Catalan tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha

Thế giớiThứ Sáu, 27/10/2017 23:18:00 +07:00

Nghị viện khu vực Catalan đã bỏ phiếu biểu quyết tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, trong khi Quốc hội Tây Ban Nha thông qua đạo luật trực tiếp và tước bỏ quyền tự trị của khu vực này.

Theo Reuters, ngày 27/10, nghị viện khu vực Catalan đã tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha trong một cuộc bỏ phiếu đầy thách thức. Theo CGTN, quyết định độc lập đã được thông qua trong hội đồng 135 với 70 phiếu ủng hộ, 10 phiếu phản đối và 2 phiếu trắng, một người phát ngôn cho biết.

catalan-doc-lap-1

 Dòng người vui mừng khi theo dõi tuyên bố độc lập của Catalan. (Ảnh: Telegraph)

Chính quyền Catalan cho biết, trong 43% người bỏ phiếu tiềm năng tham gia trưng cầu dân ý, 90% ủng hộ độc lập. Tuy nhiên Tây Ban Nha đã phán quyết cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi các bên bình tĩnh và nói rằng quy định của pháp luật sẽ được khôi phục lại ở Catalan, nơi từ lâu đã nuôi dưỡng giấc mơ thành một quốc gia độc lập.

Đám đông hơn 2000 người ủng hộ độc lập tụ tập tại công viên Ciutadella bên ngoài nghị viện khu vực ở Barcelona liên tục hét lên "Tự do" và hát các bài hát truyền thống khi cuộc bỏ phiếu độc lập diễn ra.

Ngay sau khi có tin tức bỏ phiếu, cổ phần và trái phiếu của Tây Ban Nha đã bị bán đi, gây nên mối lo ngại về tình hình bất ổn trong khu vực Catalan giàu có.

Trong khi đó tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Donald Tusk cho biết cuộc bỏ phiếu độc lập không thay đổi điều gì và EU sẽ chỉ làm việc với chính quyền trung ương Madrid. Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ ủng hộ nỗ lực của Madrid trong việc giữ Tây Ban Nha thống nhất và Catalan là một phần không thể thiếu của nước này.

Video: Hàng trăm nghìn người xuống đường phản đối Catalan đòi độc lập

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn