Catalan tuyên bố sẽ tách khỏi Tây Ban Nha trong vài ngày tới

Thế giớiThứ Tư, 04/10/2017 15:05:00 +07:00

Thủ hiến vùng Catalan ông Carles Puigdemont tuyên bố vùng này sẽ tuyên bố độc lập và tách khỏi Tây Ban Nha vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Lãnh đạo vùng Catalan nói thêm, một sai lầm sẽ làm thay đổi mọi thứ nếu chính quyền Tây Ban Nha tìm cách nắm quyền kiểm soát khu vực này.

Trong tuyên bố đưa ra đêm 3/10, ông Puigdemont lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để giải quyết cuộc khủng hoảng này và ông không đồng ý với tuyên bố của Ủy ban châu Âu rằng đây là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha.

Video: Cảnh sát Tây Ban Nha xô xát với cử tri Catalan tại các điểm bỏ phiếu

Trước phát biểu này của ông Puigdemont, vua Felipe VI, người hiếm khi lên tiếng trước các vấn đề chính trị khẳng định giới chức Catalan đang tìm cách chia tách Tây Ban Nha, đồng thời cáo buộc phe ly khai đang vi phạm các nguyên tắc dân chủ.

"Với hành vi vô trách nhiệm đó, chính quyền Catalan đặt khu vực này và cả Tây Ban Nha vào các nguy cơ khó luờng", vua Tây Ban Nha nhấn mạnh, nhưng ông khẳng định Madrid sẽ sớm vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Ngày 1/10, Catalan tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để quyết định việc ly khai rời khỏi chính quyền trung ương. Các kết quả kiểm phiếu cho thấy 90% cử tri trong cuộc trưng cầu dân ý mong muốn độc lập.

Tuy nhiên Madrid nhiều lần nhấn mạnh cuộc trưng cầu dân ý này là vi hiến và không chấp nhận kết quả của cuộc bỏ phiếu nói trên.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn