Cặp vợ chồng ở Quảng Trị hơn 9 năm bị buộc tội oan

Pháp luậtThứ Sáu, 30/06/2017 14:06:00 +07:00

Viện KSND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức xin lỗi công khai một cặp vợ chồng hơn 9 năm bị buộc tội oan.

Ngày 29/6 Viện KSND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức xin lỗi oan sai theo luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước đối với hai vợ chồng ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa (trú phường 1, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị).

Theo hồ sơ vụ án, hơn 9 năm trước, ông Phan Chí Lộc (67 tuổi) sang Australia, tại đây ông gặp Dương Thị Minh Phụng và được người này giới thiệu có thể lo đưa người Việt sang Australia để định cư.

Sau đó, ông Lộc bảo với vợ là Nguyễn Thị Hòa (58 tuổi) chuyển cho người thân của bà Phụng là Nguyễn Thị Yến Nhi (trú tại quận 4, TP. Hồ Chí Minh) số tiền 300 triệu đồng để lo cho gia đình ông được định cư tại Australia.

Khi cùng ông Lộc về quê ông Lộc ở Quảng Bình, bà Phụng hướng dẫn cho những người có nhu cầu sang Australia làm thủ tục và yêu cầu nộp từ 100 đến 300 triệu đồng/người tùy theo nhu cầu định cư hay xuất khẩu lao động.

A1 (2)

 Ông Phan Chí Lộc. (Ảnh: Lê Chung)

Tin lời bà Phụng, hai vợ chồng ông Lộc đã nhận giúp hồ sơ và tiền của nhiều người rồi chuyển cho Nhi và Phụng. Tổng số tiền mà hai ông bà đã nhận rồi chuyển cho hai đối tượng trên là 7,5 tỷ đồng, 22.000 AUD và 2.800 USD. Trong số này có hơn 1 tỷ đồng là tiền hai ông bà đứng ra vay mượn giúp người thân.

Sau khi nhận được tiền, bà Phụng đã không thực hiện những điều như cam kết. Các nạn nhân khi biết mình bị lừa đã gửi đơn tố cáo và hai vợ chồng ông Lộc bị cơ quan chức năng bắt tạm giam để tiến hành điều tra.

Trong phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất, ông Lộc bị tuyên 9 năm tù giam, bà Hòa 7 năm tù giam và buộc phải bồi thường cho các bị hại.

Tuy nhiên ông Lộc dẫn chứng, tại bản kết luận này nhận định hai vợ chồng ông là bị hại và toàn bộ số tiền của các bị hại đều do bà Phụng chiếm đoạt, nhưng cuối cùng vẫn kết luận vợ chồng ông phạm tội.

Trải qua 4 phiên tòa xét xử, cuối cùng cơ quan tố tụng đã tuyên ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa không phạm tội lừa đảo.

Video: Hé lộ số tiền 'tử tù' Hàn Đức Long yêu cầu bồi thường oan sai

Ngày 25/1/2016, Đại tá Trần Đức Việt – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, thủ trưởng cơ quan điều tra tỉnh đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa trong vụ án này.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tổ chức xin lỗi công khai và cải chính thông tin 3 số liên tiếp trên báo Nhân Dân và báo Quảng Trị. Tại buổi xin lỗi, chỉ có mặt ông Phan Chí Lộc còn bà Nguyễn Thị Hòa đang phải chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Trung ương Huế nên không thể tham dự.

Đối với mức bồi thường oan sai, sau hơn 9 năm bị khởi tố và kết tội oan, vợ chồng ông Lộc yêu cầu bồi thường thiệt hại số tiền hơn 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Trị cho biết chỉ nhất trí bồi thường hơn 1,4 tỷ đồng. Sau nhiều lần hòa giải không thành công, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Trị hướng dẫn cho hai vợ chồng ông Lộc khởi kiện ra tòa.

Ông Lộc cho biết, bản thân ông và gia đình trong thời gian dài đã chịu rất nhiều đắng cay, khổ cực vì tội danh nói trên. Những tổn thất về tinh thần và vật chất khó thể nào kể hết.

Ông Lộc cũng bày tỏ quan điểm mong muốn các cơ quan tố tụng hay nghiêm khắc coi vụ án này là một bài học kinh nghiệm sâu sắc để hạn chế gây ra oan sai đối với những người vô tội.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn