Câu chuyện về nữ thông dịch viên nắm giữ bí mật hàm răng của Hitler

Thế giớiThứ Hai, 02/07/2018 16:46:00 +07:00

Là một thông dịch viên, Yelena Rzhevskaya chẳng thể ngờ có ngày cô lại là một trong số ít những người được nắm giữ bí mật về hàm răng của Adolf Hitler.

Đó là ngày chấm dứt cuộc chiến ở châu Âu, Berlin bị tàn phá. Người Đức quay lại những căn nhà bị phá nát của họ trong khi quân đội Liên Xô đổ ra đường ăn mừng chiến thắng. 

Nhưng vẫn có những đơn vị quân đội Liên Xô tiếp tục ở lại. Một trong số đó là các điều tra viên của đội công tác phản gián. 

Phiên dịch viên 25 tuổi Yelena Rzhevskaya là một thành viên của đội này. Vốn tiếng Đức sành sỏi khiến cô thường xuyên phải tham gia vào những vụ thẩm vấn những người Đức bị bắt. 

Nhưng tới một chiều, khi được gọi tới văn phòng của viên Chỉ huy Gorbushin, Rzhevskaya không ngờ mình được giao một nhiệm vụ chẳng liên quan tới chuyên môn của mình. 

4B67418800000578-0-image-m-9_1524338971697

Yelena Rzhevskaya.

“Đó là một chiếc hộp cũ màu đỏ, có một lớp lót mềm và được phủ bằng satin”, Yelena nhớ lại khoảnh khắc Đại tá Gorbushin giao cho cô chiếc hộp và nói rằng có răng của Hitler trong đó. “Nếu làm mất chúng, cô sẽ phải chịu trách nhiệm với cái đầu của mình”, viên chỉ huy đe dọa. 

Vào thời điểm đó, Hitler được xác nhận đã tự sát được 8 ngày (30/4/1945). Nhưng nhiều người vẫn nghi ngờ trùm phát xít Đức đã trốn ra nước ngoài, cưỡi những con sóng ở Đại Tây Dương để tới miền đất mới ở Nam Mỹ. Vậy nên nhiệm vụ của Yelena là xác định xem những chiếc răng bị cháy tìm thấy trong khu vườn Reich Chanceller, nơi thi thể của Hitler được cho là đã bị đốt sau khi tự sát có phải là của ông ta hay không.

Công việc đầu tiên của Yelena là lần tìm tung tích nha sĩ của Hitler, nhưng không dễ dàng vì thủ đô nước Đức khi đó vô cùng hỗn loạn sau khi bị chiến tranh tàn phá. 

4B67418C00000578-0-image-a-8_1524338966353

Hàm răng của Hitler. (Ảnh: Reuters) 

Sau nhiều giờ, nhóm của cô tiến vào một bệnh viện và bắt đầu hỏi về người chịu trách nhiệm phụ trách vấn đề răng miệng của Hitler. Các nhân viên tại đây nói không biết và chỉ cung cấp cho họ tên bác sĩ chuyên khoa ung thư nổi tiếng Carl von Eicken, người đứng đầu phòng khám Charite và từng điều trị cho trùm phát xít. 

Hôm sau, qua lời ông Eicken, Yelena nắm được thông tin người mà cô muốn tìm là bác sỹ Hugo Blaschke, làm việc tại một phòng khám nằm trên Kurfurstendamm, Berlin. 

Tuy nhiên khi Yelena tới đây, vị bác sỹ mà cô cần tìm đã bay tới Bavaria. Nhưng trong phòng khám vẫn còn lưu trữ hồ sơ nha khoa của Hitler và phim X-quang chụp răng của ông ta. 

Yelena sau đó đưa hàm răng mà cô đang nắm giữ cho Kathe Heusermann, một trong những nhân viên của phòng khám và không khỏi giật mình khi người này ngay sau đó thốt lên rằng: "Đây là răng của Adolf Hitler."

Video: Siêu xe triệu đô của trùm phát xít Hitler có gì đặc biệt

Yelena lập tức gửi thông tin và lời chứng quan trọng này cho cấp trên nhưng dường như lãnh đạo tối cao của Liên bang Xô viết Stalin sau khi biết tin lại muốn giữ bí mật này cho riêng mình. Bằng chứng về chiếc răng bị cháy vì thế mà bị chôn vùi.

Trong khi đó, Heusermann bị giam giữ như một tội phạm nguy hiểm trong 10 năm và có thể đã chết ở một nơi người thân cô không hay biết. 

Vậy chuyện gì đã xảy ra với răng của Hitler. Yelena cũng không rõ. Lần cuối cùng cô nhìn thấy những chiếc răng này là vào tháng 4/1945 khi chúng được đưa lên một thùng hàng đặc biệt gửi về Matxcơva. 

Cô không hề biết thêm bất cứ thông tin nào về chúng cho tới khi qua đời vào năm 1996. Tuy nhiên tới năm 2000, Nga bất ngờ đưa bộ răng này vào cuộc triển lãm kỷ niệm 55 năm ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn