Chằng chịt “vết nứt lạ”
Ghi nhận tại kết cấu mố phía đông cầu Rồng (đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), trên bề mặt kết cấu thân mố cầu xuất hiện hàng chục vết nứt dọc theo phương thẳng đứng với chiều dài từ 0,3-0,5m.
Đặc biệt, trên cầu xuất hiện những vết nứt dài, kéo từ đỉnh mố đến chân mố. Cho dù các vết nứt đã được công nhân trám lại nhưng vẫn không che được những vết nứt kéo dài.
Vết nứt chằng chịt phía trên ụ bê tông nối dầm cầu và vòm thép đã được trám trít |
“Cầu Rồng là biểu tượng mới của Đà Nẵng nên người dân chúng tôi rất thích ra đây để hóng mát, thư giãn. Tuy nhiên trong thời gian qua, cầu Rồng đã xuất hiện rất nhiều vết, không chỉ bên dưới trụ mố mà còn cả các ụ tam giác bên trên cầu (khối bê tông liên kết dầm thép vòm và thân dầm - PV). Không biết chất lượng có vấn đề gì không, cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra và có biện pháp khắc phục chứ để thế này rất phản cảm”, ông Phú (62 tuổi, trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) lo lắng.
Cận cảnh vết nứt đang được công nhân xử lý tại thân mố phía đông cầu Rồng |
Anh Phạm Thanh Hùng, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Nếu tiếp tục để nứt, nước thấm thế này thì tuổi thọ cầu sẽ bị ảnh hưởng, chưa nói là sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Cây cầu mới xây xong mà đã xuất hiện các vết nứt như thế này. Chưa kể cầu thì đẹp, nhưng lớp bê tông mặt cầu thi công quá kém khiến phương tiện đi qua cứ chếnh choáng rất bực”.
"Nứt cấu tạo, không vấn đề"!?
Để tìm hiểu về sự việc, chiều 31/10, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hà Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Cầu Rồng. Tại buổi làm việc, ông Nam thừa nhận cầu Rồng có xuất hiện các vết nứt trên kết cấu thân mố cầu và tại các ụ bê tông nối dầm cầu và vòm cầu trong thời gian qua.
Công nhân nỗ lực trám các vết nứt tại thân mố cầu |
Về lâu dài, công nhân trám trít để tránh trường hợp xâm thực, ăn mòn từ bên ngoài theo khe này vào bên trong. Do công trình vẫn trong thời hạn bảo hành nên toàn bộ chi phí sửa chữa do đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) và Công ty 508 thực hiện”, ông Nguyên Hà Nam cho biết.
Vết nứt trên cầu Rồng được Ban quản lý cho rằng do bê tông đổ 2 lần xuất hiện rêu ẩm và có hiện tượng đọng nước bên trong |
"Nhưng tôi khẳng định đây là vết nứt cấu tạo, do vết nứt xuất hiện ngoài phương chịu lực, là vết nứt dọc chứ không phải vết nứt ngang và không ảnh hưởng đến khả năng làm việc và không ảnh hưởng đến ổn định của công trình”, ông Nam nói.
Mặt khác, ông Nam cho rằng: “Các vết nứt không nằm trong tính toán và phát sinh trong quá trình vận hành. Đa phần xuất hiện trong giai đoạn đầu đưa vào sử dụng, về sau sẽ giảm dần rồi hết. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, nếu xuất hiện thêm và nghiêm trọng sẽ mời các cơ quan liên quan xem xét”.
Theo ông Nguyễn Hà Nam, các vết nứt trên cầu Rồng là vết nứt cấu tạo, không ảnh hưởng đến độ ổn định của cầu |
Được biết, cầu Rồng được khởi công từ tháng 7/2009 và được đưa vào sử dụng từ ngày 29/3/2013 với tổng mức đầu tư gần 1.739 tỷ đồng. Cầu có kết cấu khá đặc biệt, là cây cầu bê tông cốt thép và dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép độc đáo và lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay với tổng chiều dài cầu là 666m, bề rộng mặt cầu 36-37,5m và kết cấu vòm đơn gồm 5 ống thép với hình dáng là con rồng đang vươn mình ra phía biển.
Ngay sau khi đưa vào sử dụng, cầu Rồng đã trở thành điểm nhấn du lịch của thành phố Đà Nẵng với hệ thống ánh sáng hiện đại cùng hình ảnh rồng thay đổi màu sắc, phun nước và phun lửa về đêm.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này.
Bửu Lân
Bình luận