Cập nhật Libya ngày 2/4: Khẩu chiến và bão đạn tin đồn

Thế giớiThứ Bảy, 02/04/2011 11:53:00 +07:00

(VTC News) - Các chuyên gia và đại sứ ở Liên Hợp Quốc bộc lộ lo ngại liên quân có thể sẽ tạo ra một thảm họa ngoại giao nếu họ trang bị vũ khí cho phiến quân.

(VTC News) - Các chuyên gia và các đại sứ ở Liên Hợp Quốc bộc lộ lo ngại các nước liên quân có thể sẽ tạo ra một thảm họa ngoại giao nếu họ trang bị vũ khí cho phiến quân nổi dậy.

Dưới đây là tình hình chiến sự tại Libya trong ngày 2/4. Nhấn F5 để cập nhật thông tin mới nhất.

16h20’

Một video clip vừa được tung lên Youtube từ một người ủng hộ phiến quân nổi dậy. Nó được cho là ghi lại cảnh một bác sĩ bị thương đang nằm trên mặt đất, còn binh sĩ chính phủ yêu cầu vị bác sĩ này lặp lại câu nói “Fatah muôn năm, Tổng thống Gaddafi muôn năm”. Nhưng thay vì đọc theo như vậy, bác sĩ này đã nói “Allah Akbar, Al Hamdillilah”. Tức giận, binh sĩ chính phủ xả đạn không thương tiếc vào bác sĩ này, sau đó ném xác anh ta vào sau một chiếc xe bán tải được bao quanh bởi một số binh sĩ khác.

 

Hãng thông tấn Al Jazeera cho biết họ chưa xác định được tính xác thực của video trên.

15h 20’

Video này được tung lên Facebook cho thấy phiến quân tổ chức ăn mừng sau khi một xe tăng của quân đội Gaddafi bị phá hủy trên đường phố ở Misurata.

 

14h 58’

Phóng viên thường trú của hãng Al Jazeera đưa tin 13 người thuộc phiến quân Libya đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương nghiêm trọng khi NATO ném bom tấn công vào 4 chiếc xe chở họ ở phía Tây thành phố Ajdabiya. Chính phủ Libya cũng cho hay cuộc không kích đã khiến 6 người dân thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

14h 30’

Phóng viên Laurence Lee của hãng Al Jazeera đưa tin từ Benghazi nói rằng quân đội của ông Gaddafi đã ngưng sử dụng xe tăng để tránh việc dễ dàng bị các máy bay chiến đấu của NATO phát hiện.

Quân đội của TT Gaddafi không dùng xe tăng nữa mà dùng xe bán tải như phiến quân để tránh bị phát hiện 

Thay vì xe tăng, họ sử dụng xe bán tải với súng cối ở phía sau trông khá giống với cách làm của phiến quân nổi dậy.

Cả hai phía đang bị sa lầy vào chiến tranh và tình hình chiến sự lúc này càng làm dấy lên mối lo ngại không gì có thể ngăn chặn cuộc giao tranh quyết liệt này.

13h 34’

Hãng AP đưa tin Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nói rằng đòi hỏi cần phải có một giải pháp chính trị để giải quyết tình hình cấp bách ở Libya.

Nhiều người tỏ ra lo ngại trước con số thương vong ngày càng tăng tại Libya 

12h 41’

Nhiều nguồn tin cho biết lượng lượng trung thành với ông Gaddafi vừa tấn công vào thị trấn đang thuộc sự chiếm đóng của phiến quân – thị trấn Misurata.

Một phát ngôn viên của phiến quân trả lời phỏng vấn của AFP cho biết, lực lượng của ông Gaddafi đã tấn công vào Misurata vào đêm hôm thứ 6 bằng xe tăng và tên lửa.

Đài truyền hình địa phương đưa tin những người dân và binh sĩ chính phủ ở vùng phía đông và phía tây nam của thủ đô Tripoli đang chìm trong khói lửa dưới sự tàn phá nặng nề từ những trận mưa bom của liên minh.

Khu vực đang xảy ra tranh chấp ở Libya 

Ở phía đông thủ đô Tripoli, Brega vẫn là tiền tuyến, tuy nhiên thế trận đang lâm vào bế tắc. Hội đồng chuyển giao quốc gia Libya cho biết họ sẵn sàng thực thi lệnh ngừng bắn nếu lực lượng trung thành với ông Gaddafi rút khỏi một số thị trấn chủ chốt.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của chính phủ Libya cho rằng lệnh ngừng bắn chỉ là một thủ thuật lừa đảo: “Phiến quân sẽ chẳng bao giờ mang đến hòa bình đâu. Chúng tôi mới là những người mang tới cuộc sống hòa bình trong vài tuần trước. Xin nói rằng chúng tôi sẽ đàm phán. Đó chỉ là một trò lừa đảo”.

12h 10’

Các chuyên gia và các đại sứ ở Liên Hợp Quốc biểu lộ với hãng AFP rằng các quốc gia đạo diễn màn không kích tấn công vào quân đội chính phủ Libya có thể sẽ tạo ra một thảm họa ngoại giao nếu họ trang bị vũ khí cho phiến quân nổi dậy.

Phiến quân với sự trợ giúp của NATO như hổ thêm cánh 

Các nhà lập pháp cho rằng bất kì việc cung cấp vũ khí nào cho phiến quân cũng sẽ vi phạm lệnh cấm vận cung cấp vũ khí của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc – điều mà cả Mỹ, Anh và Pháp đều đã cam kết thực hiện.

11h 55’

Theo thông tin ngày hôm qua (1/4), con trai của Tổng thống Gaddafi là ông Saif đang cố gắng liên lạc với cơ quan tình báo Anh và Italia. Sự việc này khiến nhiều người đồn thổi rằng chính cậu con trai này đang có ý định đào tẩu, phản bội cha mình.

Nếu quả thực như vậy, ông Gaddafi sẽ lại bị đâm từ sau lưng một đòn chí mạng, đồng thời điều đó sẽ kéo theo một làn sóng “đào tẩu” mới ở Libya.

11h 38’

Tờ Guardian đưa tin chính phủ Libya bắt đầu đàm phán với các nước phương Tây nhằm mau chóng chấm dứt xung đột.

9h 35’

Một tuần sau khi các máy bay chiến đấu của liên minh chống lại Tổng thống Gaddafi cất cánh để mở màn cho các cuộc giao tranh khốc liệt tại Libya, Hội đồng chuyển giao quốc gia Libya của phe nổi dậy chống chính phủ - tổ chức có trụ sở ở Benghazi – đã đưa ra một thỏa thuận ngừng bắn.Tuy nhiên, các quan chức chính phủ đã nhanh chóng bác bỏ thỏa thuận đó.

Các nhà chức trách của Libya đang có ý định đàm phán với các nước tham chiến phương Tây để mau chóng chấm dứt chiến tranh 

Thỏa thuận này được đưa ra sau khi đặc phái viên Abdelilah al-Katib của Liên Hiệp Quốc tới thăm cả lực lượng trung thành với ông Gaddafi ở thủ đô Tripoli và các nhà chức trách của phe đối lập ở Benghazi.

Phóng viên Al Jazeera đưa tin từ Benghazi về những nỗ lực mới nhất trong việc khai thác thông tin nội bộ của chính quyền Gaddafi.

8h 57’

Video dưới đây đã được tung lên mạng trong nhiều giờ qua. Nó ngụ ý cho mọi người thấy sức mạnh của máy bay chiến đấu mà lực lượng phiến quân nổi dậy được NATO trang bị từ sáng sớm ngày hôm nay (2/4) ở Misurata trong cuộc chiến chống lại ông Gaddafi.

 

8h 19’

Trả lời hãng tin AFP, một phát ngôn viên của phiến quân nổi dậy chống chính phủ Libya ở Misurata cho biết trong suốt 3 ngày đấu tranh kịch liệt vừa qua, đã có 28 người thiệt mạng ở đây. Ông cũng lên án việc “sử dụng bạo lực không cân sức”: “Tội ác của lực lượng quân đội của ông Gaddafi là đã bắn phá thành phố này bằng tất cả các loại đạn, tên lửa và bom. Ngày hôm nay, họ muốn giành lại cảng dầu mỏ ở đây nên đã phá hủy mọi thứ cản đường”.

Vào hôm thứ 2 vừa qua, Bộ Ngoại giao Libya cho biết cuộc tấn công phản pháo lại phe nổi dậy ở Misrata đã tạm ngừng lại sau khi vấn đề an ninh được khôi phục.

8h 15’

Cuộc chiến ở miền Bắc Libya tiếp tục kéo dài ròng rã suốt đêm. Nhiều vụ nổ đã liên tiếp xảy ra ở Homs, đồng thời các cuộc tấn công vào Misurata vẫn tái diễn.

Một cư dân ở Homs, khu vực cách thủ đô Tripoli khoảng 120 km, đã nói với hãng thông tấn AFP rằng ông ta nghe thấy tiếng nổ phát ra từ một căn cứ quân sự ở địa phương mình – nơi từ lâu vốn đã trở thành mục tiêu tấn công của NATO.

Tuy nhiên, đài truyền hình Libya lại đưa tin về các cuộc không kích vào các khu vực đông dân cư này như sau: "Những khu vực có binh sĩ chính phủ và người dân Libya sinh sống ở Al Khums (Homs) và ở Al Rojban chính là mục tiêu tấn công của những kẻ xâm lược phương Tây, quân viễn chinh và bọn thực dân."

7h 40’

Ngày hôm qua, nhiều quan chức chính phủ ở Libya đã cung cấp cho các hãng truyền thông quốc tế thông tin về những khu vực sắp phải gánh chịu các cuộc không kích kinh hoàng của NATO.

Một bác sĩ yêu cầu được giấu tên ở Sabha đã nói với các nhà báo: “Mục tiêu tấn công của họ sẽ là rất nhiều ngôi nhà ở gần bệnh viện. Tôi nghĩ rằng có thể họ sẽ tấn công vào các bệnh viện hoặc gần đó. Ngọn lửa sẽ bùng cháy giống như khi đánh bom hạt nhân vậy”.

Phát ngôn viên chính phủ Libya, ông Mussa Ibrahim cho biết đã có 13 người thiệt mạng và 185 người bị thương trong các cuộc tấn công tại đây.

Nhiều người đã thiệt mạng trong cuộc chiến khốc liệt này 

6h 40’

Nhiều bất ngờ trong mối quan hệ ngoại giao giữa Nicaragua và Libya. Đầu tiên là tuyên bố Cựu Ngoại trưởng Miguel D'Escoto của Nicaragua sẽ trở thành đại diện mới của chính quyền Gaddafi tại Liên Hiệp Quốc sau khi sự lựa chọn hàng đầu của ông Gaddafi, nhà ngoại giao tài ba Ali Treki bị từ chối visa nhập cảnh vào Mỹ.

Các quan chức Mỹ đã liên tục “dội gáo nước lạnh” vào chuyện này. Họ cho rằng ông D'Escoto, 78 tuổi, chỉ mới được chấp nhận là một vị khách du lịch ở Mỹ chứ chưa cho phép ông ta thay mặt chính phủ Libya hoạt động như một đại diện của quốc gia này tại Liên Hiệp Quốc.

Giờ thì Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã chỉ định ông D'Escoto làm đại sứ của Nicaragua tại Liên Hợp Quốc để mở đường cho ông D'Escoto có những phát biểu hợp pháp trước tổ chức quốc tế này, đồng thời có thể sử dụng quyền hạn của mình để lên tiếng bảo vệ chế độ của ông Gaddafi.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Liên Hợp Quốc cho biết, họ vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về chuyện này.

6h 1’

Cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Libya, ông Abdel Fattah Younes al Abidi – người từng được bổ nhiệm làm chỉ huy các lực lượng phiến quân nổi dậy sau khi đào tẩu – đang đến một điểm kiểm soát gần tiền tuyến, khu vực bên ngoài Brega ở miền đông Libya.

5h 40’

Liệu Tổng thống Gaddafi có chấp nhận giải quyết xung đột bằng đàm phán chính trị trong hòa bình? 


Các cư dân ở thành phố Misurata nói với các phóng viên của tờ Reuters rằng thành phố của họ vẫn đang bị tàn phá nặng nề.
Lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã tấn công vào các cửa hàng và nhà cửa của họ ở trung tâm thành phố khi lực lượng phiến quân nổi dậy đang có chiều hướng suy yếu dần.

Phát ngôn viên có tên Sami của phiến quân đã nói với hãng tin này như sau: "Họ sử dụng xe tăng, lựu đạn tên lửa tự hành, đạn súng cối và các loại đạn khác để tấn công thành phố trong ngày hôm nay. Đó là sự bắn phá tùy tiện và rất dữ dội. Chúng tôi không còn nhận ra nơi này nữa. Sự phá hủy tàn tạ đến mức không thể mô tả nổi. Họ phá hủy mọi thứ cản đường mình. Mục tiêu của họ bây giờ là tất cả mọi người, bao gồm cả cư dân nơi đây”.

5h 30’

Italia không loại trừ khả năng sẽ cung cấp vũ khí chống lại ông Gaddafi ở Libya. Tuy nhiên, chính phủ này cho biết họ vẫn đang rất “thận trọng tại thời điểm này”.

Kiều Vui(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn