Bác sỹ phát hoảng khi thấy bé trai sơ sinh có thai trong bụng

Thế giớiThứ Tư, 02/08/2017 07:30:00 +07:00

Các bác sỹ Ấn Độ phát hiện ra một cơ thể bé trai chưa hình thành hoàn chỉnh, mới chỉ có não, chân và tay trong bụng của một cậu bé khỏe mạnh vừa ra đời.

Theo các bác sỹ, cậu bé đã “mang thai” người em song sinh của mình. Các bác sỹ sau đó phải phẫu thuật để loại bỏ thai nhi bị dị tật.

Đây được gọi là "Foetus in fetu" - hiện tượng ảnh hưởng đến các thai nhi và khiến cho một thai nhi dị tật lại nằm bên trong cơ thể của thai nhi kia. Hiện tượng này chỉ ảnh hưởng đến 1/5 triệu ca sinh và trên thế giới mới chỉ ghi nhận khoảng 200 ca như vậy.

cau-be-mang-thaoo-khi-moi-sinh-ra-vtc-2

 Các bác sĩ làm phẫu thuật loại bỏ thai nhi dị tật.

Bác sỹ siêu âm Bhavna Thorat, người phát hiện vấn đề thông qua chụp chiếu định kỳ cho biết, thai nhi dị dạng nằm trong túi thai của thai nhi khỏe mạnh.

Bác sỹ Thorat làm việc ở Bệnh viện Bilal tại Mumbra, khi đứa trẻ được sinh ra vào đầu tháng 7, bà đã siêu âm lại và phát hiện một trẻ nhỏ khác bên trong bụng của đứa trẻ mới sinh.

Bác sỹ Thorat nói: "Tôi có thể nhìn thấy xương trên và các phần chân tay thấp hơn của bào thai." Dù vậy, đứa trẻ sinh đôi thứ hai này chưa có khung xương. Em bé đã được đưa đến Bệnh viện Titan tại Thane để phẫu thuật và đã ổn định trở lại. Cùng với người mẹ 19 tuổi, cả hai đều đang sống mạnh khỏe.

cau-be-mang-thaoo-khi-moi-sinh-ra-vtc-4 3

 Hình ảnh siêu âm cho thấy điều bất thường.

Bác sỹ Phụ khoa Neena Nichlani cho biết, đây là trường hợp sinh đôi chia nhau thai, trong đó sẽ có một thai nhi tranh giành phần dinh dưỡng dùng chung cho nó. Thai nhi này có thể được “cấy” vào đầu, bụng hoặc các bộ phận xương khác, tuy nhiên 80% trường hợp là vào bụng.

“Đôi khi điều này có thể dẫn đến cái chết vì cả hai bị thiếu dinh dưỡng từ cùng một nguồn", vị bác sỹ chia sẻ.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới lại xếp "Foetus in fetu" là một biến thể của u nang bì buồng trứng trưởng thành, một loại ung thư trong đó tế bào ung thư phát triển quá tốt.

Phương Anh (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn