Cắt bỏ khối u nặng gần 1,5kg hiếm gặp trên mặt thiếu nữ

Sức khỏeThứ Tư, 15/06/2011 09:00:00 +07:00

(VTC News) – BV Chợ Rẫy vừa tiến hành bóc tách thành công khối u nặng gần 1,5 kg trên mặt của bệnh nhân từ tỉnh Đắc Lắc.

(VTC News) – BV Chợ Rẫy vừa tiến hành bóc tách thành công khối u nặng gần 1,5 kg trên mặt của bệnh nhân từ tỉnh Đắc Lắc.

Chiều 15/6, PGS TS Trần Minh Trường – Phó GĐ BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân HLoai Niê (16 tuổi, ngụ ở tỉnh Đắc Lắc) nhập viện tại BV Chợ Rẫy trong tình trạng có một khối u rất to ở giữa mặt, che gần hết khuôn mặt, đẩy hai mắt về phía xa hơn.

Nếu ta nhìn trực diện thì mặt bệnh nhân hoàn toàn chỉ nhìn thấy khối u. Qua tiến hành kiểm tra, các BS BV Chợ Rẫy đã xác định, đây là khối u xuất phát từ vùng mũi xoang, hình thành do loạn sản sợi. Khối u đang tiến triển nặng, ngoài phát triển lớn ở bên ngoài còn lan lên sàn sọ, xuống vòm mũi họng, đang có dấu hiệu bị hoại tử và nhiễm trùng.

Sau khi đã tiến hành nhiều lần hội chẩn, ngày 14/6, BV Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Ca mổ đã được tiến hành trong vòng 5h, toàn bộ khối u đã được lấy ra, giữ lại các phần da không bị hoại tử…Trong quá trình phẫu thuật các BS đã phải truyền đến 3 đơn vị máu.

Được biết, em gái này đã mang khối u suốt 6 năm nay. Vào năm 2003, mũi của em HLoai Niê thường xuyên bị nghẹt, khó thở và có mùi hôi. Do hoàn cảnh khó khăn, suy nghĩ đơn giản nên em đã phải mang khối u nói trên trong suốt khoảng thời gian rất dài.

Đây là 1 trường hợp bệnh nhân do tổ chức từ thiện phát hiện, BV Chợ Rẫy tiến hành điều trị rất kịp thời.

PGS TS Trần Minh Trường nhận định: Đây là một ca bệnh rất khó, hiếm gặp trong vài năm gần đây. Ngoài khối u, bệnh nhân còn mắc chứng thiếu máu và rối loạn đông máu. Nếu không phẫu thuật kịp thời, khối u sẽ lan tỏa rất nhanh, ăn vào não và thậm chí có thể tử vong.

Hiện các BS BV Chợ Rẫy đang tiếp tục theo dõi tiến triển sức khỏe của bệnh nhân. Chờ các vết mổ khô, ổn định thì bệnh nhân này sẽ được các BS tái tạo thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn