Cậu bé bị viêm màng não hồi phục kỳ diệu sau khi được chẩn đoán chỉ sống thêm vài giờ

Đời sốngThứ Năm, 05/10/2017 13:00:00 +07:00

Mặc dù căn bệnh quái ác đã cướp đi nhiều ngón tay và bàn chân, nhưng cậu bé dũng cảm đã sống sót thần kỳ sau khi nhiễm phải bệnh viêm màng não chết người.

Bé Taylor Marsall 11 tháng tuổi đã mắc phải căn bệnh viêm màng não mô cầu tuýp W cách đây 3 tháng. Người mẹ của bé Terri Lewsley 22 tuổi đã bất lực nói lời tạm biệt cuối cùng với con, khi bác sĩ bảo rằng cậu bé chỉ có thể sống được vài giờ.

Thế nhưng sau 17 ngày hôn mê, Taylor vẫn tự mình chiến đầu với căn bệnh và thật kỳ diệu cậu bé đã chiến thắng. Cậu bé được chỉ định cắt bỏ 8 ngón tay và cả bàn chân để có cơ hội sống sót. Thận của Taylor cũng không hoạt động tốt và cậu bé phải lọc máu.

Taylor có những dấu hiệu ốm từ ngày 20 tháng 4 nhưng các triệu chứng chỉ như một cơn ốm nhẹ bình thường. Nhưng sáng hôm sau, Terri nhận ra người của Taylor nóng một cách khủng khiếp.

Cô kể rằng: “Khắp người nóng rực nhưng cơ thể lại run rẩy như thể rất lạnh. Tôi vội gọi xe cấp cứu để đưa con đến bệnh viện. Tuy nhiên khi tới viện con lại có vẻ đỡ hơn và trông khá vui vẻ nên chúng tôi được trở về nhà. Thế nhưng vừa về đến nhà thì tình trạng của con lại trở nên tồi tệ, con không ăn uống gì, và khi khuôn mặt con trở nên xanh xám thì tôi lập tức gọi cấp cứu”.

Những nốt phát ban nhanh chóng lan rộng khắp cơ thể cậu bé và các bác sĩ cảnh báo rằng tình trạng của Taylor đang rất nguy kịch và khuyên vợ chồng Terri nên đến để nói lời tạm biệt với con của mình.

“Toàn bộ cơ thể con dường như mất dần sức sống, khuôn mặt và chân tay chuyển dần sang màu đen. Chúng tôi chẳng thể làm gì khác hơn ngoài việc cầu nguyện”.

Nhưng rồi sau 17 ngày hôn mê, Taylor có những dấu hiệu phục hồi một cách kỳ diệu. Dù vậy căn bệnh đã khiến cuộc sống của cậu bé thay đổi hoàn toàn bởi di chứng của nó. Taylor đã mất đi nhiều ngón tay và cả bàn chân của mình.

Mẹ Taylor nói rằng “Tôi đã rất hạnh phúc khi con có thể sống sót, cho dù con có mất đi một phần cơ thể, nhưng với tôi hiện tại điều quan trọng nhất là con có thể sống và phục hồi”.

Suốt những ngày nằm viện, cậu bé đáng yêu khiến các bác sĩ và y tá vô cùng bất ngờ vì Taylor cười liên tục dù cơ thể phải nhận rất nhiều sự đau đớn.

Terri nói rằng: “Thằng bé luôn vui vẻ mỉm cười mỗi khi các bác sĩ tới kiểm tra và khám bệnh. Thằng bé khiến các bác sĩ phải ngạc nhiên bởi tinh thần chiến đấu dũng cảm của mình, bấp chấp mọi đau đớn. Con thực sự là một đứa trẻ tuyệt vời và tôi tự hào vì thằng bé.”

Hiện tại Terri cùng gia đình và bạn bè đang cố gắng gây quỹ cho Tarri để cậu bé tiếp tục các đợt điều trị sau này của mình. Terri sẽ tiếp tục ở lại bệnh viện tới tháng 11 để thực hiện các thủ thuật ghép da trên những vùng da bị tổn thương của mình.

Viêm màng nào mô cầu là căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Viêm màng não do não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitides, gồm các týp A, B, C, Y và W135. Gần đây týp Y và W135 gặp nhiều hơn.

Bệnh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể gặp ở trẻ lớn và thanh niên sống trong điều kiện đông đúc. Trong năm 2000, ước tính có khoảng 300.000 trường hợp mắc và 25.000 - 30.000 trường hợp tử vong do viêm màng não do não mô cầu.

Video: Đi dạy thêm kiếm tiền đóng học, nữ sinh đau đớn phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm màng não mô cầu

Bệnh khởi phát đột ngột với đau đầu dữ dội, sốt, buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng và cổ cứng. Các dấu hiệu khác đi kèm thường là li bì, mê sảng, hôn mê và co giật. Ban xuất huyết nhỏ trên da là dấu hiệu quan trọng, tuy nhiên ở trẻ nhỏ khởi phát bệnh có thể âm ỉ, cổ không cứng mà mềm. Các dấu hiệu khác như vật vã, nôn, ban xuất huyết có thể xuất hiện muộn hoặc không rõ ràng.

Viêm màng não mô cầu để lại những biến chứng nguy hiểm

Ở trẻ em, bệnh có tỉ lệ tử vong khoảng 50% nếu không được điều trị; còn điều trị sớm tỉ lệ tử vong vẫn còn 5% đến 10%. 10% – 15% số trường hợp qua khỏi những vẫn phải chịu biến chứng như tâm thần, điếc, liệt, động kinh. Những trường hợp nhiễm khuẩn huyết do não mô cầu có shock và ban xuất huyết hoại tử gọi là tử ban tuy ít gặp hơn viêm màng não nhưng lại nặng hơn và tử vong cao hơn.

Cách phòng tránh viêm màng nào mô cầu

Mặc dù là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nhưng may mắn rằng chúng ta đã có vaccine để phòng tránh viêm màng não mô cầu. Hiện có các loại vắc xin phòng bệnh đối với týp A, C, Y, và W135. Khống chế dịch dựa vào giám sát tốt để phát hiện và điều trị sớm.

Tiêm vắc xin týp A và C đạt tỷ lệ 80% có thể phòng được dịch. Những vắc xin này không có hiệu quả đối với trẻ nhỏ và chỉ bảo vệ trong một khoảng thời gian nhất định đặc biệt ở trẻ dưới 2 tuổi.

Với trẻ lớn hơn, cách phòng tránh tốt nhất là hạn chế tiếp xúc không khí ở những nơi đông người, thường xuyên vệ sinh răng miệng. Khi hắt hơi cần che tay hoặc bịt khẩu trang nếu đang mắc bệnh hô hấp. Biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh là rửa tay sạch sẽ hàng ngày bằng xà phòng để diệt trừ vi khuẩn.

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn