Cầu thủ bóng đá thực hiện chế độ ăn thế nào để đảm bảo thể lực suốt trận đấu?

Cầu thủ thường ăn nhẹ trước khi ra sân khoảng 2,5 tiếng, bữa ăn chính diễn ra trước đó 5 tiếng.

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi thể chất, cần sự kết hợp giữa tốc độ, sự nhanh nhẹn và sức chịu đựng. Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, mức độ rèn luyện và chịu đựng khi thi đấu.

Theo Gftskills.com, Jeremie Piette chơi bóng chuyên nghiệp hơn 7 năm ở 17 quốc gia và người sáng lập Học viện Kinh doanh Thể thao Elite. Ông có những chia sẻ về việc ăn uống một cách khoa học của các cầu thủ trước khi ra sân.

Thông thường, các cầu thủ sẽ ăn nhẹ trước khi ra sân khoảng 2,5 tiếng. Thức ăn bao gồm chuối hoặc thanh Granola. Chất dinh dưỡng trong chuối mang lại lợi ích cho tim, cơ bắp, dây thần kinh, thận và xương.

Đây là thực phẩm lý tưởng để ăn trước mỗi trận đấu vì chúng có tỷ lệ carbohydrate cao, có thể chuyển hóa nhanh chóng thành năng lượng. Chuối cũng giàu kali, bổ sung chất điện giải bị mất trong quá trình chơi bóng vất vả.

Cau thu bong da thuc hien che do an the nao de dam bao the luc suot tran dau? hinh anh 1

 Các cầu thủ thường ăn Granola trước khi ra sân. (Ảnh: Pastry Chef)

Granola là một loại đồ ăn tiện dụng làm từ lúa mì, yến mạch, bột mì thô và ngô được pha trộn, nướng và đóng thành bánh. Loại bánh này có hàm lượng chất xơ, protein cao, giàu vitamin... cung cấp nguồn năng lượng cần thiết các cầu thủ.

Bữa ăn chính của các cầu thủ thường diễn ra trước 5 tiếng thi đấu. Bữa ăn này có các món như mỳ ống, thịt gà, salad, bánh mì. Cầu thủ có thể lựa chọn các loại thức uống như nước cam, việt quất hoặc nước suối.

Trong suốt thời gian diễn ra trận đấu, các cầu thủ chỉ được phép uống nước hoặc đồ uống thể thao (giúp bù muối, khoáng ở mức cho phép). Trong thời gian nghỉ giữa giờ, các cầu thủ có thể ăn chuối hoặc thanh protein.

Sau khi kết thúc trận đấu khoảng 30-35 phút, cầu thủ sẽ thường ăn chuối hoặc một thanh Granola kèm đồ uống thể thao. Sau đó khoảng 5-6 giờ, cầu thủ sẽ uống sữa socola để phục hồi thể lực và cung cấp chất chống oxy hóa.

Bên cạnh đó, để phục hồi cơ bắp, các cầu thủ sẽ ăn gà nướng, trứng cuộn, cá hồi, cá ngừ, bơ, phô mai và sữa chua.

Cầu thủ bóng đá nguy cơ mất trí nhớ cao gấp 3,5 lần người khác

Cầu thủ bóng đá nguy cơ mất trí nhớ cao gấp 3,5 lần người khác

Theo nghiên cứu của Đại học Glasgow, Anh các cầu thủ bóng đá có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp 3,5 lần người khác.
 
Cầu thủ U23 Việt Nam rèn thể lực với bài tập kéo dây

Cầu thủ U23 Việt Nam rèn thể lực với bài tập kéo dây

Bài tập kéo dây đôi gọi là Strength traing, sử dụng dây chun kháng lực để luyện cơ bắp, tăng thể lực.
ZingNews/Gftskills
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU