Câu chuyện triệu tỷ đồng

Thể thaoThứ Năm, 01/11/2012 12:47:00 +07:00

Một thông tin từ lãnh đạo Bộ Xây dựng đưa ra trong phiên họp Quốc hội hôm qua khiến rất nhiều người đau đầu.


Một thông tin từ lãnh đạo Bộ Xây dựng đưa ra trong phiên họp Quốc hội hôm qua khiến rất nhiều người đau đầu.

Không phải là chuyện thông tin đúng hay sai mà những con số trong đó quá khó để hình dung. Đó là việc nợ tín dụng bất động sản hiện khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng. Hay nói một cách văn hoa mà báo chỉ đặt cho là “hơn 1 triệu tỷ đồng bị chôn trong “tảng băng” nhà đất”.

1.000.000.000.000.000 đồng. Đó là con số mang tên “một triệu tỷ đồng”.

Liên quan đến con số tỷ tỷ đầy ám ảnh này còn có một con số nữa: để tăng lương đúng lộ trình (từ 1/5/2013) thì cần 60.000 đồng - 65.000 tỷ đồng (tương đương 3 tỷ USD) và 29.000 tỷ đồng để thực hiện mức lương tối thiếu 1,05 triệu đồng và phụ cấp công vụ 25% thêm 4 tháng trong 2013.


Tương lai Công Vinh, Thành Lương đang bị bỏ ngỏ

Một khoản tiền siêu khổng lồ đang bị chôn dưới… đất, và một khoản cần thiết khác để nửa năm sau mức lương tối thiểu tăng lên… 100 ngàn.


Bây giờ, nói chuyện tiền tỷ thật dễ và trở thành một “đơn vị tính” mà trong rất nhiều lĩnh vực phải dùng.


Quy định về tài chính đối với mỗi CLB tham gia V.League mà VFF- VPF quy định là 40 tỷ, hạng nhất là 25 tỷ. Nói nôm na là nếu không chứng minh được chừng ấy tiền thì phải nghỉ chơi, không đủ điều kiện.

Thế nhưng ở thời điểm này, chứng minh có trong két, hoặc trong ngân hàng chừng ấy tiền đối với nhiều đội bóng là cả một vấn đề lớn.

Thậm chí đội bóng của bầu Kiên còn chưa chắc đủ trả lương nói gì đến chuyện phải “chứng minh tài chính” kiểu như người ta cho con đi du học nước ngoài phải đảm bảo nguồn tài chính, coi như một điều kiện.

Vấn đề không phải là một mà nhiều đội tiếng là có chục tỷ nhưng là trên giấy tờ. Chứ lương cho cầu thủ còn phải tính chuyện giảm, hoặc nợ.

VPF thậm chí đã bắt đầu phải tính tới phương án bắt các CLB ký quỹ, nộp tiền thế chấp để đảm bảo lương cầu thủ được trả đủ và đúng hạn như cách mà Malaysia đã làm.

Trong câu chuyện về bất động sản, việc ra các chính sách nhằm làm “tan băng” và khiến bất động sản ấm lên là có lý do. Bởi chỉ có thế mới khơi thông được dòng vốn đang chết dí dưới đất. Nó cũng giải phóng cho các dự án tạo công ăn việc làm….

Con số mấy chục ngàn tỷ cần có để tăng lương cơ bản có khi lại chỉ trông vào khoản triệu tỷ sống lại.

Trong bóng đá, đã có thời, chuyện trăm tỷ, chục tỷ đơn giản và chỉ là cái gật hay lắc của các ông chủ bây giờ những CLB cũng đang có nguy cơ đóng băng, hay chết dí và những đôi chân tiền tỷ bị “chôn” trong các CLB không đủ khả năng tài chính dự giải.

Giải cứu là điều cần thiết thay vì câu chuyện ta nói “có bao nhiêu chơi bấy nhiêu”, bởi bóng đá đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ dây chuyền.

VFF và VPF mạnh hay không, chính lúc này mới là lúc cần những quyết định thật mạnh bạo và bản lĩnh.

Song An (Thể thao 24h)




Bình luận
vtcnews.vn