Capcom công bố kết quả kinh doanh trong năm qua

Thế giới gameChủ Nhật, 19/09/2010 10:26:00 +07:00

(VTC News) – Mới đây Capcom đã công bố kết quả kinh doanh năm vừa qua, cho thấy tình hình tài chính đáng buồn của hãng game Nhật Bản.

(VTC News) – Mới đây Capcom đã công bố kết quả kinh doanh năm vừa qua, qua đó có thể thấy tình hình tài chính đáng buồn của hãng game Nhật Bản.

Nhà sản xuất game Nhật Bản Capcom vừa công bố báo cáo tài chính của năm tài chính kết thúc vào 31/3/2010. Theo đó năm 2010 không phải là năm tốt đẹp đối với Đại gia đình của Street Fighter. Capcom công bố doanh số bán hàng là 66.8 tỉ Yen (779 triệu USD), giảm so với mức 91.8 tỉ Yen (1.07 tỉ USD) vào cùng kỳ năm 2009, và là mức doanh số thấp nhất của công ty kể từ năm 2005. Công ty có thể vẫn yên ổn với khoản lợi nhuận ròng 2.1 tỉ Yen (25 triệu USD), nhưng dù sao kết quả kinh doanh thấp hơn năm trước cũng không mang đến một cục diện khả quan.

Nhánh game gia đình và game thùng hoạt động kém năng suất trong năm nay với doanh số tiêu thụ console giảm xuống còn 44 tỉ Yen (513 triệu USD) so với 63 tỉ Yen (733 triệu USD) của năm 2009. Trong khi đó,  doanh số game thùng giảm xuống còn 2.3 tỉ Yen (27 triệu USD) so với 8 tỉ Yen (94 triệu USD) của một năm trước đó.

Đại gia đình các nhân vật của Capcom

Tổng số game đã bán được là 12.5 triệu bản, giảm so với 17.3 triệu của năm ngoái. Nguyên nhân sụt giảm phần lớn là do thiếu các tựa game mang tính toàn cầu được tung ra như Resident Evil 5, Street Fighter IV và Monster Hunter Freedom ra mắt trong năm 2009. Tựa game bán chạy nhất trong năm là Monster Hunter Freedom với 1.3 triệu bản, theo sau là Monter Hunter Tri với 1.1 triệu bản và Resident Evil 5 với 950000 bản. Công ty cho biết sự chậm trễ của Super Street Fighter IV và Lost Planet 2 làm ảnh hưởng xấu tới kết quả tài chính năm vừa qua. Hơn nữa, Resident Evil: The Darkside Chronicles, Dark Void và Bionic Commando đều là những tựa game thất bại.

Hướng tới năm tiếp theo, Capcom dự định tập trung vào chiến lược mà họ gọi là “Nội dung đơn giản đa dạng”, theo đuổi xu hướng kết nối qua lại giữa các phương tiện truyền thông đang phát triển gần đây. Chiến lược này cho phép Capcom trải rộng các thương hiệu game của mình sang các lĩnh vực khác, bao gồm phim, truyền hình, truyện tranh, nhạc, hoạt hình và game di động. Các thương hiệu nổi tiếng của hãng có thể kể đến bao gồm Street Fighter và Resident Evil, cũng như các tựa game mang tính truyền thống Nhật Bản nhiều hơn như Monster Hunter và Sengoku Basara.

Tựa game bán chạy nhất Monster Hunter Freedom

Các tựa game đáng chú ý được hy vọng ra mắt trong năm tài chính 2011 bao gồm Super Street Fighter IV, Dead Rising 2, Monster Hunter Freedom 3 và Marvel vs Capcom 3: Fate of Two Worlds. Capcom tập trung vào các tựa game này để tăng lợi nhuận, nhưng họ cũng dành khoảng 20-30% để đầu tư phát triển các tựa game mới, như Ghost Trick sắp ra mắt cho DS. Công ty dự đoán doanh thu năm tài chính tiếp theo là 95 tỉ Yen (1.1 tỉ USD) và lợi nhuận sau thuế sẽ là 15 tỉ Yen (174 triệu USD).

Hoàng Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn