Caterina Fake: Gần hơn với đỉnh vinh quang

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 26/03/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Pinwheel đang bước vào giai đoạn Alpha Test, Caterina Fake một lần nữa sắp chạm đến sự thành công, nên biết thêm điều gì về người phụ nữ này?

(VTC News) - Pinwheel đang bước vào giai đoạn Alpha Test, Caterina Fake một lần nữa sắp chạm đến sự thành công như với Flickr và Hunch, còn những gì chúng ta chưa biết về người phụ nữ tài năng và quyền lực này?

Caterina Fake sinh năm 1969, là con trong gia đình có bố người Mỹ và mẹ người Philippines di cư đến Pennsylvania (Mỹ). Từ bé Fake đã say mê đọc sách và ước mơ trở thành nhà văn. Cô bé Fake được cha mẹ gửi đến một trường tư thục học hết phổ thông. Học tiếp lên cao đẳng cô khá môn tiếng Anh và tham gia hoạt động nghệ thuật. Fake giành được tấm bằng cử nhân văn học năm 1991.

Tự học lập website

Sự nghiệp kinh doanh đến với cô rất tình cờ. Học xong, công việc đầu tiên của cô là được tuyển vào ngân hàng đầu tư làm trợ lý thiết kế mỹ thuật. Sau 3 năm, cô chuyển đến San Francisco năm 1994 và tìm việc làm trong ngành dịch vụ web, Fake phụ trách trình bày mỹ thuật cho một tạp chí Salon. com. Bước ngoặt đã làm thăng hoa kỹ năng đồ họa của Fake, cô bắt đầu tự học lập trình với ngôn ngữ đầu tiên là HTML, sau vài tháng Fake đã có thể thiết kế trang Web.

Caterina Fake là một tên tuổi lớn tại thung lũng Silicon - ảnh: Flickr

Khởi nghiệp với hợp đồng nhận làm những trang Web bán hàng qua mạng, đó là cơ hội để Fake làm quen chàng kỹ sư lập trình Stewart Butterfield ít hơn mình 4 tuổi và sau này trở thành chồng của cô.

Kinh doanh game online

Năm 2001, Fake quyết định mở Ludicorp, một công ty nhỏ có mục tiêu ban đầu cung cấp game trực tuyến. Nhưng không thành công nên số tiền đầu tư ban đầu cạn đi rất nhanh. Cuối cùng, Fake đã cùng chồng mình cho ra mắt dịch vụ chia sẻ ảnh trực tuyến Flickr vào năm 2004, dịch vụ này đã ra đời như một dự án cứu vớt công ty bên bờ vực phá sản.

Cặp trai tài gái sắc Stewart Butterfield và Caterina Fake - ảnh: Flickr

Stewart Butterfield và Caterina Fake đã trực tiếp quản lý điều hành Flickr cho đến khi Yahoo mua lại với 35 triệu USD vào năm 2005. Sau khi nhượng lại, nhà đồng sáng lập có 3 năm làm việc cho Yahoo theo hợp đồng chuyển giao. Fake đã so sánh và nhanh chóng nhận ra xu hướng người dùng mạng xã hội đang tăng lên so với dịch vụ tìm kiếm. Fake đã bàn với nhóm phát triển về chiến lược đưa Flickr trở thành trung tâm của cộng đồng người dùng.

Tính năng bình luận ảnh trên Flickr đã được coi là đột phá bởi vì nó giúp mọi người viết ra các suy nghĩ của mình một cách khách quan.


Chấp nhận mạo hiểm

Mọi người có khuynh hướng ngần ngại, thận trọng khi mạo hiểm thành lập doanh nghiệp lần thứ hai. Nhưng Fake thì không để mình rơi vào tình trạng đó.

Sau khi thành lập doanh nghiệp thành công, cô gái không nghỉ ngơi trên đỉnh cao vinh quang mà thử bước chân vào lĩnh vực mình chẳng biết gì để tạo ra nhiều điều mới mẻ, thú vị, đầy sáng tạo.


Fake cũng là thành viên hội đồng quản trị Etsy, tham gia đầu tư những dự án mới. Đam mê nghệ thuật thiết kế, cuốn hút bởi công việc nhưng Fake đã tham gia Etsy từ rất sớm khi Rob Kalin, giám đốc điều hành của công ty và là người sáng lập, gửi thư mời.  Vào thời điểm đó, Etsy chỉ có khoảng 5.000 người sử dụng, nhưng là một cộng đồng phát triển rất tiềm năng. Có chân trong hội đồng quản trị, Fake phụ trách điều hành mạng và đảm nhận việc huy động nhà đầu tư góp vốn cho công ty.

Dịch vụ bán hàng qua mạng xã hội Hunch 

Gia nhập nhóm các nhà phát triển Hunch với tư cách là nhà đồng sáng lập Hunch năm 2009 là thời cơ để Fake bật lên như “diều gặp gió”. Những hiểu biết về mạng xã hội của cô được sử dụng cho phát triển dịch vụ tìm kiếm. Hunch giúp người dùng tìm được các sản phẩm bán qua mạng như quần áo trên trên trang hồ sơ cá nhân của họ. Trong cơ sở dữ liệu của Hunch hiện có 20 tỷ đối tượng sản phẩm được người dùng lựa chọn và Hunch phát triển theo cấp số nhân. Dịch vụ này đã được eBay mua lại với giá 80 triệu USD tháng 11/2011.

Cho ra mắt Pinwheel.com

Mới đây, nhà đồng sáng lập Fake lại bất ngờ thành lập công ty mới và cho ra mắt dịch vụ chia sẻ ảnh Pinwheel trên nền tảng Web 2.0 và thiết bị di động. Số tiền đầu tư cho dự án này trị giá 2 triệu USD được huy động từ chính các thành viên sáng lập đóng góp.

Lão luyện về đầu tư và phát minh sáng tạo nhưng không trách khỏi những trục trặc nhỏ. Nhóm phát triển đã phải chi khoản tiền khá lớn để mua lại tên miền Pinwheel.com cho dịch vụ này, vì từ khi xây dựng nó nhà sáng lập đã đăng ký tên miền thiếu chữ “h”, sơ suất đã dẫn đến tên ban đầu của nó là Pinweel và được sử dụng đến trước ngày ra mắt 27/02/2012.

Pinwheel đã phải chi khoản tiền khá lớn để khắc phục lỗi thiếu chữ “h” trong tên miền (ảnh chụp màn hình)

Hiện Pinwheel vẫn đang trong giai đoạn Alpha Test, những người dùng đầu tiên được lựa chọn để dùng thử cũng đã được phép mời bạn bè của mình tham gia.

Pinwheel được đánh giá là dịch vụ chia sẻ ảnh tiên tiến nhất cho các nhóm tham gia và có giá trị doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất với 7,5 triệu USD cổ phần của các quỹ đầu tư khác bao gồm Ron Conway và The Obvious Corp điều hành bởi nhà sáng lập Twitter là Williams và Biz Stone.


Nổi tiếng với tư cách nhà đồng sáng lập những dịch vụ Web, người phụ nữ tài năng Caterina Fake có nhiều hành động đột phá tự miêu tả mình: “luôn tự định hướng, tự tạo cảm hứng, và tự làm chủ”.

- Trong sự nghiệp của mình, Caterina Fake đã từng làm quản trị forum của Netscape

- Tư vấn cho các doanh nghiệp mới khởi sự là sở trường của nhà lãnh đạo Caterina Fake

- Năm 2005, tạp chí BusinessWeek bầu chọn Caterina Fake là nhà lãnh đạo xuất sắc nhất; Forbes vinh danh  Caterina Fake trong Top 20 doanh nhân thành công dưới 35 tuổi

- Đôi vợ chồng Stewart Butterfield và Caterina Fake có con gái đầu lòng sinh năm 2007 và sở hữu 2 biệt thự ở San Francisco và New York City.

- Năm 2011 tài sản của Caterina Fake có 9,6 triệu USD

- Caterina Fake đã từng hẹn hò với Evan Williams, nhà đồng sáng lập mạng Blogger


Vũ Anh Tú


Bình luận
vtcnews.vn