Cắt khối u ngực nặng gần 2kg cho người phụ nữ khốn khổ

Sức khỏeThứ Năm, 20/09/2018 15:55:00 +07:00

Người phụ nữ nhập viện trong tình trạng hai bầu vú mất cân đối, kích thước ngực bên trái to hơn ngực phải 4-5 lần.

Bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và Hàm mặt (Bệnh viện E) vừa cắt bỏ khối u vú to bất thường và tạo hình ngực cho một bệnh nhân nữ (40 tuổi, ở Phú Thọ).

Bệnh nhân này cho biết, cách đây 4 năm, chị có khối u lành tính tuyến vú bên trái, đã được xử trí cắt bỏ ở một bệnh viện tuyến trung ương. Tuy nhiên, khối u này chưa được xử lý toàn bộ mà vẫn tiếp tục phát triển.

Một năm nay, khối u vú bên trái tăng kích thước nhanh bất thường, bộ ngực của chị lệch hẳn sang bên trái. Điều này ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chị, nhất là vấn đề thẩm mỹ, ăn mặc khó khăn, vì ngực “khủng” một bên.

vien E

Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u và tạo hình lại ngực cho nữ bệnh nhân. (Ảnh BVCC) 

Theo ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và Hàm mặt (Bệnh viện E): Bệnh nhân nữ này nhập viện trong tình trạng sức khoẻ ổn định, hai bầu vú mất cân đối hoàn toàn (bên to, bên nhỏ). Khối u vú bên trái lớn gấp 4-5 lần so với vú bên phải, xuất hiện nhiều mạch máu nổi trên da.

Tuyến vú có khối cứng chắc, phần da và tuyến vú rất mỏng do bị khối u chèn ép, vú trái sa trễ tới ngang vùng rốn của bệnh nhân.

Nguy hiểm hơn, khối u tuyến vú phát triển bất thường, ngực bệnh nhân chỉ còn da bọc khối u, phần nhu mô tuyến vú không còn lại bao nhiêu.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh cho biết: “Với những biểu hiện lâm sàng, cùng với sự phát triển của khối u, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị khối u lành tính tuyến vú hay còn gọi là u diệp thể (Phyllode Tumor). Chúng tôi quyết định cắt bỏ trọn vẹn khối u và tạo hình lại ngực cho bệnh nhân ngay trong cùng một ca phẫu thuật.

Ca phẫu thuật kéo dài trong 3 giờ, các bác sĩ cắt bỏ trọn vẹn khối u nặng gần 2.000 gram và tạo hình ngực thành công cho nữ bệnh nhân này".

vien E 5 4

 Khối u được cắt khỏi ngực nữ bệnh nhân nặng hơn 1,7kg (Ảnh BVCC)

U diệp thể là một bệnh lý hiếm gặp, chiếm từ 0,3 - 0,9% trong tổng số các khối u vùng vú. Việc chẩn đoán xác định bệnh lý này và thể bệnh là rất quan trọng, để từ đó các bác sĩ có thể đưa ra được phương án điều trị thích hợp.

Việc cắt bỏ tuyến vú toàn bộ được thực hiện ở hầu hết các ca bệnh, nhưng sau khi phẫu thuật thường để lại sự không cân đối giữa hai bên vú hoặc biến dạng bầu vú. Vì thế, việc phục hình tuyến vú là một mục tiêu quan trọng, đặc biệt là đối với các bệnh nhân nữ trẻ tuổi.

Việc tạo hình ngay thì đầu để đảm bảo tính thẩm mỹ của ngực giúp bệnh nhân có sự ổn định về mặt tâm lý sau phẫu thuật.

Hoàng Sam
Bình luận
vtcnews.vn