Hãy ủng hộ chúng tôi !

Thưa quý độc giả,
Báo điện tử VTC News mong nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc để có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như hình thức, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành, ủng hộ tờ báo phát triển. Mong nhận được sự ủng hộ của quý vị qua hình thức:

Ủng hộ qua eBanking

  • vtc.vn

    Báo điện tử VTC News

Đóng
  • Zalo

Cầu kỷ lục VN mới xây đã nứt: Nhà khoa học lên tiếng

Thời sự Thứ Bảy, 02/11/2013 09:21:00 +07:00

(VTC News)–“Trong xây dựng không có khái niệm “nứt cấu tạo”, kết cấu bê tông bị nứt là dấu hiệu bất thường”, Chủ tịch Viện KHCN và Phát triển Á Châu khẳng định

(VTC News) – “Trong xây dựng không có khái niệm “nứt cấu tạo” và kết cấu bê tông bị nứt là dấu hiệu bất thường”, Chủ tịch Viện Khoa học công nghệ và Phát triển Á Châu Lê Viên Mãn khẳng định.

Trước câu trả lời của Ban Quản lý dự án (QLDA)về sự việc cầu Rồng xuất hiện hàng loạt các vết nứt tại kết cấu thân mố, bê tông nối dầm với vòm thép, các kỹ sư, chuyên gia cho rằng không nên kết luận vội vàng mà cần có quan trắc, đánh giá.



Dấu hiệu không bình thường!

Liên quan đến khái niệm “vết nứt cấu tạo” mà Phó Giám đốc Ban QLDA cầu Rồng đã trả lời báo chí, ông Lê Viên Mãn khẳng định: “Trong tiêu chuẩn Việt Nam không hề có khái niệm vết nứt cấu tạo. Có chăng là cấp độ nứt trong bê tông được quy định tại TCVN 557491 với 3 cấp độ nứt là: Không cho phép nứt; Cho phép nứt có giới hạn rồi vết nứt khép lại; Và cho phép nứt có giới hạn nhất định. Còn vết nứt xuất hiện trong quá trình vận hành sử dụng dưới bất cứ hình thức nào cũng là bất thường".

Khái niệm “vết nứt cấu tạo” có thể được hiểu là vết nứt vết nứt được tính toán, định hình trước như khe lún, khe co, khen giãn, chứ không phải là vết nứt phát sinh trong quá trình sử dụng.

Đà Nẵng, cầu Rồng, sự cố, nứt, kỷ lục, Việt Nam, rồng vàng
Cận cảnh một vết nứt tại thân mố phía đông cầu Rồng
Cũng theo ông Mãn, thông thường, hiện tượng nứt trong bê tông có nhiều nguyên nhân, do co ngót, từ biến hay chịu tác động của ngoại lực bên ngoài.

“Phải khẳng định với nhau là khi bê tông xuất hiện vết nứt thì có 2 vấn đề xảy ra. Một là làm giảm giá trị thẩm mỹ công trình và là cảnh báo về khả năng làm việc của kết cấu có vấn đề. Hai là nếu chúng ta không quan tâm xử lý thì đây là con đường phá hoại đối với kết cấu, là cửa ngõ để kết cấu bị thấm nước, xâm thực và dẫn đến hư hại đối với kết cấu bên trong về mặt lâu dài"

Đặc biệt, có thể vết nứt không ảnh hưởng lớn đến kết cấu, nhưng nói "không ảnh hưởng" là không đúng vì nó sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình và làm dư luận quan ngại


Chính vì vậy, cần phải quan trắc, đánh giá vết nứt có nằm trong phạm vi cho phép hay không, có phát triển thêm hay không. Nhất là kết cấu mố cầu làm việc trong môi trường ẩm thường xuyên”, Chủ tịch Viện Khoa học công nghệ và Phát triển Á Châu chia sẻ.
Đà Nẵng, cầu Rồng, sự cố, nứt, kỷ lục, Việt Nam, rồng vàng
Theo ông Lê Viên Mãn, Chủ tịch Viện Khoa học công nghệ và Phát triển Á Châu, bất luận lý do, việc kết cấu bê tông bị nứt trong quá trình sử dụng là bất thường  

Không nên vội vàng kết luận !


Theo ý kiến của một số kỹ sư có kinh nghiệm, việc xuất hiện dày đặc các vết nứt trên thân mố theo bất cứ theo phương nào, đặc biệt là vết nứt dài, có hệ thống và kéo dài từ đỉnh mố xuống chân mố đều cần phải xem xét.

“Với những gì đang xảy ra cho thấy có vấn đề với kết cấu. Còn nguyên nhân cũng không loại trừ dưới tác động của tải trọng bên trên khiến thân mố bị chuyển vị và dẫn đến nứt,… Song để xác định chính xác nguyên nhân cần khảo sát, thăm dò và phân tích cụ thể chứ không nên vội vàng kết luận”, anh Nguyễn Khoa, kỹ sư xây dựng chia sẻ.
Đà Nẵng, cầu Rồng, sự cố, nứt, kỷ lục, Việt Nam, rồng vàng
Theo giới chuyên môn, cần quan trắc, kiểm tra các vết nứt để có biện pháp khắc phục triệt để, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của cầu Rồng
Cũng theo phân tích của kỹ sư này, việc viện cớ do kết cấu dầm phức tạp ảnh hưởng đến khả năng làm việc của mố là thiếu thuyết phục vì mố là kết cấu độc lập, chỉ chịu tác động của tải trọng dầm cầu tác động lên.

Hơn nữa, bất cứ kết cấu công trình nào cũng đều được thiết kế với khả năng làm việc đa chiều, trong mặt phẳng và ngoài mặt phẳng. Nên đối với kết cấu bê tông, xuất hiện vết nứt dưới bất cứ hình thức nào, theo phương nào cũng là bất thường, vì ngoài nhiệm vụ chịu nén, kết cấu bê tông còn có nhiệm vụ bảo vệ kết cấu thép bên trong, nên bê tông nứt sẽ kéo theo tình trạng xâm thực đối với kết cấu thép bên trong.

"Nhất là trong môi trường độ ẩm cao như kết cấu mố cầu nên đối với cây cầu có quy mô vĩnh cửu như cầu Rồng cần phải xem xét, đánh giá đúng mực”, anh Khoa
nói.

Thực tế, việc lý giải nguyên nhân vết nứt xuất hiện tại kết cấu bê tông ụ nối giữa dầm cầu và kết cấu vòm là do đổ bê tông 2 lần là chưa thỏa đáng. Bởi lẽ, cho dù là mạch dừng hay gì đi nữa thì biện pháp thi công phải đảm bảo liên kết bền vững giữa lớp bê tông cũ và lớp bê tông mới. Có thể không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu, khả năng làm việc, nhưng những gì đang xảy ra tại kết cấu này cho thấy có vấn đề.


Đà Nẵng, cầu Rồng, sự cố, nứt, kỷ lục, Việt Nam, rồng vàng
Về lâu dài, kết cấu mố cầu làm việc trong môi trường độ ẩm cao, các vết nứt sẽ là đường dẫn của tình trạng ăn mòn và phá hoại kết cấu
Nghiêm trọng hơn, theo quan sát, tại các vết nứt đã xuất hiện hiện tượng nước rỉ từ bên trong kết cấu ra ngoài rất nguy hiểm.

"Cần phải xem xét nước từ đâu, nếu không xử lý triệt để, theo thời gian, lượng nước rỉ này sẽ ăn mòn kết cấu thép bên trong bê tông, thậm chí là một phần kết cấu vòm dẫn đến trương trở, phá vỡ kết cấu nếu để lâu ngày. Đối với hiện tượng này các cơ quan chức năng nên xem xét, không nên chủ quan kết luận”, một
kỹ sư cầu đường kiến nghị.

Bửu Lân


Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin