Cầu 'cốt xốp' 65 tỷ đồng ở Hà Nội: Đơn vị thi công thừa nhận thiếu sót gây hiểu lầm

Thời sựThứ Năm, 08/09/2016 17:00:00 +07:00

Đại diện đơn vị thi công nhận trách nhiệm về việc không hoàn thiện các vị trí khe giãn có xốp ngay sau khi thi công, dẫn tới sự hiểu nhầm của người dân.

Mới đây, báo điện tử VTC News nhận được phản ánh từ người dân về việc phát hiện cây cầu Zét (xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) có nhiều lớp xốp xen kẽ giữa bê tông. Nhiều người sinh sống trong khu vực tỏ ra nghi ngại về chất lượng của cây cầu.

IMG_5980

 Hai bên thành cầu có nhiều lỗ thủng lộ ra nhiều miếng xốp được xếp chồng lên nhau được lớp bê tông phủ ở phía ngoài.

Có mặt tại cầu Zét sáng 8/9, PV VTC News ghi nhận cầu Zét vẫn chưa được thi công hoàn thiện, một số chỗ vẫn chưa kịp đổ bê tông, trên bề mặt cầu Zét xuất hiện nhiều chỗ lồi lõm, đá sỏi rơi vãi lung tung và nhiều vết nứt chạy dài, lan rộng ra xung quanh.

Đặc biệt, 2 bên thành cầu có nhiều lỗ thủng làm lộ ra các miếng xốp dày khoảng 2 - 3cm xếp thành hàng sau lớp bê tông phủ bên ngoài. 

Liên quan đến sự việc này, sáng 8/9, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cùng đoàn kiểm tra, nhà thầu và chính quyền xã Tốt Động đã có cuộc kiểm tra thực tế cây cầu Zét để khảo sát và làm rõ thông tin trên.

Theo ông Nguyễn Định Công, Trưởng phòng quản lý dự án (Ban quản lý giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội), các lỗ chờ có xốp trên thành lan can cầu theo thiết kế được duyệt là hộp kỹ thuật đấu nối điện, có kích thước 0,2x0,3x0,2m. Việc đặt xốp vào đây là để tạo khuôn hình cho đúng kích thước hộp kỹ thuật, sau này khi luồn cáp vào không cần đục phá, tránh tình trạng đục bê tông vào trong kết cấu công trình.

Ông Công cho biết thêm, đối với các khe co giãn có xốp, theo hồ sơ thiết kế đó là khe lún. Tất cả hạng mục bê tông thường có khe lún để tránh sự giãn nở kết cấu cứng. Biện pháp thi công của nhà thầu là đặt tạm lớp xốp ở giữa, khi cơ bản hoàn thành sẽ tẩy bỏ xốp đó ra, thi công theo đúng thiết kế được duyệt.

14256817_899463216824978_1916747253_n

 Lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội đã yêu cầu đơn vị thi công cho đập hết lớp bê tông bên ngoài, lấy hết xốp bên trong ra.

IMG_5984

 Đối với các khe có giãn có xốp, theo hồ sơ thiết kế đó là khe lún.

Ông Đào Văn Nam đại diện đơn vị thi công nói: “Chúng tôi cũng nhận trách nhiệm về việc không hoàn thiện các vị trí này ngay sau khi thi công, dẫn tới sự hiểu nhầm của người dân. Lý do dẫn đến vấn đề này bởi các vị trí trụ đèn khác chưa hoàn thiện, do đó chúng tôi chờ hoàn thiện xong rồi thi công đồng bộ. Ngoài ra, cũng tránh để đất cát vào hoặc trẻ em cạy phá, gây hư hỏng hệ thống đường ống bên trong.”

Ông Nam khẳng định, lỗ chờ này không ảnh hưởng đến công trình và nhà thầu không thay thế bê tông bằng cốt xốp khi thi công. Trong bản vẽ của công trình đã thể hiện đây là các vị trí chân cột điện chiếu sáng. Thay vì phải đục bê tông ảnh hưởng đến kết cấu, nhà thầu đã để miếng xốp tạo khuôn.

IMG_5967

Trong bản vẽ của công trình đã thể hiện đây là các vị trí chân cột điện chiếu sáng 

Để chứng minh cho việc đây là vị trí hộp kĩ thuật, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu đơn vị thi công cho đập hết lớp bê tông bên ngoài, lấy hết xốp bên trong ra. Kết quả cho thấy chỉ có phần diện tích tạo khuôn cho các hộp kĩ thuật mới có xốp, các vị trí khác đều được đổ bằng bê tông.

Từ sự giải thích của chủ đầu tư, đơn vị thi công cho thấy không có chuyện cầu được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp”.

Video: Thực hư thông tin cầu lộ 'cốt xốp' bên trong 

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn