Cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B: Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ

Sức khỏeThứ Ba, 10/12/2019 10:11:00 +07:00

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa giao Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm rõ thông tin que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi xét nghiệm tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Ngày 10/12, UBND TP Hà Nội có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế Hà Nội liên quan đến vụ bớt xén vật tư y tế ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Trong đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo, kiểm tra thông tin; kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 15/12.

Ông Nguyễn Đức Chung giao Văn phòng UBND TP theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện chỉ đạo trên.

hivdocx-1575894003536

 Que thử sử dụng trong xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Saint Paul được nhân viên y tế cắt đôi. (Ảnh: VTV24)

Tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn xảy ra tình trạng làm ăn gian dối, bớt xét trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B. Cụ thể, mỗi bệnh nhân đến đây xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được test nhanh, lấy mẫu máu xét nghiệm mang đi phân tích.

Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên tại khoa Vi sinh dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Chỉ với thao tác như trên, 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay “chẻ đôi” dùng cho 2 người. Nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ.

Không chỉ có thế, theo lời nhân viên tại đây, quá trình phân tích, 4 mẫu máu của 4 bệnh nhân khác nhau sẽ được trộn chung vào một ống nghiệm thủy tinh, đưa vào cùng giếng hóa chất sau đó được ủ trong máu rồi cho ra kết quả âm hoặc dương tính.

Nếu kết quả là âm tính thì cả 4 đều có chung “âm tính”, còn nếu dương tính, 4 bệnh nhân sẽ được yêu cầu xét nghiệm lại.

Báo cáo Sở Y tế vụ việc trên, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, đơn vị đang sử dụng 2 hình thức test xét nghiệm HIV và viêm gan B. Hình thức kiểu “chẻ đôi que thử” mà báo chí phản ánh là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp miễn phí, không thông qua bệnh viện và chỉ mang tính thử nghiệm, hoàn toàn độc lập với xét nghiệm cho các bệnh nhân.

Về thông tin trộn nhiều mẫu máu bệnh nhân làm một xét nghiệm, Bệnh viện Xanh Pôn khẳng định, "không có chuyện đó". Đại diện bệnh viện cũng cho biết, việc trộn như mẫu máu bệnh nhân không tiết kiệm được hóa chất, chất đó cũng không bán được cho ai, nên nếu vì tiết kiệm rồi làm như vậy để bán ra ngoài là không có.

Tuy nhiên, đại diện Sở Y tế Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở cho biết, cho dù là test thử nghiệm hay chính thống, việc cắt đôi que thử là hành vi sai phạm, sai quy định trong quy trình khám/chữa bệnh cũng như quy trình xét nghiệm.

Chiều 9/12, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tạm đình chỉ các bác sĩ, nhân viên y tế, gồm: Thạc sĩ, bác sĩ Chu Thị Loan - Phó phụ trách khoa Vi sinh y học; bà Trần Thanh Lam – cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phạm Thị Thùy Linh, cử nhân xét nghiệm y học, lao động hợp đồng công tác tại khoa Vi y sinh.

Tùng Lâm - Thành Trung
Bình luận
vtcnews.vn