối với việc tôn trọng hình ảnh quốc gia. 

Bắc Kinh trong những năm gần đây ban hành luật quy định nơi, cách sử dụng cờ, quốc ca, quốc ấn. Những người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc giam giữ. 

Luật Quốc ca của Trung Quốc yêu cầu công dân phải hướng lên quốc kỳ khi quốc ca vang lên. Luật này có hiệu lực từ ngày 1/10/2017. 

Nó quy định bất cứ ai "chế lời" quốc ca hoặc hát theo cách xúc phạm có thể bị giam giữ trong tối đa 15 ngày. 

Hầu hết cộng đồng mạng Trung Quốc đều tỏ ra hài lòng với hình phạt của CBA. 

"Các cầu thủ nước ngoài tới Trung Quốc để thi đấu, họ phải tôn trọng Trung Quốc vì giờ họ đại diện cho Trung Quốc. Họ phải tuân thủ quy định của Trung Quốc", một người dùng trên ứng dụng nhắn tin WeChat viết. 

Một người khác khẳng định mỗi đất nước đều có quốc ca riêng, nhưng một khi tới chơi bóng dưới danh nghĩa là cầu thủ một đội bóng Trung Quốc, bạn phải tuân theo văn hóa Trung Quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn