Cặp song sinh ở TP.HCM sinh ra đã dính liền nhau, có chung hậu môn

Sức khỏeThứ Bảy, 08/06/2019 15:05:00 +07:00

Ca song sinh dính nhau vùng bụng chậu, 2 cơ quan sinh dục, có tứ chi song chỉ có 1 hậu môn vừa chào đời tại bệnh viện phụ sản Hùng Vương.

Chiều tối ngày 7/6, Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TP. HCM thông tin, bệnh viện vừa đỡ đẻ an toàn cho một sản phụ mang song thai dính liền nhau.

song sinh

 Hai bé gái chào đời dính liền nhau được sanh mổ an toàn tại Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương TP.HCM. (Ảnh:BSCC)

Trước đó, sản phụ mang thai tuần thứ 33 nhập viện được bác sĩ chẩn đoán thai chậm tăng trưởng và có dấu hiệu đe dọa thiệt mạng.

Qua xét nghiệm, bác sĩ xác định thai phụ mang song thai nhưng thai nhi dính nhau ở vùng bụng chậu. Ê-kíp sản đã hội chẩn tiền sản lên phương án đón bé với các bác sĩ bên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Sau khi chuẩn bị kĩ càng, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương tiến hành mổ sinh cho 2 bé gái. Song thai chào đời an toàn, hai bé dính vùng chậu, tứ chi đầy đủ, có 2 cơ quan sinh dục song chỉ có 1 hậu môn.

song sinh 1

 Ê-kíp đỡ đẻ phải rất cẩn thận đỡ em bé ra khỏi bụng mẹ để tránh hai bé bị gãy chân. (Ảnh:BSCC)

Theo bác sĩ Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản bệnh, ca mổ diễn ra suôn sẻ, không có gì nằm ngoài dự tính.

“Khó khăn ca sanh mổ là việc chân hai bé vắt chéo và có chung lỗ hậu môn. Vì vậy, ê-kíp phải phối hợp người kéo, người xoay hết sức cẩn thận. Chỉ thao tác nhỏ sơ suất sẽ làm gãy chân và làm cho bé đối mặt nguy hiểm”, bác sĩ Trang nói.

song sinh 2 3

 Hai bé được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để tiện chăm sóc vì nơi đây đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng. (Ảnh:BSCC)

Hiện, sức khỏe hai bé ổn định và đã được chuyển về Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố chăm sóc với nhiều trang thiết bị chuyên dụng.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho hay, các bác sĩ khoa Ngoại và Sơ sinh đang chăm sóc cho 2 bé. Hai bé sinh non nên đang được điều trị hồi sức tích cực, bơm thuốc hỗ trợ phổi. Tiếp đến khi có kết quả chụp CT, các bác sĩ hội chẩn để tìm hướng can thiệp phù hợp cho hai bé.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn