Cặp song sinh cùng chung thân thể hiếm gặp

Sức khỏeThứ Hai, 11/03/2019 07:19:00 +07:00

Cặp song sinh dính liền thân nhưng có hai đầu và bốn tay, hai chân, có thể làm phẫu thuật tách rời trong tương lai.

Bác sĩ Vijay Gupta, người điều hành bệnh viện Sanjeeveni ở Panipat, miền bắc Ấn Độ, nơi cặp song sinh chào đời, cho biết người mẹ đến viện trong tình trạng đau chuyển dạ vào tháng trước.

"Chúng tôi phải mổ lấy thai vì huyết áp sản phụ rất cao, có khả năng vỡ tử cung nếu đẻ tự nhiên. Hai đứa trẻ dính liền thân nhưng có cơ quan nội tạng riêng với hai lá phổi, hai quả tim và hai bộ não. Chúng tôi chưa thể xác định giới tính nhưng sẽ kiểm tra lại bằng máy chụp CT và cộng hưởng từ MRI", Gupta cho hay.

"Người mẹ chỉ siêu âm một lần trong tháng thứ ba thai kỳ. Thông thường cần siêu âm ba tháng một lần và chỉ có thể phát hiện bất thường vào tam cá nguyệt thứ hai".

besinhdoi

  Bé sinh đôi có chung cơ thể tại Ấn Độ. (Ảnh: Carter News)

Sản phụ Preeti Signh, 26 tuổi, hy vọng trong tương lai, các con có thể được phẫu thuật tách rời. Song sinh hai đầu một thân rất hiếm gặp, tỷ lệ 0,1% các trường hợp mang thai đôi.

Rani, 50 tuổi, bà nội của hai em bé, cho biết "gia đình rất vui khi biết con dâu sẽ sinh đôi vì đây là con đầu lòng của hai vợ chồng từ khi kết hôn năm 2016".

"Gia đình tôi rất sốc khi biết hai cháu dính liền thân", bà nói.

Bác sĩ Gupta cho hay các bé tự thở tốt, ăn tốt. Trong tương lai, hai bé có thể làm phẫu thuật tại bệnh viện lớn hơn, do bác sĩ chuyên khoa thực hiện. Gia đình được yêu cầu đưa các bé tới khám ở bệnh viện hiện đại nhất Ấn Độ là Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AIIMS) tại thủ đô New Delhi, cách nhà 2,5 giờ lái xe.

"Bác sĩ ở quê bảo chúng tôi nếu muốn cứu các cháu, phải đưa tới AIIMS nhưng chúng tôi không có đủ tiền để đưa các cháu lên New Delhi, chúng tôi hy vọng mọi người giúp đỡ để cứu sống các cháu", Mohar Singh, 58 tuổi, ông nội của hai bé bày tỏ.

Hồng Hạnh
Bình luận
vtcnews.vn