Cát Phượng- Đinh Tùng hài lố, ca khúc bị phá nát

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 19/03/2013 10:09:00 +07:00

Sáng tạo đến mức làm thay đổi cả nội dung và ý nghĩa của phiên bản gốc ca khúc quốc tế, cặp thí sinh khiến nhiều khán giả yêu nhạc thấy phản cảm.

Sáng tạo đến mức làm thay đổi cả nội dung và ý nghĩa của phiên bản gốc ca khúc quốc tế, cặp thí sinh khiến nhiều khán giả yêu nhạc thấy phản cảm.

Phan Đình Tùng - Cát Phượng là một trong những đôi được khán giả ủng hộ nhiều nhất của cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo 2013. Với sở trường tấu hài rất tự nhiên, Cát Phượng thường mang đến không khí vui vẻ và nhiều bất ngờ cho khán giả với sự sáng tạo và phá cách của mình.

Tuy nhiên, đến liveshow thứ năm, sự sáng tạo đặt không đúng chỗ đã tạo nên những tranh cãi về tính nghệ thuật và giải trí.

Diễn giỏi phải chăng là yếu tố cần và đủ để chinh phục BGK và khán giả trong các cuộc thi về ca hát như Cặp đôi hoàn hảo? 
Bang Bang là ca khúc Pháp trữ tình gắn với nhiều tên tuổi như Thanh Lan, Thu Phương, Bằng Kiều... Ca khúc này cũng từng được Mỹ Tâm hát trong Lễ bế mạc liên hoan phim quốc tế Việt Nam năm 2010... Hiện chưa rõ ai là người viết lời Việt, nhiều thông tin cho biết đó là nhạc sĩ Phạm Duy.

Dù có những đoạn khá ngộ nghĩnh, vui tai như: "Đôi ta chơi bắn súng khơi khơi", "chơi công an đi bắt quân gian" nhưng những nghệ sĩ trên đều thể hiện nó bằng chất giọng sâu lắng, giàu tình cảm của những người tiếc nuối về tuổi thơ cùng mối tình ngây ngô, vụng dại.

Tuy nhiên, khi ca khúc "rơi" vào tay cặp thí sinh thích diễn hài của chương trình Cặp đôi hoàn hảo, nội dung của nó đã bị biến đổi ngay từ những câu hát đầu tiên (xem clip).

Nam ca sĩ và nữ nghệ sĩ không ngại "chế" lời bài hát lại cho phù hợp với câu chuyện họ muốn kể qua phần dàn dựng trên sân khấu. Từ phiên bản gốc: "Anh bắn ngay em... Em ngã trên sân... Tiếng súng khi xưa"... rơi vào tay họ trở thành: "Anh bắn em... Em né anh... Ta bắn nhau"...

Chưa hết, câu hát "Anh thích lăng xăng" cũng bị đổi lại  thành "Anh thích lăng nhăng" đã làm thay đổi hoàn hoàn ý nghĩa. Chất trong trẻo, vô tư mà tác giả gửi gắm qua hai nhân vật yêu nhau từ lúc bé thơ đến khi trưởng thành mất hút để thay vào đó là thứ tình cảm tầm thường.

Mối tình trong sáng, ngây ngô của hai cô cậu bé trở thành một màn hài kịch với điểm nhấn là sự ghen tuông và ghê gớm của nhân vật nữ chính. Nếu như trong ca khúc gốc, họ xa nhau nhưng "không ai coi xem lỗi nơi ai" thì bây giờ, họ "chiến đấu" với nhau, bắn nhau vì chàng trai không chung thủy.

Cùng đó là những hỉ nộ ái ố được trưng trổ một cách lộ liễu, phản cảm qua những động tác bắn súng nhựa, ánh mắt liếc xéo, cái miệng cong cớn, và những cú ngã cố tình gây cười.

Những người yêu ca khúc này được một phen dở khóc dở cười khi chứng kiến Bang Bang của họ được "nhào nặn" theo cái cách mà họ không hề mong muốn.

Phần cuối ca khúc cũ được đánh giá là đoạn hay nhất, khi nhân vật chính nhìn những đứa trẻ chơi trò công an và nhớ về người xưa, cũng bị cắt bỏ hoàn toàn để phục vụ cho cốt truyện mới.

Độc giả Hoàng Linh bình luận: "Cốt truyện mới của Bang Bang khiến tôi sửng sốt vì độ nhảm của nó. Sự sáng tạo là điều luôn được khuyến khích trong tất cả các cuộc thi, nhưng sáng tạo cũng cần biết tiết chế ở một mức vừa phải và dựa trên nguyên bản.

Là một người yêu ca khúc Bang Bang, tôi cảm thấy không được tôn trọng cho lắm khi nhìn hai nghệ sĩ tấu hài với ca khúc này trên sân khấu. Tôi nghĩ người viết lời Việt cho Bang Bang (tựa Khi xưa ta bé) cũng sẽ có cùng suy nghĩ này".

Không chỉ làm mất đi ý nghĩa đẹp, Bang Bang phiên bản mới thật sự là một "thảm họa" khi nó được gọi tên là "nhạc dance" và kết hợp nào rap, nào hiphop và còn có cả "vọng cổ teen", như một nồi lẩu thập cẩm nhưng không có vị nào ấn tượng thật sự.

Đến giám khảo Lưu Thiên Hương cũng thấy bối rối vì Cát Phượng đọc rap gằn giọng như hát rock, còn Lê Hoàng châm chích ý nhị: "Bây giờ tôi mới hiểu cứ nói nhanh là thành hiphop".

Dẫu có ý tưởng tốt nhưng tiết mục này rõ ràng vẫn chỉ có mục đích "mua vui" hoặc che lấp khuyết điểm về chất giọng. Cát Phượng diễn hài không chê vào đâu được, nhưng giọng hát của cô quá phô và không thấy sự tiến bộ rõ rệt so với những thí sinh khác cũng là "tay ngang" đi thi. Vì thế, hai con 10 trong trường hợp này có vẻ không công bằng lắm cho những cặp vốn chú trọng về giọng hát.

Tâm lý khán giả thích sự vui vẻ nên ủng hộ đã đành, thế nhưng tuần nào cặp này cũng được ban giám khảo chấm điểm cao chót vót cùng lời những tung hê chủ yếu về phần nhìn. Cứ với xu hướng này, có lẽ ở tuần tiếp theo các cặp cũng phải "tấu hài" mới mong được ban giám khảo ưu ái như Cát Phượng - Phan Đình Tùng.

Một độc giả trung niên nhận xét: "Tiêu chí hàng đầu của cuộc thi là giọng hát nhưng có vẻ các cặp thí sinh lẫn giám khảo đang ngày càng đi chệch với tiêu chí ấy".

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn