Cậu bé vô danh Philippines làm bạn với Tổng thống Mỹ suốt 10 năm mà không hay biết

Thế giớiThứ Tư, 19/12/2018 17:00:00 +07:00

Cậu bé Timothy trao đổi thư từ qua lại với người tài trợ chi phí ăn học cho mình suốt 10 năm mà không biết đó là cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush.

Tổng thống George H.W. Bush lần đầu tiên nghĩ tới chuyện bảo trợ cho một đứa trẻ vào năm 2001 khi ông tham dự buổi hòa nhạc Giáng sinh ở Washington, Mỹ. 

Trong thời gian nghỉ giữa giờ, một ban nhạc được mời tới chơi tại buổi lễ đã giới thiệu về Compassion International, tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ trẻ em nghèo trên khắp thế giới dưới sự trợ giúp của các nhà thờ địa phương và hỏi các khán giả có hứng thú với việc bảo trợ cho một đứa trẻ hay không. 

"Thật bất ngờ, Tổng thống Bush khi đó ngồi cách ban nhạc vài hàng giữa một vòng vây an ninh giơ tay và xin tờ thông tin về cậu bé", ông Wess Stafford, cựu chủ tịch Compassion International nhớ lại. 

181218164140-sponsored-boy-bus-01-exlarge-169

Tờ thông tin về cậu bé Timothy. (Ảnh: CNN) 

Ban đầu, đội ngũ an ninh của ông Bush tỏ ra lo ngại vì không rõ tờ thông tin có tiềm ẩn mối nguy hiểm nào hay không hay tính xác thực về thông tin in trên đó. Nhưng điều đó không thể ngăn cản nhà lãnh đạo Mỹ. 

"Đội ngũ an ninh của ông ấy nói với tôi rằng quyết định này của tổng thống không khiến họ ngạc nhiên, nhưng nếu ông quyết định tài trợ cho đứa trẻ này, chúng tôi cần đảm bảo cậu bé không biết người tài trợ cho mình là ai", ông Wess nói. 

Từ đó, cựu Tổng thổng thứ 41 của Mỹ đã bí mật tài trợ tiền ăn học, sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa cho cậu Timothy, 7 tuổi, người Philippines. Trong tất cả các bức thư qua lại, ông Bush luôn ký tên là George Walker. Mục đích của việc này đã để đảm bảo an toàn cho Timothy để cậu không trở thành mục tiêu nếu ai đó phát hiện cậu đang liên lạc với cựu Tổng thống Mỹ. 

Vì lý do an ninh, ông Stafford có trách nhiệm rà soát tất cả các bức thư mà cựu Tổng thống Bush và Timothy gửi cho nhau. 

"Những bức thư mà ông ấy viết là những lá thứ ngọt ngào và sinh động nhất mà tôi từng đọc từ bất cứ nhà tài trợ nào", ông Stafford nhớ lại, nhưng than phiền rằng đôi khi chúng cung cấp nhiều thông tin hơn mức cần thiết, giả như việc để lộ gợi ý về việc ông là ai. 

Vi phạm an ninh đầu tiên của Tổng thống Bush "cha" là khi ông chia sẻ hình ảnh con chó của mình. 

"Đây là con chó của bác, nó tên là Sadie. Nó từng gặp rất nhiều người nổi tiếng đó. Nó là một con chó ngoan. Nó sinh ra ở Anh. Nó biết bắt chuột và sóc chuột. Nó chạy nhanh như gió ấy", ông Bush viết trong thư. 

181218162803-bush-letter-to-boy-02-exlarge-169

 Tổng thống Bush cha chia sẻ quá nhiều thông tin về chú chó của mình với Timothy. (Ảnh: CNN)

Trong một bức thư khác, cựu Tổng thống Mỹ tiết lộ "ông đủ nổi tiếng để được mời tới Nhà Trắng vào dịp Giáng sinh". 

Mặc dù không được phép, nhưng Tổng thống Bush "cha" vẫn phá lệ và gửi quà cho Timothy, đặc biệt là khi ông phát hiện cậu bé người Philiippines rất thích vẽ. 

Cứ như vậy, 2 người trao đổi thư từ qua lại trong suốt 10 năm. Timothy chẳng bao giờ mảy may nghi ngờ dù bạn tâm thư của cậu đã đưa ra rất nhiều gợi ý về thân phận của ông. 

Chỉ tới khi chương trình bảo trợ kết thúc, một trợ lý của ông Wess bay tới Philippines để gặp Timothy, cậu bé 17 tuổi khi đó mới biết sự thật. 

"Timothy đã choáng váng. Cậu bé thực sự không thể tin người viết thư cho mình bao năm qua là tổng thống một đất nước", ông Wess nhớ lại. 

Tuy nhiên, đó là lần cuối cùng tổ chức của ông Wess liên hệ với Timothy. Họ sau đó đã nỗ lực tìm kiếm cậu nhưng bất thành. Mặc dù vậy, ông Wess tin rằng cậu bé Timothy ngày đó giờ đã trưởng thành và đang sống một cuộc sống thành công và hạnh phúc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn