Cầu cạn nghìn tỷ bị lún: Bộ GTVT lên tiếng

Thời sựThứ Ba, 20/08/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Giao thông vận tải lên tiếng về nguyên nhân cầu cạn nghìn tỷ bị lún kéo dài hàng trăm mét.

(VTC News) – Bộ Giao thông vận tải lên tiếng về nguyên nhân cầu cạn nghìn tỷ bị lún kéo dài hàng trăm mét.

Như chúng tôi đã đưa tin, gần đây, đường trên cao vành đai 3 (Hà Nội) được đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết vá, vết sụt lún sâu 2 - 3 cm, kéo dài hàng trăm mét.

Các chuyên gia cho rằng có 3 nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng trên: thời tiết nắng nóng bất thường, xe quá tải thường xuyên lưu thông qua đây hoặc do chất lượng lớp nhựa đường chưa tốt.

Trong công văn gửi tới các cơ quan báo chí ngày 19/8, Bộ giao thông vận tải cho hay: “Đoạn lún nêu trên là phần đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 do Nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui thi công.
Hiện tượng lún trên đã được Tư vấn và Nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát và tiến hành sửa chữa kịp thời”.

Bộ Giao thông vận tải thừa nhận, mặt đường vành đai 3 bị lún là do các xe quá tải thường xuyên lưu thông qua đây (Ảnh: Internet)
Bộ Giao thông vận tải thừa nhận, mặt đường vành đai 3 bị lún là do các xe quá tải thường xuyên lưu thông qua đây (Ảnh: Internet) 

Cũng theo Bộ giao thông vận tải, ngày 09/10/2012, Dự án đường Vành đai 3, giai đoạn 2, TP Hà Nội đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm được thông xe. Từ khi Dự án được đưa vào khai thác đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông trên tuyến đường đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng.


Đặc biệt, tuyến đường đã tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng cũng như giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận (đường Nguyễn Trãi, đường Giải Phóng, đường QL 70, đường Trường Chinh).

Toàn bộ thiết kế thành phần cấp phối của lớp bê tông nhựa này áp dụng theo quy trình: Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8819:2011; mặt đường bê tông nhựa nóng - yêu cầu thi công và nghiệm thu mới ban hành.

Về công tác kiểm soát chất lượng, đây là dự án thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Tư vấn Nhật Bản (Công ty Tư vấn Oriental Consultants) giám sát thi công và đã thường xuyên được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đảm bảo tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình, quy phạm thi công.

“Tuy nhiên, hiện nay một số đoạn cục bộ vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ lớp bê tông nhựa, nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Như vậy, với việc thiết kế thành phần cấp phối và quy trình thi công đã tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành, hiện tượng trên là do ảnh hưởng của tình hình các xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường.

Hiện tại, toàn bộ Dự án đang trong thời hạn bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do Nhà thầu phải đảm nhận. Ban Quản lý Dự án Thăng Long cùng với Tư vấn Nhật Bản và Nhà thầu thường xuyên theo dõi, kiểm tra và đã tiến hành sữa chữa kịp thời”, văn bản nêu rõ.

Không chỉ đường vành đai 3, hàng loạt cây cầu nghìn tỷ khác cũng đang gặp sự cố tương tự dù mới, thậm chí chưa được đưa vào sử dụng như cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân khiến người dân lo ngại về chất lượng của các công trình xây dựng này.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn