Cấp dưới giữ 40% tiền bồi thường oan sai của cụ Trần Văn Thêm: Giám đốc Công ty luật Hòa Lợi lên tiếng

Pháp luậtThứ Hai, 15/07/2019 07:52:00 +07:00

Luật sư Vũ Văn Lợi cho rằng, ông và công ty không có bất kỳ giao dịch nào liên quan đến 2,7 tỷ đồng mà vị phó giám đốc công ty nhận của cụ Trần Văn Thêm.

Liên quan đến lùm xùm vụ bồi thường 6,7 tỷ đồng, ngày 14/7, luật sư Vũ Văn Lợi - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi cho biết, công ty và cá nhân ông không liên quan đến việc cụ Trần Văn Thêm (82 tuổi, người phải mang thân phận tử tù hơn 40 năm) tự nguyện giao 2,7 tỷ đồng cho ông Hòa theo thỏa thuận tại giấy ủy quyền ngày 10/6/2018.

"Công ty luật Hòa Lợi và Luật sư Vũ Văn Lợi không có bất kỳ giao dịch nào liên quan đến vụ việc và các khoản tiền nêu trên", ông Lợi khẳng định.

Theo ông Lợi, Công ty Luật Hòa Lợi và cá nhân ông Lợi giúp đỡ miễn phí về pháp lý để cụ Thêm được minh oan và xin lỗi công khai. Đơn vị không thu bất kỳ khoản tiền nào của cụ Trần Văn Thêm trong vụ việc này.

luat-su-vu-van-loi

 Luật sư Vũ Văn Lợi khẳng định ông và công ty không liên quan đến thỏa thuận giữa ông Thêm và ông Hòa.

Ông Lợi khẳng định, đơn vị không có luật sư nào tham gia vào việc thực yêu cầu bồi thường oan sai cho cụ Trần Văn Thêm. Sau khi được minh oan và nhận tiền bồi thường, cụ Thêm và các con cháu cũng chưa một lần đến văn phòng công ty cảm ơn hoặc giao dịch, yêu cầu trợ giúp pháp lý việc gì.

"Nếu cụ Trần Văn Thêm và ông Nguyễn Văn Hòa có tranh chấp về số tiền cụ Thêm giao cho ông Hòa, thì đây là tranh chấp dân sự thuần túy giữa các bên. Nếu các bên không tự giải quyết được thì có quyền khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng vụ án dân sự tại tòa án nhân dân có thẩm quyền", ông Lợi cho hay.

Ông Lợi cho rằng, việc cụ Trần Văn Thêm ủy quyền ông Nguyễn Văn Hòa thực hiện việc yêu cầu Tòa án nhân dân tối cao bồi thường oan sai cho cụ Thêm, thông qua các giấy ủy quyền ký với tư cách cá nhân các công dân là phù hợp với quy định của bộ luật dân sự và là quyền tự định đoạt của cụ Trần Văn Thêm.

Trước đó, ngày 9/7, Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) làm việc với cụ Trần Văn Thêm và con trai của cụ này để làm rõ việc người con cho rằng bố bị chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, cụ Thêm nhận được 6,7 tỷ đồng bồi thường do án oan sai. Tuy nhiên, khi đi lấy tiền về đến nhà, cụ Thêm chỉ còn 4 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 2 tỷ đồng và 100 triệu tiền mặt.

Ngày 13/7, tại buổi làm việc giữa các bên về số tiền bồi thường cho cụ Trần Văn Thêm, ông Nguyễn Văn Hòa (Phó Giám đốc công ty Luật Hòa Lợi, Đoàn luật sư TP Hà Nội) và ông Trần Văn Được (cháu cụ Thêm) thừa nhận giữ 60% số tiền bồi thường của cụ Thêm.

Ông Nguyễn Văn Hòa cho biết, Tòa án Cấp cao chuyển tiền bồi thường của cụ Thêm vào tài khoản cá nhân của ông theo ủy quyền.

3 hôm sau, ngày 19/3, ông mời cụ Thêm và cháu cụ Thêm, ông Trần Văn Được (người đưa cụ Thêm đi kêu oan nhiều năm) đến chi nhánh một ngân hàng ở Thạch Thất để rút tiền. Cùng lúc này, cụ Thêm đứng ra lập 6 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 500 triệu đồng.

Cùng ngày, tại trường THPT Phan Huy Chú (Thạch Thất, Hà Nội), ông Hòa nhận 2,7 tỷ đồng (40% trong 6,7 tỷ đồng) như thỏa thuận trong ủy quyền ngày 10/8/2016. Cụ Thêm cũng cho ông Được 200 triệu đồng tiền mặt. Số tiền còn lại cùng 5 sổ tiết kiệm, cụ Thêm và ông Được đi ô tô mang về nhà.

Ông Hòa cho hay, hiện giờ chỉ còn giữ của cụ Thêm duy nhất cuốn sổ tiết kiệm 500 triệu đồng (cho cháu nội đích tôn của cụ Trần Văn Thêm), ông Hòa sẽ trả lại cụ.

Còn ông Trần Văn Được cho hay, trên đường về nhà, ông và cụ Thêm vào rút 1 sổ tiết kiệm 500 triệu đồng cùng với một số tiền mặt mang về. Sau đó, cụ Thêm đưa cho ông Được 1 tỷ 150 triệu đồng.

"Như vậy, tổng số tiền mà cụ Thêm cho tôi là 1 tỷ 350 triệu đồng, tương đương với 20% số tiền mà cụ thỏa thuận với tôi viết tay (số tiền thỏa thuận giúp cụ Thêm minh oan)", ông Được cho hay.

Theo lời ông Hòa và ông Được, số tiền 6,7 tỷ đồng bồi thường oan được chia như sau: ông Hòa giữ 2,7 tỷ đồng cùng một sổ tiết kiệm 500 triệu đồng, ông Được giữ 1,35 tỷ đồng, cụ Thêm mang 4 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 500 triệu đồng) và 100 triệu tiền mặt về nhà.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn