Cậu bé dân tộc nhiễm chất độc da cam đỗ 2 trường ĐH

Giáo dụcThứ Sáu, 26/08/2011 06:28:00 +07:00

Bị ảnh hưởng di chứng chất độc da cam từ bố, nhưng em Nông Thiện Tâm, sinh năm 1993, dân tộc Tày, đã thi đỗ 2 trường ĐH Tây Nguyên, ĐH Luật TP.HCM.

Bị ảnh hưởng di chứng chất độc da cam từ bố, nhưng em Nông Thiện Tâm, sinh năm 1993, dân tộc Tày, sống tại tổ dân phố số 4, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã thi đỗ 2 trường Đại học Tây Nguyên và Đại học Luật TP.HCM.

Câu nói “Con hãy cố gắng học hành cho nên người, những gì chưa biết thì hỏi bố, cái gì chưa hiểu thì hỏi thầy cô giáo, tuyệt đối không để hổng kiến thức” của người bố đã ăn sâu vào tâm trí em suốt quá trình học tập.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha bị nhiễm chất độc màu da cam trong kháng chiến chống Mỹ, mẹ đang bị bệnh tim, nhưng Nông Thiện Tâm đã vượt qua số phận để có được thành tích học tập tốt trong suốt 12 năm học. Không những thế, em còn là một cán bộ gương mẫu, có nhiều thành tích trong học tập, hoạt động đoàn, đội của lớp cũng như của trường.

“Nỗi đau da cam” đã gắn vào em từ người bố. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, bố của Tâm, ông Nông Ích Khiêm, là bộ đội thuộc sư đoàn 10 chiến đấu tại Bắc Tây Nguyên, không may bị nhiễm chất độc hóa học của Mỹ.

Năm 1992, ông lập gia đình. Một năm sau, khi sinh Tâm, ông Khiêm mới phát hiện cả hai bố con bị ảnh hưởng chất độc da cam.

Mặc dù cả hai bố con đã được hưởng chính sách đối với người bị nhiễm chất độc da cam, nhưng cuộc sống gia đình ông Khiêm vẫn không ít khó khăn, bởi vợ ông cũng bị bệnh tim. Vừa làm nông, hai vợ chồng ông phải cố gắng làm thêm việc để trang trải sinh hoạt gia đình.

Cùng niềm vui vì Tâm đỗ đại học, nỗi lo lắng về chi phí cho Tâm đi học cũng rất nặng nề đối với gia đình em.

Khi được hỏi về lý do chọn ngành kinh tế nông lâm của Đại học Tây Nguyên, Tâm cho biết: “Em chọn Đại học Tây Nguyên vì gần nhà, có thể về thăm nhà thường xuyên hơn, tiết kiệm được chi phí đi lại. Hơn nữa, với sức khỏe hiện nay của ba mẹ, em cũng rất lo. Em sẽ cố gắng theo ngành này, bởi vì Đắk Nông là vùng thuần nông, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, việc trao đổi hàng hóa còn hạn chế, em mong sau này sẽ góp sức mình cho địa phương phát triển hơn".

 (TTXVN/Vietnam+)



Bình luận
vtcnews.vn