Cấp mã số BHXH lợi ích nhiều chiều cho doanh nghiệp, người dân và cơ quan quản lý

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 29/09/2017 07:46:00 +07:00

Việc cấp mã số BHXH được ngành BHXH xác định là nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu đến hết tháng 10/2017 sẽ đồng bộ và ghép được 70% mã số BHXH cho người tham gia trên toàn quốc…

Mã số BHXH là một mã định danh sẽ giúp cho việc quản lý, tra cứu, đối chiếu xử lý thông tin hiệu quả hơn. Khi thực hiện cấp mã số BHXH đồng bộ sẽ chấm dứt tình trạng trùng thẻ BHYT vẫn xảy ra hiện nay.

Không chỉ vậy thông qua mã số BHXH, người tham gia BHXH, BHYT hoàn toàn dễ dàng tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Nói về những lợi ích của việc cấp mã số BHXH, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết: "Việc cấp mã số BHXH được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của BHXH Việt Nam. Ngành BHXH đã xây dựng hệ thống cấp mã số định danh cho từng cá nhân tham gia BHXH, BHYT, trong đó lấy dữ liệu quản lý BHYT hộ gia đình làm trung tâm, góp phần quan trọng trong công cuộc cải cách về công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giao dịch với cơ quan BHXH...

Việc triển khai bộ công cụ quản lý thu, sổ, thẻ BHYT theo nội dung quy trình nghiệp vụ mới của Quyết định 595/QĐ-BHXH là vấn đề rất quan trọng, rất cần sự phối hợp, đồng hành và ủng hộ của các đơn vị sử dụng lao động và người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn".

BHXH

 Lợi ích nhiều chiều khi thực hiện cấp mã số BHXH

Theo đó, mỗi người dân sẽ được cấp một mã số BHXH. Khi đã có mã số BHXH, bạn chỉ cần cung cấp mã số đó là có thể giải quyết các vấn đề liên quan tới việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc. Không những thế cơ quan BHXH hoàn toàn có thể đối chiếu dữ liệu lấy thông tin một cách dễ dàng trong những trường hợp người lao động quên mã số của mình.

Thông qua mã số BHXH được cấp, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình tỉ mỉ, chi tiết.

Đơn vị quản lý đối tượng tham gia cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, đồng thời giảm được thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT.

Cơ quan BHXH có điều kiện quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia thông qua mã số BHXH duy nhất; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử theo một mẫu thống nhất và có thể thực hiện cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.

Việc sử dụng mã số cũng giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn